03/02/2023 - 08:50

Úc thay đổi thiết kế tờ tiền 5 AUD để tôn vinh văn hóa bản địa 

Ngày 2-2, Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) tuyên bố thiết kế tờ tiền 5 AUD mới sẽ nhằm tôn vinh văn hóa bản địa thay vì in hình chân dung Nữ hoàng Anh Elizabeth II hay Vua Charles III. Thông báo được đưa ra sau khi RBA tham khảo ý kiến và được Chính phủ liên bang chấp thuận.

Tờ 5 AUD hiện hành.

Tờ 5 AUD hiện hành.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, RBA nêu rõ một mặt của tờ tiền sẽ được thiết kế để tôn vinh văn hóa và lịch sử của Thổ dân tại Úc - thay thế cho hình chân dung của Nữ hoàng Elizabeth II, trong khi mặt còn lại vẫn tiếp tục được in hình Quốc hội Úc. RBA nhận định cần mất vài năm để thiết kế và in đồng tiền 5 AUD mới. Trong thời gian này, tờ 5 AUD hiện nay vẫn tiếp tục được lưu hành và có thể được sử dụng ngay cả sau khi tờ tiền mới được phát hành. 

Hình chân dung Nữ hoàng Elizabeth II lần đầu tiên xuất hiện trên tờ tiền polymer 5 AUD vào tháng 7-1992, thời điểm Nữ hoàng kỷ niệm 40 năm trị vì. Đây cũng là tờ tiền duy nhất của Úc in hình Nữ hoàng Anh. Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, RBA đã quyết định xem xét lại bản thiết kế nhằm đưa ra một phiên bản mới của tờ tiền 5 AUD.

LÊ ĐẠT

Chia sẻ bài viết