18/04/2024 - 08:30

UBND thị trấn Vĩnh Thạnh làm rõ nội dung khiếu nại của ông Mai Văn Ba 

Ông Mai Văn Ba ngụ thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, có đơn khiếu nại UBND thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh ban hành thông báo không đúng quy định. Đó là thông báo yêu cầu gia đình ông tháo dỡ hàng rào, mái tôn tiền chế, cây trồng, vật nuôi trên phần đất gia đình ông đang sử dụng.

Phần đất mương lạng còn lại do UBND thị trấn Vĩnh Thạnh quản lý, hiện gia đình ông Ba đang sử dụng.

Ông Ba nhận được Thông báo số 478 ngày 30-11-2023 của UBND thị trấn Vĩnh Thạnh về việc yêu cầu ông tự phá dỡ, di dời hàng rào, mái tôn tiền chế, cây trồng, vật nuôi trên phần đất mương lạng - phần đất còn lại thuộc thửa đất 51, tọa lạc tại ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Thạnh. Theo trình bày của ông Ba, sau khi nhận thông báo, gia đình ông Ba mới biết được phần đất này trước đó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 2694/QĐ-UBND ngày 30-9-2010 về việc giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Mai Văn Lê (cha ông Ba) và bà Nguyễn Thị Tiềm, cùng ngụ ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Thạnh.

Quyết định số 2694/QĐ-UBND đã công nhận Quyết định số 922/QĐ-UBND ngày 28-4-2010 của UBND huyện Vĩnh Thạnh về việc giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Lê và bà Tiềm. Theo đó, ông Lê, bà Tiềm được tạm sử dụng đất theo hiện trạng giữa các bên theo lược đồ giải thửa trích đo hiện trạng số 336/VP.ĐKQSDĐ ngày 20-8-2009 của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Vĩnh Thạnh cho đến khi có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Phần đất mương lạng còn lại chưa sử dụng, giao cho UBND thị trấn Vĩnh Thạnh quản lý theo quy định. Theo lược đồ giải thửa trích đo hiện trạng số 336/VP.ĐKQSDĐ, gia đình ông Lê được tạm sử dụng 263,1m2 đất, bà Tiềm tạm sử dụng 173,5m2 đất, phần đất mương lạng còn lại là 177m2 đất giao UBND thị trấn quản lý.

Liên quan đến nội dung này, gia đình ông Ba chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền về việc giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất giữa gia đình ông và bà Tiềm. Ông Ba cho rằng: “Trên thực tế, từ năm 2010 đến nay, gia đình tôi trực tiếp sử dụng phần đất mương lạng này, nhưng chính quyền địa phương không ý kiến, không lập biên bản vi phạm hành chính và cũng không ai tranh cản. Nay, UBND thị trấn Vĩnh Thạnh ban hành thông báo buộc tôi tháo dỡ, di dời hàng rào, mái tôn tiền chế, cây trồng, vật nuôi trên phần đất mương lạng còn lại, nên tôi không thống nhất”.

Theo bà Nguyễn Thị Tiềm - người có đất giáp ranh với gia đình ông Ba, trước đây, bà và cha ông Ba có tranh chấp quyền sử dụng đất; trong đó, có tranh chấp cả phần đất mương lạng. Vụ việc được UBND huyện Vĩnh Thạnh và UBND TP Cần Thơ giải quyết bằng Quyết định số 2694/QĐ-UBND đã có hiệu lực pháp luật. Bà Tiềm cho biết: “Theo Quyết định số 2694/QĐ-UBND, phần đất mương lạng còn lại chưa sử dụng được giao cho UBND thị trấn Vĩnh Thạnh quản lý theo quy định. Thế nhưng, từ khi có quyết định cho đến nay, ông Ba đã sử dụng luôn phần diện tích đất mương lạng này. Tôi yêu cầu chính quyền và ngành chức năng địa phương cần thực hiện nghiêm Quyết định số 2694/QĐ-UBND”.

Xung quanh vụ việc này, ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Thạnh, cho biết: “Ông Ba chăn nuôi, trồng cây, rào chắn phần đất mương lạng còn lại chưa sử dụng tại thửa đất số 51 không thuộc đất của ông Mai Văn Ba, mà phần đất trên được giao UBND thị trấn quản lý (theo Quyết định số 922/QĐ-UBND và Quyết định số 2694/QĐ-UBND). Việc ông Huỳnh Thanh Liêm, công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường của UBND thị trấn Vĩnh Thạnh tham mưu thực hiện việc kiểm tra phần đất được giao UBND thị trấn quản lý là đúng theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Quá trình thực hiện đo đạc kiểm tra được sự thống nhất và thực hiện theo sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND thị trấn. Trong những lần xuống thực địa đo đạc kiểm tra, ông Liêm có giới thiệu thành phần tham gia thực hiện cho gia đình ông Ba biết và phân tích, giải thích, vận động gia đình ông Ba, không có cự cãi, không xúc phạm gia đình ông Ba… Căn cứ vào kết quả xác minh, đối chiếu với quy định của pháp luật nhận thấy, nội dung tố cáo ông Huỳnh Thanh Liêm về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố tình tới đo đạc đất của gia đình ông Ba đang sử dụng, gây tổn thất nặng nề về tinh thần cho gia đình ông Ba là tố cáo sai, không có cơ sở pháp lý. Ông Huỳnh Thanh Liêm thực hiện nhiệm vụ được sự thống nhất và chỉ đạo của lãnh đạo UBND thị trấn; việc tham mưu của ông Liêm theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết