13/07/2011 - 09:26

XUẤT KHẨU NÔNG SẢN VÀO THỊ TRƯỜNG EU

Vẫn nhiều thách thức

Ủy ban châu Âu (EC) vừa thông qua 26 chương trình trợ cấp nông nghiệp ở 13 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), nhằm cung cấp thông tin và xúc tiến tiêu thụ nông sản nội khối. Tổng kinh phí cho các chương trình kéo dài từ 1-3 năm này là 75,1 triệu euro. Các sản phẩm được hỗ trợ xúc tiến gồm rượu nho, thực phẩm hữu cơ, nông sản, trái cây và rau cải. Theo EU, các chương trình này là cách hỗ trợ hiệu quả các nhà sản xuất EU trong cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường thế giới hiện nay. Các chương trình xúc tiến có thể được thực thi vào mùa thu tới. Xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường EU đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nước Đông Âu là thành viên EU, vốn cung ứng mạnh rau quả.

Chế biến nông sản xuất khẩu.
Ảnh: Vneconomy  

Trong khi đó, thị trường rau quả tươi của EU đang có dấu hiệu bão hòa, hàng năm thị trường này nhập khẩu khoảng 26 - 30 tỉ USD. Cơ hội cho xuất khẩu rau quả tươi, hàng trái mùa (cung ứng vào mùa đông của châu Âu), hàng rau quả không thể trồng tại châu Âu như sản phẩm nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới của Việt Nam nói riêng và các nước đang phát triển nói chung, ngày càng bị thu hẹp.

Với 27 quốc gia thành viên, EU là một thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới. Riêng về nhập khẩu nông sản, thị trường EU chiếm hơn 13% tổng giá trị nhập khẩu nông sản hàng năm của thế giới với 83 tỉ USD/năm. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những thị trường khó tính với nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt và chặt chẽ được lập ra áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu. Đối với mỗi một mặt hàng, thị trường châu Âu đều có những tiêu chuẩn áp dụng riêng, chẳng hạn như: mặt hàng rau quả tươi yêu cầu đạt chứng chỉ chất lượng GAP, mặt hàng thủy sản phải đạt chứng nhận chất lượng của Cục Quản lý an toàn vệ sinh và thú y thủy sản (NAFIQUAVED) cấp, mặt hàng lâm sản, đồ gỗ khi xuất vào thị trường châu Âu phải có chứng chỉ rừng FSC (Forest Stewardship Council - Hội đồng Quản lý rừng Quốc tế)...

Dù đạt mức tăng trưởng khá, nhưng lượng nông sản của Việt Nam vào được thị trường EU vẫn còn ở mức thấp. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU đạt 7,4 tỉ USD, chiếm 17,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 49,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hầu hết các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như cà phê, hạt điều, tiêu, thủy sản đều chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu vào thị trường các nước EU. Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản đang khai thác tốt và có thị phần tương đối lớn ở khu vực này. Tại Bỉ, cà phê Việt Nam chiếm 10,1% thị trường nhập khẩu, tại Pháp chiếm 48,5%, Đức chiếm 57%, Ý chiếm 49,6%, Tây Ban Nha chiếm 53,9%, Anh chiếm 64,2%... Tuy nhiên, hiện nay thị trường EU mới chiếm gần 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam. Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn có kế hoạch nâng tỷ lệ này lên 30% với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như cao su, cà phê, trà, rau quả, hạt có dầu...

Theo Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO), từ nay đến cuối năm, thị trường xuất khẩu nông sản được dự báo có nhiều thách thức, nguyên nhân là do những biện pháp bảo hộ phi thuế quan dành cho nông nghiệp gần như được bãi bỏ hết, hầu hết hàng hóa đều được quản lý theo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Do vậy, theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để tiếp cận tốt hơn vào thị trường EU, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và quảng bá cho sản phẩm của mình.

N. MINH

Chia sẻ bài viết