09/08/2022 - 19:42

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải thuận lợi, công khai, minh bạch, đồng thuận, an ninh, an toàn 

(CT) - Ngày 9-8, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Sơ kết 6 tháng triển khai Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Ðề án 06). Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan dự hội nghị tại điểm cầu của TP Cần Thơ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Chính phủ. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Ðề án 06 xác định 5 nhóm tiện ích lớn: phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư và phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Trong những tháng qua, 23 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tập trung xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác để triển khai thực hiện Ðề án 06 và bước đầu ghi nhận được nhiều kết quả khả quan. Ðến nay, các bộ, ngành và các địa phương đã thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, góp phần mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp; đưa 21/25 dịch vụ công thiết yếu trên môi trường điện tử; triển khai kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 11 bộ, ngành, 14 địa phương và 4 doanh nghiệp nhà nước; đã xác thực thông tin thuê bao di động với 3 nhà mạng Viettel, Mobifone và Vinaphone; triển khai thí điểm xác thực danh tính qua thẻ căn cước công dân tại các quầy giao dịch của 5 ngân hàng là BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Agribank và PVcombank. Ðến nay Bộ Công an đã cấp trên 76 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử cho công dân và bước đầu triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân có gắn chip tại một số cơ sở y tế…

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu của TP Cần Thơ.

Ðể hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện Ðề án 06 trong năm 2022, Tổ Công tác Chính phủ đề nghị các bộ, ngành và các địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện các tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Ðối với 21/25 dịch vụ công thiết yếu đã hoàn thành, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân tạo lập tài khoản và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; hoàn thành việc thực hiện trên môi trường điện tử đối với 4/25 dịch vụ công còn lại. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; thủ tục đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận; liên thông nhóm thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh và đăng ký mã số thuế; đẩy mạnh triển khai thí điểm thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử thay thế thẻ ATM tại một số ngân hàng nhà nước…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhấn mạnh: Trong xu thế chuyển đổi số, phải coi người dân là chủ thể trung tâm và mọi chính sách cần phải hướng tới người dân. Do đó, Ðề án 06 được triển khai với các giải pháp cụ thể hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia, nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, chuyển đổi từ thói quen dùng giấy tờ, đến các trụ sở cơ quan nhà nước sang làm thủ tục tại bất kỳ nơi nào qua môi trường mạng. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải liên tục đổi mới, có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược; phát huy tính chủ động, tính sáng tạo; huy động mọi nguồn lực, sự tham gia xây dựng và phát triển của cả hệ thống chính trị và của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Các bộ, ngành, địa phương sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân. “Phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thời gian tới cần phải thể hiện được tính “thuận lợi, công khai, minh bạch, đồng thuận xã hội, bảo đảm được an ninh an toàn cho người dân” - Thủ tướng nhắc nhở.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu quan tâm nâng cao tỷ lệ người dân và doanh nghiệp tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, nhất là đối với 25 dịch vụ công thiết yếu. Ðồng thời, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phối hợp các địa phương phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số tại các địa phương; chú trọng công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp về quy trình nghiệp vụ thực hiện thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ; đẩy mạnh công tác liên thông, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các bộ, ngành và các địa phương; chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của đơn vị, địa phương. Ðồng thời, chỉ rõ những nội dung, những vấn đề còn có khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách trong quá trình triển khai thực hiện Ðề án 06... Từ đó, đề xuất các giải pháp trọng tâm để hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách thực hiện Ðề án 06 trong năm 2022 và những năm tiếp theo, góp phần đẩy mạnh phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số trong tình hình mới.

 Tin, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết