04/07/2008 - 07:49

Thứ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo Bành Tiến Long:

Tuyệt đối không được để nhầm lẫn, thất lạc và mất bài thi của thí sinh

* TP CẦN THƠ: Ùn  tắc giao thông cục bộ trong ngày đầu tiên tập trung thí sinh; Tăng cường lực lượng đảm bảo an toàn giao thông trong kỳ thi

(TTXVN-CT)- Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục Đào tạo, Trưởng Ban Chỉ đạo Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2008 vừa ký công điện khẩn gửi tất cả các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng yêu cầu triển khai ngay một số công tác sau:

Quán triệt sâu sắc Công điện của Thủ tướng Chính phủ; rà soát lại toàn bộ công tác chuẩn bị trong tất cả các khâu của công tác tuyển sinh và tổ chức tốt kỳ thi tuyển sinh.

Đề thi thuộc danh mục Nhà nước độ “Tối mật”, vì vậy các trường cần có biện pháp, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu: in sao, quản lý, phân phối, sử dụng, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời xử lý các hành vi tung tin thất thiệt, cướp giật đề thi, dùng công nghệ cao đưa đề thi ra ngoài và bài giải từ ngoài vào trong phòng thi... Khi phát hiện có sự cố bất thường về đề thi, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các trường phải báo cáo ngay với Trưởng Ban chỉ đạo thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo để có chỉ đạo xử lý kịp thời và thực hiện theo Điều 21 của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy.

Các trường cần tập trung chỉ đạo làm tốt công tác coi thi, tuyệt đối không để sơ suất. Kịp thời điều chỉnh, bổ sung những sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh trong ngày làm thủ tục dự thi của các đợt thi, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh dự thi.

 Cán bộ coi thi đang phổ biến qui chế thi và hướng dẫn thí sinh làm thủ tục thi tại Hội đồng thi Trường THCS Lương Thế Vinh sáng 3-7. Ảnh: B.NG

Hội đồng tuyển sinh các trường cần phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương (đặc biệt là cơ quan an ninh), kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; điện nước ổn định; thông tin liên lạc thông suốt; triệt phá các điểm nóng, các tụ điểm in ấn, mua bán phao thi; giải đề thi...

Xử lý nghiêm túc, kiên quyết và theo đúng qui định của Quy chế những cán bộ làm công tác tuyển sinh và thí sinh vi phạm Quy chế thi.

Chỉ Điểm trưởng và Phó điểm trưởng các điểm thi được mang theo điện thoại di động và sử dụng trong trường hợp đặc biệt khi thật cần thiết. Tất cả cán bộ tham gia công tác tuyển sinh còn lại (cán bộ coi thi, cán bộ giám sát, cán bộ phục vụ, trật tự viên, công an, y tế...) đều không được mang theo điện thoại di động trong khu vực thi.

Giấy thi, giấy nháp của thí sinh phải có đủ 2 chữ ký của 2 cán bộ coi thi mới có giá trị sử dụng. Cán bộ coi thi chỉ ký vào giấy thi và giấy nháp của thí sinh sau khi thí sinh đã ghi đầy đủ, chính xác họ tên, số báo danh và điền đầy đủ thông tin vào các mục cần thiết của giấy thi, giấy nháp.

Tuyệt đối không được để nhầm lẫn, thất lạc và mất bài thi của thí sinh.

Chuẩn bị sẵn sàng các phương án dự phòng để xử lý kịp thời các tình huống bất thường như: mất điện, mưa bão, lụt lội, cháy nổ, thí sinh đau ốm trong giờ thi để đảm bảo tổ chức thi an toàn, nghiêm túc.

* Sáng 3-7-2008, tại các hội đồng thi của cụm thi Cần Thơ, có 39.026 thí sinh đến làm thủ tục thi. Trong ngày tập trung làm thủ tục thi, thí sinh được nghe phổ biến qui chế thi, tập điền vào mẫu giấy thi, điều chỉnh sai sót trong giấy báo dự thi...

Ngay trong ngày đầu tiên tập trung thí sinh, đã xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ tại khu vực cầu Rạch Ngỗng, đường Nguyễn Văn Cừ, vòng xoay Cách Mạng Tháng Tám đến đầu đường Trần Quang Diệu. Mặc dù hàng chục ngàn thí sinh, phụ huynh đổ dồn về TP Cần Thơ nhưng nhìn chung, giá cả một số dịch vụ ăn uống, nhà trọ vẫn ở mức bình thường. Giá cơm dĩa 8.000- 10.000 đồng/ dĩa. Giá phòng trọ dao động từ 30.000 đồng- 40.000 đồng/ người/ ngày, tương đương với giá mùa thi năm trước.

Thông tin từ Đoàn Trường ĐHCT, từ ngày ra quân (1-7-2008) đến nay, lực lượng thanh niên tình nguyện của chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” đã tư vấn trên 22.000 lượt thí sinh, phát 17.000 quyển cẩm nang tư vấn mùa thi và giới thiệu trên 12.500 chỗ trọ cho thí sinh, phụ huynh.

Hôm nay, 4-7-2008, thí sinh thi 2 môn: Toán, Lý.

* Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ vừa có công văn gởi đến các ngành, đơn vị có liên quan, Ban ATGT các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Cái Răng yêu cầu phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ thi tuyển sinh đại học năm 2008.

Theo đó, các ngành, đơn vị có liên quan, Ban ATGT các quận phối hợp với Sở Giao thông vận tải thành phố và Công an thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng đường bộ, đường thủy nội địa; bảo đảm trật tự ATGT ở khu vực bến xe, bến tàu, đảm bảo giao thông thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông, Thanh niên tình nguyện, Dân quân tự vệ... phải ứng trực thường xuyên tại các Hội đồng thi, những nút giao thông phức tạp, có khả năng ùn tắc giao thông để có biện pháp điều tiết, giải tỏa kịp thời, kiên quyết không để xảy ra ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến các hoạt động phục vụ kỳ thi. Lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về ATGT, góp phần làm giảm tai nạn giao thông, ngăn chặn hoạt động của bọn tội phạm trên các tuyến giao thông...

P.V - BÍCH KIÊN - KIM XUÂN

Chia sẻ bài viết