15/08/2013 - 09:48

VASEP phản đối phán quyết cuối cùng về thuế chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa phát đi thông báo, ngày 12-8-2013, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ra quyết định cuối cùng về thuế chống trợ cấp (CVD) đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam. Đây là một quyết định không công bằng đối với ngành tôm Việt Nam. Đại diện cho các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam, VASEP phản đối quyết định vô lý này của DOC.

Theo thông báo gửi đăng Công báo Liên bang do ông Paul Piquado, Trợ lý Bộ trưởng, phụ trách Cục quản lý nhập khẩu DOC ký ngày 12-8-2013, DOC đã quyết định áp mức thuế chống trợ cấp lên các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tôm của Việt Nam, cụ thể như sau: Mức thuế suất CVD đối với hai bị đơn bắt buộc là Công ty Thủy sản Minh Quí (Minh Qui Seafoods Co. Ltd) 7,88%; Công ty Thủy sản Nha Trang (Nha Trang Seaproduct Co.) 1,15%; mức thuế suất CVD toàn quốc cho tất cả các công ty khác: 4,52%.

Theo VASEP, quyết định áp thuế CVD là một sự áp đặt bất công với các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam trong lúc các doanh nghiệp đang hoạt động theo cơ chế thị trường, không nhận trợ cấp của nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh và cũng không nhận được bất kỳ trợ cấp riêng biệt nào cho ngành tôm trong nhiều năm qua. Quyết định này, cùng với việc đánh thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ là một quyết định không công bằng, đánh hai loại thuế lên cùng một sản phẩm và gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của hơn 600.000 nông dân, người làm chế biến và xuất khẩu tôm tại Việt Nam.

Không chỉ ngành tôm của Việt Nam và các nước khác chịu thuế CVD này bị ảnh hưởng nặng nề mà chính người tiêu dùng Mỹ cũng sẽ chịu tác động trực tiếp. Họ sẽ phải trả giá cao hơn cho sản phẩm tôm nhập khẩu mà họ đang quen tiêu thụ.

LIÊN PHƯƠNG (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết