20/09/2010 - 21:28

THỰC HIỆN GIÁ BÁN ĐIỆN BẬC THANG CHO NGƯỜI THUÊ NHÀ ĐỂ Ở

Vẫn còn nhiều khó khăn

Chủ nhà trọ thường thu tiền điện người ở trọ bằng hóa đơn tự soạn hoặc thỏa thuận miệng...

Ngày 24-2-2010, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 08/2010/TT-BCT qui định về giá bán điện năm 2010 và hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi đối với đối tượng là sinh viên và người lao động thuê nhà (Thông tư 08). Thực hiện thông tư này, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã tổ chức đoàn kiểm tra tình hình sử dụng điện tại một số địa điểm cho thuê nhà để ở trên địa bàn thành phố. Đầu tháng 9-2010, Sở Công Thương TP Cần Thơ tiếp tục có thông báo về việc định mức, giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang áp dụng tại các địa điểm cho thuê nhà để ở trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện giá bán điện này…

* “Ưu đãi”cho người thuê nhà để ở

Theo quy định của Bộ Công Thương, những trường hợp thuê nhà sẽ được tính tiền điện theo giá bán lẻ điện sinh hoạt được tính tiền điện theo bậc thang. Đối với sinh viên và người lao động thuê nhà có thời hạn từ 12 tháng trở lên, chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc ủy quyền cho đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có bảo lãnh thanh toán tiền điện của chủ nhà). Chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành.

Đầu tháng 9-2010, Sở Công Thương TP Cần Thơ có thông báo về việc định mức, giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang áp dụng tại các địa điểm cho thuê nhà để ở trên địa bàn thành phố. Định mức để áp dụng đơn giá bán lẻ điện được quy định như sau: Đối với hộ gia đình ở trọ, mỗi hộ gia đình thuê nhà được tính một định mức và được dùng chung công tơ với chủ nhà cho thuê. Đối với học sinh, sinh viên và người lao động thuê nhà để: trường hợp có thể kê khai số người thì cứ 4 người được tính là 1 hộ gia đình để áp dụng giá bán lẻ điện bậc thang; trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang từ 101-150 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Để giám sát việc thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang áp dụng tại các địa điểm cho thuê nhà để ở, Bộ Công Thương yêu cầu: Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phải phối hợp với các Công ty điện lực và các đơn vị có liên quan tuyên truyền và tổ chức kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà. Xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp chủ nhà cho thuê thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành.

* Thực hiện chưa thông?

Thực hiện công tác kiểm tra các nội dung yêu cầu theo Thông tư 08, ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Vào trung tuần tháng 5-2010, Sở Công Thương chủ trì đã phối hợp với các ngành hữu quan của thành phố thành lập đoàn kiểm tra tình hình sử dụng điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở tại quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy và Ô Môn. Kết quả của đợt kiểm tra, tất cả người ở trọ đều mua điện không đúng giá quy định theo Thông tư 08. Cụ thể, tại 20 điểm kiểm tra, có 6 chủ nhà trọ thu tiền điện ở trọ với giá từ 2.500 - 3.500 đồng/kWh, 11 chủ nhà trọ thu tiền điện người ở trọ giá 2.000 đồng/kWh và 3 chủ nhà trọ thu tiền điện với giá 1.200 – 1.500 đồng/kWh. Riêng về định mức điện, phần lớn những nhà trọ được kiểm tra chưa áp định mức điện sinh hoạt bậc thang cho hộ gia đình thuê nhà trọ.

Đầu tháng 8-2010, Sở Công Thương TP Cần Thơ cùng các ngành hữu quan thành phố thành lập đoàn kiểm tra về việc thanh tra hoạt động điện lực đối với Công ty Điện lực TP Cần Thơ (trên địa bàn quận Bình Thủy và Cái Răng). Kết quả của đợt kiểm tra này, tại Báo cáo số 07/BC/ĐTTr của Đoàn thanh tra về nội dung giá bán điện như sau: Đối với trường hợp khách hàng là các chủ nhà trọ, chủ nhà cho người lao động, sinh viên thuê để ở nếu đáp ứng đủ điều kiện về đăng ký kinh doanh, đăng ký tạm trú và có nhu cầu đăng ký mua điện định mức đều được Điện lực xem xét, khảo sát và giải quyết cấp định mức áp dụng giá bán lẻ sinh hoạt bậc thang đúng theo quy định. Cụ thể: Điện lực Bình Thủy đã cấp định mức được đối với 113 khách hàng tương ứng với 693 định mức; Điện lực Cái Răng cấp định mức được 30 khách hàng. Tuy nhiên, theo báo cáo của các Điện lực, mặc dù trên địa bàn từng quận có rất nhiều nhà trọ, nhà cho sinh viên, người lao động thuê để ở nhưng thực tế một số khách hàng không đăng ký mua điện định mức...

* Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra

Về kết quả của các đợt kiểm tra (nội dung giá bán điện) nêu trên, ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, nhận định: Các khách hàng là chủ nhà trọ được áp định mức điện sinh hoạt bậc thang cho người ở trọ nhưng thực tế, hiện nay phần lớn những người ở trọ vẫn không được mua điện với giá điện sinh hoạt bậc thang. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là có nhiều chủ nhà trọ chưa biết chính sách hỗ trợ giá điện sinh hoạt bậc thang cho học sinh, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở. Ngoài ra, các trình tự, thủ tục đăng ký áp định mức cho hộ gia đình thuê nhà để ở còn nhiều vướng mắc, chưa thống nhất trong việc xác nhận của chính quyền địa phương về hợp đồng ở trọ, danh sách đăng ký tạm trú... Chủ nhà trọ thu tiền điện người ở trọ bằng hóa đơn tự soạn hoặc thỏa thuận miệng do đó rất khó khăn trong vấn đề kiểm tra giá mua điện của người ở trọ...

Ngoài các vấn đề trên, tại nhiều nhà trọ trên địa bàn TP Cần Thơ, việc sử dụng các loại dây điện không đảm bảo chất lượng, đấu nối các thiết bị điện không đảm bảo kỹ thuật... dẫn đến không kiểm soát được hao hụt điện năng so với điện kế tổng (điện kế của Công ty Điện lực TP Cần Thơ gắn cho chủ nhà trọ). Ông Lê Văn H., chủ một nhà trọ ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Chúng tôi xây nhà trọ là để kinh doanh, đảm bảo thu nhập hằng tháng cho gia đình. Việc quy định giá bán điện đối với người cho thuê cũng vậy. Chúng tôi cũng phải tính toán vào giá khấu hao các loại thiết bị chủ nhà trọ lắp đặt và kể cả chi phí hao hụt do chênh lệch điện năng giữa công tơ từng phòng trọ và công tơ tổng...”.

Trước tình hình trên, nhằm đảm bảo cho người thuê nhà được hưởng trực tiếp chính sách giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang theo khung giá của Chính phủ, ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, đề nghị: UBND các quận, huyện kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá bán lẻ điện đối với các đơn vị điện lực địa phương và các chủ nhà trọ trên địa bàn quản lý. Phối hợp với các đơn vị điện lực trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về chính sách hỗ trợ giá điện của Nhà nước cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở. Đồng thời, tuyên truyền, giải thích cho các chủ nhà cho thuê biết việc thu tiền điện cao hơn khung giá của Chính phủ là trái với quy định hiện hành và sẽ bị xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực...

Bài và ảnh: Hà Triều

Hồ sơ đăng ký áp định mức tại các điện lực quận, huyện, bao gồm:

- Giấy đề nghị cấp định mức điện của chủ nhà cho thuê.

- Giấy phép đăng ký kinh doanh của chủ nhà cho thuê (bản sao đã đối chiếu bản chính)

- Giấy đăng ký tạm trú của người thuê nhà.

- Bảng kê khai số hộ gia đình, số người ở trọ (do chủ nhà cho thuê kê khai)

Giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang của một hộ gia đình trong tháng được tính như sau: 600 đồng/kWh cho 50kWh đầu tiên; 1.004 đồng/kWh cho kWh từ thứ 51 – 100; 1.214 đồng/kWh cho kWh từ 101 – 150; 1.594 đồng/kWh cho kWh từ 151 – 200; 1.722 đồng/kWh cho kWh từ 201 – 300; 1.844 đồng/kWh cho kWh từ 301 – 400 và giá 1.890 đồng/kWh cho kWh từ 401 trở lên.


Chia sẻ bài viết