27/05/2010 - 20:56

Việc làm và Bảo hiểm thất nghiệp

Báo Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm, thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ thực hiện chuyên đề “Việc làm và bảo hiểm thất nghiệp” định kỳ mỗi tuần, dưới hình thức hỏi - đáp. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi.

* Tôi nhận được Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng vì việc riêng không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo ngày quy định của cơ quan bảo hiểm xã hội được. Vậy tôi nhờ người nhà đi nhận được không?

- Theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Nghị định 127/2008/NĐ- CP, quyền của người lao động về bảo hiểm thất nghiệp là được ủy quyền cho người khác nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.

Trường hợp của bạn được ủy quyền cho người khác nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng nhưng phải có giấy ủy quyền.

* Đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp được quy định như thế nào?

- Theo quy định tại điểm c, d khoản 1 Điều 2 Nghị định 127/2008/NĐ- CP: Người lao động có giao kết hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, kể cả những người được tuyển dụng vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước trước ngày Nghị định 116/2003/NĐ-CP ngày 10-10-2003 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng quản lý cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp Nhà nước.

Vì vậy, người lao động có ký hợp đồng làm việc với cơ quan chủ quản được gọi là viên chức là đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp, trừ người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu có quyết định bổ nhiệm được gọi là công chức không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập được thể hiện qua sơ đồ sau:

Chia sẻ bài viết