25/11/2016 - 09:37

Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sửa chữa, bảo trì cầu đường

(CT)-Ngày 24-11, tại TP Cần Thơ diễn ra hội thảo khoa học " Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sửa chữa, tăng cường cầu" do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp Trường Đại học Giao thông Vận tải và Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam tổ chức.

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của cả nước, nằm liền kề với TP Hồ Chí Minh và là cửa ngõ thuận lợi giao thương với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Những năm gần đây, mạng lưới giao thông trong vùng đã được Trung ương và các địa phương quan tâm đầu tư quy mô tương đối lớn, với các tuyến trục dọc, trục ngang và các vành đai ven biển kết nối với nhau tạo sự liên hoàn, thông suốt. Theo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, hiện hệ thống giao thông của vùng đã cơ bản giải quyết giao thông đi lại, với tổng chiều dài các tuyến quốc lộ hơn 2.000 km, đường tỉnh hơn 4.719km, đường huyện và giao thông nông thôn hơn 72.850km. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông của vùng vẫn còn tồn tại một số hạn chế nên chưa đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho vùng. Đặc biệt, hệ thống các cầu giao nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện và đường giao thông nông thôn có tải trọng thấp hoặc bị yếu và xuống cấp, trong khi ngân sách nhà nước còn hạn chế về nguồn kinh phí để đầu tư xây mới các cầu. Do vậy, việc nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ mới trong thi công, quản lý, khai thác các công trình cầu, nhất là sửa chữa các cầu yếu cũng là một giải pháp rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu về tải trọng, đảm bảo tính liên tục và an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông, góp phần phát triển kinh tế-xã hội cho toàn vùng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ nhiều giải pháp, công nghệ tiên tiến trong sửa chữa, tăng cường khả năng chịu lực và độ bền của các cầu giao thông, cũng như các công nghệ mới trong quản lý, bảo trì cầu đường được áp dụng trong nước và trên thế giới. Nhiều sản phẩm công nghệ và vật liệu mới phục vụ sửa chữa, tăng cường cầu cũng được giới thiệu. Công ty cổ phần Sumen Việt Nhật đã giới thiệu nhiều vật liệu chuyên dùng gốc xi măng để sửa chữa và gia cường cầu bê tông; Công ty cổ phần Cơ khí 68 và xây dựng Thăng Long giới thiệu các công nghệ sửa chữa khe co giãn cầu đường bộ; Công ty CP SBtech và Tập đoàn Fyfe giới thiệu về công nghệ dán sợi cường độ cao cho các công trình cầu yếu….

Khánh Trung

Chia sẻ bài viết