27/04/2010 - 21:21

Vi phạm trong lĩnh vực thủy sản có thể bị xử phạt đến 40 triệu đồng

Ngày 29-3-2010, Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2010/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó, các vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản như thu gom, sơ chế, bảo quản, vận chuyển, chế biến và kinh doanh thủy sản,... có thể bị cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 40 triệu đồng, chưa kể một số hình thức phạt bổ sung. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-5-2010.

* Khai thác thủy sản trong danh mục cấm: Phạt tối đa 40 triệu đồng

Đối với hành vi khai thác các loài thủy sản trong danh mục cấm khai thác, mức phạt thấp nhất là từ 1-3 triệu đồng, nếu khối lượng thủy sản khai thác dưới 20kg. Mức phạt cao nhất đối với hành vi này là 40 triệu đồng nếu khối lượng thủy sản khai thác trái phép trên 500kg. Hành vi thả các loài thủy sinh vật ngoại lai xâm hại vào vùng nước tự nhiên sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng và phạt tới 30 triệu đồng, khi thả vào vùng nước thuộc khu bảo tồn biển, bảo tồn vùng nước nội địa. Phạt từ 20-25 triệu đồng nếu tổ chức, cá nhân có một trong các hành vi khai thác, mua bán, thu gom, sơ chế, chế biến các loài có nguy cơ tuyệt chủng ngoài thiên nhiên. Mức phạt tiền cao nhất quy định tại Nghị định này, 40 triệu đồng, cũng được áp dụng đối với hành vi nhập khẩu tàu cá khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép nhập khẩu.

* Đưa tạp chất vào thủy sản bị phạt tới 30 triệu đồng

Đối với hành vi thuê, mượn người khác đưa tạp chất vào thủy sản hoặc có hành vi tổ chức đưa tạp chất vào thủy sản, có thể bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng, ngoài ra, còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở thu gom, bảo quản, chế biến thủy sản từ 6 - 12 tháng trong trường hợp cơ sở vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm. Nếu tàu cá sử dụng, tàng trữ trái phép hóa chất độc, thực vật có độc tố để khai thác thủy sản sẽ bị phạt từ 5 - 7 triệu đồng. Mức phạt lên tới 10 triệu đồng dành cho tàu cá tàng trữ trái phép chất nổ, kíp nổ, dây cháy chậm. Hành vi sử dụng chất nổ để khai thác thủy sản sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

N.S (thực hiên)

Chia sẻ bài viết