03/05/2009 - 20:20

Việc cấp dưỡng do tự nguyện hay bắt buộc?

Hỏi: Hai vợ chồng tôi kết hôn đã 7 năm và có 1 đứa con. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 2007 anh đi làm ở TP Hồ Chí Minh gởi tiền hàng tháng cho mẹ con tôi. Trong thời gian đó, anh quen với một cô gái khác, cuối năm 2008 anh về nói ly dị với tôi. Sau nhiều lần hòa giải, Tòa án xử cho chúng tôi ly hôn và buộc anh hàng tháng cấp dưỡng cho đứa con là 400.000 đồng, nhưng anh không đồng ý việc cấp dưỡng, vì cho rằng việc cấp dưỡng là do tự nguyện không thể ép buộc. Anh nói như vậy có đúng không? Pháp luật có quy định không?

MINH HUỆ (quận Cái Răng)

Vấn đề này, Luật sư Ngô Công Minh, Cộng tác viên Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước TP Cần Thơ, trả lời như sau:

Trong vụ án ly hôn khi có phán quyết của TAND có hiệu lực thì mọi người có liên quan đều phải chấp hành. Theo đó, người có nghĩa vụ mà bản án buộc là người chồng phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con, người vợ có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan thi hành án buộc người chồng phải thực hiện nghĩa vụ của mình.

Trường hợp mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận, căn cứ vào thu nhập khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Trong trường hợp bản án đã được xét xử cấp sơ thẩm buộc phải cấp dưỡng mà chồng chị cho rằng không thể hiện tính tự nguyện mà ép buộc anh ta thực hiện, nếu còn trong thời hạn luật định thì chồng chị có quyền kháng cáo để cấp phúc thẩm xem xét lại.

P.Y (thực hiện)

Chia sẻ bài viết