19/03/2008 - 22:44

Thị phần xe gắn máy ở TP Cần Thơ

Ưu thế thuộc về dòng xe chính hãng

Khách hàng chọn mua xe gắn máy tại Yamaha Town Cần Thơ.

Mặc dù không còn nhộn nhịp như trước Tết Nguyên đán 2008 nhưng thị trường xe gắn máy ở TP Cần Thơ vẫn đang sôi động. Sau hàng loạt chương trình bán hàng có khuyến mãi, hình thức mua hàng trả chậm khá linh hoạt cũng đang được các đại lý, cửa hàng kinh doanh xe gắn máy giới thiệu đến người tiêu dùng. Có thêm nhiều cơ hội chọn mua các loại xe gắn máy, thị hiếu của khách hàng đang tập trung nhiều đến các sản phẩm có chất lượng của các hãng có tiếng trên thị trường.

SỨC MUA TĂNG

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (Yamaha Town Cần Thơ), mặc dù sức tiêu thụ các loại xe gắn máy chính hãng như: Honda, Yamaha, SYM... hiện đã giảm nhẹ so với thời điểm cận Tết Nguyên đán 2008 nhưng vẫn tăng khoảng 8-10% so với cùng kỳ năm 2007. Tổng lượng xe gắn máy của các hãng bán ra tại thị trường TP Cần Thơ tháng 2-2008 đạt khoảng 3.223 chiếc. Trong đó, ngoài các loại xe không chính hãng (đạt 1.558 chiếc), Honda dẫn đầu thị trường về dòng xe có thương hiệu với 953 chiếc, Yamaha 378 chiếc, SYM 257 chiếc và Suzuki 77 chiếc. Với doanh số bán hàng trên, Honda tiếp tục dẫn đầu thị phần dòng xe gắn máy chính hãng chiếm tỷ lệ khoảng 57%, Yamaha 24%, SYM 14%, Suzuki khoảng 5%. Dự báo, ưu thế của các dòng xe máy chính hãng sẽ còn tăng mạnh trong những tháng tới do mẫu mã, chất lượng đảm bảo, giá bán của các loại xe này đáp ứng được túi tiền và chiếm được thị hiếu của người tiêu dùng. Riêng tại cửa hàng bán xe của Yamaha Town Cần Thơ, lượng xe bán ra trong 2 tháng đầu năm 2008 đã tăng khoảng 12%.

Nhận định của giới kinh doanh xe gắn máy, thời gian vừa qua, các hãng xe gắn máy như: Honda, Yamaha, SYM... đã tung ra thị trường nhiều phiên bản, dòng sản phẩm mới, nhiều mức giá phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng, nên lượng hàng bán ra khá chạy. Trong đó, các phiên bản xe tay ga mới như: CLICK, Air Blade (Honda), Attila Elizabeth (SYM)... có lợi thế về mẫu mã, kiểu dáng thiết kế, thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng nên vẫn tiếp tục khan hàng.

Chị Diệp Lệ Hiền, Cửa hàng trưởng, Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Công nghiệp Á Châu, cho biết: “Sức mua tăng cao nhưng lượng xe được Công ty Honda Việt Nam (HVN) điều phối cho HEAD Á Châu chỉ dao động từ 250-300 xe/tháng, nên không đủ xe để bán. Nguyên nhân là do sản lượng sản xuất của HVN không tăng trong khi nhu cầu của thị trường ngày càng lớn. Ngoài dòng xe Future, khách hàng muốn mua xe phải đăng ký trước khoảng nửa tháng mới đáp ứng kịp. Sức mua tăng mạnh nhất vẫn là các dòng xe Honda Wave (Wave RS, Wave S...) và xe tay ga. Riêng loại xe tay ga (CLICK, Air Blade), HEAD Á Châu ngưng nhận đăng ký xe trước vì không chắc chắn có nguồn hàng. Dự báo, sức tiêu thụ có thể sẽ còn tăng mạnh và kéo dài đến tháng 5 tới”.

Theo Công ty TNHH Hồng Phúc, mặc dù giá xăng dầu tăng cao, nhưng chiếc xe gắn máy vẫn là phương tiện đi lại thiết yếu của phần đông người dân. Bên cạnh đó, việc triển khai hình thức mua hàng trả góp tại tất cả các đại lý kinh doanh xe gắn máy với thủ tục đơn giản, nhanh gọn... cũng là yếu tố góp phần cho sự tăng trưởng của thị phần xe gắn máy chính hãng.

Chị Nguyễn Thị Thảo, một khách hàng đang chọn mua xe tay ga Honda CLICK Exceed tại HEAD Hồng Đức, nói: “Khách hàng bao giờ cũng thích sở hữu một chiếc xe đẹp, hợp model. Tôi cũng là một người có sở thích như vậy nên quyết tâm chọn mua bằng được. Vì vậy, khi có một dòng xe mới được giới thiệu ra thị trường đều thu hút sự chú ý của người tiêu dùng”.

CƠ HỘI MUA SẮM MỚI

Thị trường xe máy TP Cần Thơ chưa khi nào lại nở rộ dịch vụ mua xe máy trả góp như hiện nay. Bất cứ một cửa hàng, đại lý bán xe máy nào cũng có ngay một lời mời chào về dịch vụ mua xe trả góp. Những gương mặt mới trong lĩnh vực cho vay mua xe máy hoặc bán xe máy trả góp đã làm cho thị trường xe máy sôi động hơn lên. Việc mua một chiếc xe máy, đối với nhiều người lao động có thu nhập thấp, đã dễ dàng hơn rất nhiều.

Công ty Cổ phần Thương mại Giấc Mơ Dễ Dàng (Easy) chi nhánh Cần Thơ là một trong những nhà cung cấp dịch vụ cho vay mua xe trả góp tại các đại lý kinh doanh xe gắn máy. Đây là công ty tài chính đầu tiên hợp tác với các cửa hàng bán xe gắn máy, mở ra chương trình trả góp, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng ở TP Cần Thơ và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Điểm hấp dẫn của những dịch vụ này là sự nhanh gọn về thủ tục, khắc phục hạn chế của các ngân hàng luôn làm khách hàng ngần ngại đến vay. Mục đích việc cho vay mua xe trả góp là phục vụ những đối tượng có thu nhập thấp, chưa có khả năng chi trả ngay. Vì vậy, khách hàng của Easy không cần phải chứng minh thu nhập, chỉ cần có chứng minh nhân dân, hộ khẩu và hóa đơn tiền điện thoại thể hiện địa chỉ cư trú. Với hạn mức tối đa không quá 40 triệu đồng/hồ sơ, khách hàng chỉ phải đóng trước 30% giá trị chiếc xe, khoản còn lại trả dần trong thời gian dài nhất là 24 tháng.

Tâm lý chung ở người tiêu dùng hiện nay là chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ, mỗi tháng trả thêm chừng hơn một triệu đồng sẽ có chiếc xe như ý. Với điều kiện vay dễ dàng và mức trả góp không lớn, các dịch vụ trên đã đáp ứng nhu cầu của người lao động có thu nhập thấp. Những chính sách cho vay hấp dẫn trên đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với hình thức vay vốn tiêu dùng tại các ngân hàng thương mại. Điều này khiến nhiều người đổ xô chọn hình thức mua xe trả góp, mặc dù lãi suất theo cách này không hề thấp.

Anh Phạm Trần Minh Tú, một khách hàng đang chọn mua xe tại Công ty TNHH Hồng Phúc, tính toán: “Hiện nay, một chiếc xe của SYM trị giá khoảng 38 triệu đồng bao gồm cả chi phí làm thủ tục giấy tờ. Nếu chọn mua trả góp trong khoảng thời gian 2 năm, thì ngoài số tiền trả trước 13,5 triệu đồng, mỗi tháng tôi sẽ phải trả khoảng 1,32 triệu đồng. Như vậy, giá trị của chiếc xe đến thời gian đáo hạn chênh lệch khoảng 18,2 triệu đồng so với ban đầu. Tính ra lãi suất như vậy là cao nhưng thay vì phải bỏ ra một lúc vài chục triệu như vậy, tôi có thể sử dụng số tiền trên vào mục đích đầu tư khác có lợi hơn”.

Hình thức trả góp linh hoạt tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh xe máy hiện nay đã tạo điều kiện cho nhiều đối tượng khách hàng mua được những chiếc xe có giá trị, có chất lượng của các hãng xe chính hãng. Đây cũng là yếu tố làm giảm dần thị phần xe không chính hãng, không có thương hiệu trên thị trường để nhường ngôi vị cho các dòng xe chính hãng.

Nhận định của một số giới kinh doanh xe gắn máy ở TP Cần Thơ, tới đây không chỉ có Easy mà có thể sẽ còn xuất hiện thêm một kênh mua hàng trả góp từ Công ty Tài chính Sài Gòn (Viet Finance) với 100% vốn của Pháp. Lúc đó, không chỉ có thị trường xe gắn máy ở TP Cần Thơ trở nên sôi động mà các hình thức “cho mượn” tài chính cũng sẽ bước vào cuộc cạnh tranh mới đầy hấp dẫn dành cho người tiêu dùng.

• Bài, ảnh: TRIỀU DÂNG

Chia sẻ bài viết