15/03/2024 - 17:20

Vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nóng 

Theo dự báo của ngành điện, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của hộ gia đình và các cơ sở sản xuất kinh doanh sẽ tăng cao trong các tháng mùa nắng nóng, kéo theo hóa đơn tiền điện sẽ tăng từ 30% trở lên so với thời điểm bình thường. Do đó, để hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng.

Công nhân Ðiện lực Ninh Kiều hướng dẫn khách hàng kinh doanh dịch vụ ở phường Hưng Lợi chú ý sử dụng thiết bị điện an toàn, tiết kiệm... trong sinh hoạt mua bán hằng ngày.

Thời điểm này, TP Cần Thơ cũng như các tỉnh, thành phía Nam đang bước vào mùa nắng nóng, nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tại các hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, cơ sở kinh doanh… tăng cao, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Điều này sẽ kéo theo tình trạng hóa đơn tiền điện sinh hoạt tăng cao cũng như gây ảnh hưởng quá tải cục bộ hệ thống lưới điện. Để ứng phó với hiện trạng trên, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã chỉ đạo Đội cao thế và điện lực các quận, huyện tăng cường kỷ luật vận hành, bảo vệ an toàn hành lang lưới điện và an toàn phòng, chống cháy nổ… đảm bảo yêu cầu cung cấp điện ổn định cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân thành phố.

Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các sở, ngành thành phố cùng các hội, đoàn thể và các địa phương tích cực triển khai Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình và các cơ sở sản xuất kinh doanh… chú ý thực hiện các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày. Theo đó, vận động các hộ gia đình, rút phích cắm của các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện khi không sử dụng; tắt đèn, quạt, tivi… ngay khi không sử dụng; điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh từ 26 độ C trở lên; hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện tiêu tốn điện lớn cùng một lúc, nhất là trong các khung giờ cao điểm; chú ý tận dụng không gian trống như lối đi, ban công… để bố trí thêm cây xanh, giúp làm giảm nhiệt cho không gian sống trong mùa nóng; sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”... để tiết kiệm điện cũng như hạn chế việc hóa đơn tiền điện sinh hoạt tăng cao trong mùa nắng nóng.

Vận động các cơ sở sản xuất hay kinh doanh dịch vụ… thường xuyên bảo trì bảo dưỡng máy móc, thiết bị, hệ thống điện; áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tiên tiến theo đề xuất của các đơn vị tư vấn kiểm toán năng lượng; tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện; sử dụng năng lượng tái tạo hoặc các giải pháp đầu tư công nghệ mới, phù hợp với điều kiện hiện có của đơn vị… Qua đó, giúp các cơ sở sản xuất kinh doanh tiết giảm nhu cầu tiêu thụ điện năng cũng như chi phí tiền điện phải trả hằng tháng.

Anh Lê Hoàng Thắng, Chủ một cơ sở kinh doanh ở đường 3 Tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: Gia đình tôi có 7 thành viên và đang sử dụng mặt tiền để kinh doanh dịch vụ, nên sử dụng khá nhiều thiết bị điện trong nhà, với 4 máy lạnh, 2 tủ lạnh, 1 bếp điện, tivi, máy vi tính, quạt điện và có hơn 100 bóng đèn… nên lượng điện tiêu thụ hằng tháng là khá lớn và số tiền điện phải trả là hơn 2,5 triệu đồng. Do đó, để tiết kiệm tiền điện sinh hoạt, anh Thắng đã áp dụng nhiều cách làm tiết kiệm điện trong nhà như chú ý tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, lắp đặt cầu dao tự động theo từng khu vực phòng khách, nhà bếp, cửa hàng kinh doanh… và chỉ bật cầu dao đối với từng khu vực riêng khi cần sử dụng. Ngoài ra, anh Thắng còn bố trí thêm nhiều cây xanh tại các vị trí cần trang trí như cầu thang, lối đi, ban công... để tạo được không gian xanh cũng như giúp làm mát nhà ở. Không chỉ có vậy, anh Thắng còn đầu tư lắp hệ thống điện mặt trời mái nhà, có công suất 5kWp, với khả năng cung cấp trên 20kWh điện/ngày… nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt vào ban ngày tại cửa hàng kinh doanh. Theo anh Thắng, nhờ áp dụng nhiều cách làm sử dụng điện tiết kiệm trong nhà, nên giờ mỗi tháng gia đình anh Thắng đã tiết kiệm được hơn 500.000 đồng tiền điện so với trước đây. Không chỉ vậy, ở các tháng mùa nóng, anh Thắng không phải lo tiền điện sinh hoạt trong nhà sẽ tăng đột biến.

Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn vận động khách hàng sử dụng điện an toàn trong mùa nóng. Theo đó, khuyến cáo khách hàng chú ý kiểm tra lại các tuyến đường dây và thiết bị điện trong nhà, nhất là các tuyến đường dây điện đã sử dụng lâu năm; thay thế ngay đối với các thiết bị điện đã bị hư hỏng, nhằm tránh nguy cơ chạm chập, cháy nổ thiết bị điện trong nhà; nên lắp đặt đường dây dẫn điện trong ống cách điện, có tiết diện dây đủ lớn, để không bị quá tải điện dễ dẫn đến chập cháy; chú ý lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện đạt các tiêu chuẩn chất lượng, có dán nhãn tiết kiệm năng lượng… nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng điện an toàn khi bước vào các tháng mùa nắng nóng.

Khi có thắc mắc về hóa đơn tiền điện hoặc xảy ra các sự cố do điện, khách hàng liên hệ đến tổng đài: 19001006-19009000 hoặc qua Zalo và App CSKH EVNSPC, chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty điện lực miền Nam để được hướng dẫn, giải đáp kịp thời.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 

Chia sẻ bài viết