12/09/2024 - 14:50

Việc cưỡng chế, thu hồi đất được thực hiện đúng quy định 

Các hộ dân: Lê Thị Kim Hà, Lê Thị Kim Miều, Lê Phước Vân, Nguyễn Thị Quơn, Lê Thị Kim Huỳnh và Lê Hoàng Vịnh, cùng ngụ khu vực 1, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, khiếu nại nội dung giải quyết khiếu nại (lần đầu) của Chủ tịch UBND quận Cái Răng về việc cưỡng chế thu hồi đất dự án sân Golf tại cồn Ấu, quận Cái Răng chưa đúng quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân.

Các hộ dân trình bày ý kiến tại buổi đối thoại.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, năm 2017, UBND quận Cái Răng ban hành Quyết định số 4525/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ 14 trường hợp ảnh hưởng dự án sân Golf tại cồn Ấu, quận Cái Răng; trong đó có 6 hộ dân nêu trên.

Sau khi ban hành quyết định thu hồi đất, UBND phường Hưng Phú phối hợp Ủy ban MTTQVN phường và tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổ chức vận động các hộ dân: Lê Thị Kim Hà, Lê Thị Kim Miều, Nguyễn Thị Quơn, Lê Thị Kim Huỳnh, Lê Phước Vân, Lê Hoàng Vịnh theo quyết định thu hồi đất, nhưng các hộ không chấp hành (biên bản vận động vào các ngày 6-11-2020, 24-11-2021, 29-6-2023). Ngày 23-11-2023, UBND phường Hưng Phú triển khai trao quyết định cưỡng chế thu hồi đất đến các hộ và lập biên bản về việc niêm yết các quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Sau khi tổ chức triển khai quyết định và thực hiện cưỡng chế, các hộ có đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND quận Cái Răng. Ngày 3-5-2024, Chủ tịch UBND quận Cái Răng ban hành các quyết định về việc giải quyết khiếu nại của 6 hộ dân (lần đầu) với nội dung “Không chấp nhận nội dung khiếu nại vì không có cơ sở xem xét”.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: “Quá trình triển khai thực hiện dự án chặt chẽ, bảo đảm quy định. Các cơ quan chức năng nhiều lần vận động các hộ dân thực hiện quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, nhưng các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Căn cứ quy định, UBND quận Cái Răng phải ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân. Mong các hộ dân đồng thuận và ủng hộ việc thực hiện dự án”.

Do không đồng ý, các hộ dân nêu trên tiếp tục khiếu nại đến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (khiếu nại lần 2) về các quyết định cưỡng chế thu hồi đất của Chủ tịch UBND quận Cái Răng, với nội dung: yêu cầu hủy bỏ các quyết định cưỡng chế thu hồi đất của Chủ tịch UBND quận Cái Răng.

Ông Lê Ngọc Tiếp (đại diện ủy quyền của 6 hộ dân) cho rằng quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND quận Cái Răng chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai nên yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố xem xét lại. Đồng thời, đề nghị xem xét việc thu hồi đất làm sân Golf có phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của 6 hộ dân, Chủ tịch UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các ngành chức năng tiến hành xác minh, thẩm tra lại nội dung khiếu nại. 

Ngày 5-9-2024, ông Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân. 

Tại buổi đối thoại, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả xác minh, kiến nghị cụ thể. Ông La Thanh Tuấn, Phó chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi Trường TP Cần Thơ, cho biết: Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, khi quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt được công bố công khai, người có đất thu hồi phải chấp hành quyết định thu hồi đất.

Trường hợp người có đất thu hồi không bàn giao đất cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thì UBND cấp xã, Ủy ban MTTQVN cấp xã nơi có đất thu hồi và tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ tổ chức vận động, thuyết phục để người có đất thu hồi thực hiện.

Trường hợp người có đất thu hồi đã được vận động, thuyết phục nhưng không chấp hành việc bàn giao đất cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thì Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quy định.

Qua kiểm tra hồ sơ, cho thấy các quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành, các hộ dân không đồng ý giao đất nên Chủ tịch UBND Cái Răng ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất là đúng quy định pháp luật. Các hộ dân khiếu nại yêu cầu hủy các quyết định cưỡng chế nhưng không đưa ra được căn cứ, lý do chứng minh các quyết định cưỡng chế thu hồi đất là trái pháp luật. Vì vậy, yêu cầu của các hộ dân là không có cơ sở để xem xét chấp nhận.

Theo ông Trần Văn Đạt, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Cần Thơ, qua ý kiến của các hộ dân, báo cáo xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, dự án thực hiện theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND quận Cái Răng là phù hợp với quy định. 

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Dương Tấn Hiển kết luận: Sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, ý kiến của các hộ dân cùng ý kiến của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; căn cứ các hồ sơ pháp lý, đối chiếu với quy định pháp luật, không chấp nhận nội dung khiếu nại của các hộ dân yêu cầu hủy bỏ quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất của Chủ tịch UBND quận Cái Răng, do không có cơ sở xem xét, giải quyết. Công nhận các quyết định của Chủ tịch UBND quận Cái Răng về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của 6 hộ dân là phù hợp quy định của pháp luật. Các hộ dân không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại, có thể khởi kiện ra tòa theo quy định.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết