06/09/2009 - 20:42

Vì sao Trường Mầm non Phong Lan (quận Bình Thủy) không nhận hết học sinh trong địa bàn?

Trường Mầm non Phong Lan, phường An Thới, quận Bình Thủy vừa được xây mới có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia.

Tòa soạn Báo Cần Thơ vừa nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh về việc năm học mới 2009-2010 này, họ phải chịu cảnh chen lấn mua đơn, nộp đơn xin nhập học cho con em vào Trường Mầm non Phong Lan (phường An Thới, quận Bình Thủy). Trong đó, nhiều trường hợp học sinh có hộ khẩu trong địa bàn tuyển sinh của nhà trường là khu vực 5, 6, 7 của phường An Thới, vẫn không được nhà trường nhận vào học, phụ huynh gặp khó khăn trong việc tìm chỗ gởi con. Sự việc này như thế nào?

* Phụ huynh than phiền

Ông Nguyễn Trường Sơn và bà Trần Thị Kiều Diễm, ở khu vực 6, phường An Thới, quận Bình Thủy, cho biết: “Chúng tôi đều là công nhân viên, có hộ khẩu trong địa bàn tuyển sinh của nhà trường. Ngày 24-7-2009, đã nộp hồ sơ xin cho con gái tôi là Nguyễn Trúc Xuân vào lớp mầm. Trong hồ sơ xin nhập học, chúng tôi hội đủ thủ tục theo yêu cầu của nhà trường, như: đơn xin nhập học, bản sao khai sinh, giấy chứng nhận sức khỏe, phiếu tiêm chủng, bản sao hộ khẩu thường trú, bản sao thẻ công nhân viên chức. Trong đó, con chúng tôi thuộc diện ưu tiên 1 là hộ khẩu nằm trong địa bàn tuyển sinh và cha mẹ đều là công nhân viên. Nhưng đến ngày 1-8-2009, gia đình đến trường xem kết quả tuyển sinh thì bị nhà trường trả hồ sơ. Nhà trường cho biết: Hồ sơ của con chúng tôi còn thiếu bản sao quyết định lương của cha mẹ. Việc này, làm chúng tôi bất bình nên đã phản ứng với nhà trường. Chúng tôi nói: Trong hồ sơ xin nhập học chúng tôi có ghi số điện thoại, nếu như nhà trường xem xét, còn thấy thiếu bản sao quyết định lương của cha mẹ thì sao không liên hệ để chúng tôi kịp thời bổ sung. Thời điểm này, các trường mẫu giáo đều kết thúc nhận hồ sơ xin nhập học, con tôi biết gởi ở đâu. Chúng tôi muốn đưa sự việc ra công luận để ngành giáo dục quận kiểm tra, làm rõ, vì có rất nhiều gia đình trong địa phương cũng bị cảnh như tôi”.

Ông Nguyễn Văn Phong, ở khu vực 7, phường An Thới, cho biết: “Hôm nộp hồ sơ, phụ huynh chen lấn như giành mua vé xem phim hồi thập niên 70 của thế kỷ trước. Nhà trường đem ra 4 chiếc rổ, trên mỗi chiếc có ghi: nhóm nhà trẻ, nhóm mầm, nhóm chồi và nhóm lá để phụ huynh để hồ sơ xin nhập học vào, số hồ sơ nhiều đến độ rớt xuống đất. Gia đình tôi tuy nằm trong địa bàn tuyển sinh, nhưng không thuộc đối tượng công nhân viên nhà nước, tôi nhẩm tính lượng hồ sơ nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh của trường thông báo nên quyết định ra trường tư thục Tuổi Hồng đăng ký cho con vào học lớp mầm. Trường tư thục Tuổi Hồng cho biết đã nhận đủ học sinh, tôi phải năn nỉ lắm nhà trường mới nhận con tôi”.

Bà Trần Thị Hồng, bán bánh mì ở đối diện trường, nói: “Trong ngày nhà trường bán đơn nhập học, từ 4 giờ sáng, tôi đã thấy có nhiều phụ huynh đến chực chờ trước cổng trường. Khi bị nhà trường trả hồ sơ xin nhập học, nhiều bà mẹ đã khóc”.

* Nhà trường làm theo quy định

Việc ông Nguyễn Trường Sơn và bà Trần Thị Kiều Diễm khiếu nại, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy đã kiểm tra, làm rõ: Trong hồ sơ học sinh khối lớp mầm nộp vào 2 ngày 23 và 24-7-2009 tại Trường Mầm non Phong Lan có tổng cộng 70 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ của cháu Nguyễn Trúc Xuân có số thứ tự 69. Ngày hôm sau (25-7), nhà trường tiến hành xét duyệt hồ sơ tuyển sinh. Quy trình xét tuyển được thực hiện qua 3 bước: Hội đồng xét tuyển sinh của nhà trường có 6 người, gồm Ban Giám hiệu, đại diện bộ phận hành chính và Công đoàn tổ chức họp công khai xét tuyển. Lập danh sách học sinh trúng tuyển báo cáo lên Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy để Phòng GD&ĐT tổ chức Hội đồng xét tuyển sinh chung cho các trường trong toàn quận. Kết quả xét tuyển, được thể hiện trong danh sách học sinh được vào học trong từng trường do Phó Chủ tịch UBND quận và Trưởng phòng GD&ĐT ký duyệt.

Năm học này, chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường là 120 cháu, nhưng số hồ sơ đăng ký nhập học nhiều hơn gấp đôi (248 cháu). Trong đó, nhiều nhất là khối lớp mầm có đến 70 hồ sơ đăng ký, trong khi khả năng của nhà trường chỉ nhận thêm 40 cháu, vì còn 50 cháu từ khối nhà trẻ của năm học trước chuyển lên. Nhà trường chọn 39 hồ sơ hội đủ 2 điều kiện: có hộ khẩu thường trú trong địa bàn và cả cha và mẹ đều là công nhân viên (có nộp bản sao quyết định lương) để xét trúng tuyển. Còn lại 1 chỉ tiêu, nhà trường xét cho cháu Nguyễn Thái Dương, do có hộ khẩu trong địa bàn và ba là bộ đội (có quyết định lương). Cô Hồ Thị Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Phong Lan, cho biết: Nhà trường đã dự báo năm nay áp lực đầu vào rất lớn nên quy định phụ huynh là công nhân viên nhà nước thì phải nộp bản sao quyết định lương. Khi phụ huynh cháu Nguyễn Trúc Xuân phản ánh, nhà trường đã giải thích rõ, đồng thời, đề nghị phụ huynh bổ sung bản sao quyết định lương để nhà trường làm văn bản báo cáo Phòng GD&ĐT, xin Phòng duyệt thêm chỉ tiêu nhận cháu Xuân vào học nhằm đảm bảo công khai, công bằng, nhưng phụ huynh cháu Xuân không chấp nhận, nhà trường cũng không biết làm cách nào tốt hơn. Cô Hạnh cho biết thêm: Hiện nay, mỗi ngày tôi phải tiếp trên 10 trường hợp phụ huynh đến trường thắc mắc vì sao bị nhà trường trả hồ sơ, nhà trường rất thông cảm vì nhu cầu gởi con em của phụ huynh, nhưng đây là quy định chung phải thực hiện nhằm tránh tiền lệ xấu.

* Nhu cầu vượt khả năng

Năm học này Trường Mầm non Phong Lan có quy mô nuôi dạy 420 cháu, ít hơn 150 cháu so với năm học 2008-2009 (570 cháu). Do vậy, ở các khối lớp số lượng hồ sơ đăng ký đều vượt khá xa so với nhu cầu thu nhận của nhà trường. Cụ thể: ở độ tuổi nhà trẻ, nhà trường có khả năng nhận 55 cháu thì số hồ sơ phụ huynh đăng ký lên đến 125 hồ sơ. Ở tuổi mẫu giáo, nhà trường chỉ tuyển 40 cháu lớp mầm/70 hồ sơ đăng ký và 25 cháu lớp chồi/40 hồ sơ đăng ký. Riêng khối lớp lá tức lớp mẫu giáo 5 tuổi, nhà trường không tuyển mới, do số học sinh từ lớp chồi (120 cháu) của năm học trước đưa lên đã đủ chỉ tiêu. Cô Hạnh giải thích, ở khối mầm và khối chồi, nhà trường chỉ có khả năng tuyển mới như vậy, vì còn số cháu từ năm học trước chuyển lên. Cụ thể: có 50 cháu từ nhà trẻ chuyển lên lớp mầm và 80 cháu từ lớp mầm chuyển lên lớp chồi.

Năm học này, Trường Mầm non Phong Lan được đầu tư xây mới với 3 dãy phòng lầu/20 phòng, có đầy đủ công trình phụ như hồ bơi, nhà bếp, hệ thống nhà vệ sinh, sân chơi,... tọa lạc trên diện tích trên 4.000 m2. Trường nằm trong danh sách trường được xét công nhận trường chuẩn quốc gia năm học 2009-2010. Theo quy định của trường chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, tiêu chí sỉ số học sinh trên lớp học phải đảm bảo: 40 học sinh/lớp/lớp lá, 35 học sinh/lớp/lớp chồi và 30 học sinh/lớp/lớp mầm. Do vậy, dự báo năm học tới Trường Mầm non Phong Lan càng bị tình trạng áp lực đầu vào.

Để giải quyết tình trạng này, bà Trần Hồng Thắm, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Thủy, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường An Thới và phường Bùi Hữu Nghĩa có 5 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập là: Tuổi Hồng, Thanh Tâm, Xuân Thu, Hồng Hoa, Hoa Lư, Họa Mi có khả năng thu nhận trên 300 học sinh, chưa kể các nhóm trẻ gia đình. Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy sẽ tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quy định về điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh an toàn thực phẩm để phụ huynh an tâm gởi con. Riêng về nhu cầu phụ huynh gởi con vào Trường Mầm non Phong Lan, bà Thắm cho biết: Phòng GD&ĐT chỉ đạo nhà trường phối hợp với chính quyền cơ sở rà soát, kiểm tra số lượng học sinh trong địa bàn, đồng thời, thông báo quy định cán bộ công nhân viên nhà nước phải có bản sao quyết định lương, để đảm bảo tính minh bạch, công khai, rõ ràng trong công tác thu nhận học sinh.

Bài, ảnh: ĐÌNH KHÔI

 

Chia sẻ bài viết