28/03/2024 - 23:06

Tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng 

Cao điểm mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của khách hàng tăng cao. Theo đó, ngành điện kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng thực hành các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng.

Cán bộ, công nhân Điện lực Ninh Kiều vận động cửa hàng giày MT, đường Nguyễn Trãi thực hành các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm… trong hoạt động mua bán.

Theo Tổng công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC), vào cao điểm mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng máy lạnh, quạt điện để làm mát không gian sống tại các hộ gia đình cũng như ở các cơ quan công sở, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại… gia tăng, khiến hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao. Trong đó, có nhiều trường hợp hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba, nên nhiều khách hàng thắc mắc và mong ngành điện giải thích, hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng. Theo đó, Tổng công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) đã phối hợp Ðài Truyền hình Việt Nam khu vực Tây Nam Bộ tổ chức chương trình, giao lưu trực tuyến về việc “Ðảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng” tại TP Cần Thơ. Qua đó, Chương trình đã nhận được khá nhiều câu hỏi của người dân TP Cần Thơ, thắc mắc về việc tiền điện sinh hoạt tháng 2-2024 tăng cao so với tháng trước, dù gia đình không sắm thêm thiết bị điện mới hay phát sinh các công việc cần sử dụng nhiều điện…

Lý giải nguyên nhân làm tăng sản lượng tiêu thụ điện ở khối sinh hoạt cũng như hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao trong các tháng mùa nắng nóng, ông Bùi Quốc Hoan, Phó Tổng Giám đốc EVNSPC, cho biết: Nguyên nhân điện tiêu thụ sinh hoạt tăng là do khách hàng sử dụng nhiều thiết bị điện để phục vụ nhu cầu làm mát trong các ngày nắng nóng. Trong đó, việc sử dụng máy lạnh ở nền nhiệt độ cao sẽ làm tăng sản lượng điện tiêu thụ hơn so với việc sử dụng máy lạnh ở nền nhiệt độ thấp. Ngoài ra, việc mở máy lạnh ở chế độ làm lạnh nhanh hay ở nhiệt độ thấp từ 21-22 độ C… sẽ làm lượng điện năng tiêu thụ của hộ gia đình tăng từ 30-65%, thậm chí có hộ lên đến 80%. Bên cạnh đó, giá điện sinh hoạt hiện hành tính theo 6 bậc thang và đã được điều chỉnh tăng so với cùng kỳ 2023, nên việc khách hàng sử dụng điện nhiều, với chỉ số tiêu thụ vượt qua bậc 5, từ 300kWh trở lên là giá sẽ đội lên cao hơn nhiều so với các bậc 1, 2 và 3…

TP Cần Thơ có hơn 408.700 khách hàng sử dụng điện, trong đó, có hơn 384.600 khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt; có 2.879 khách hàng hành chính sự nghiệp (trừ các bệnh viện, trường học); có 107 khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm, chiếu sáng công cộng… với tổng sản lượng tiêu thụ lớn. Năm 2023 tổng sản lượng điện thương phẩm của TP Cần Thơ đạt trên 2,9 tỉ kWh/năm, tăng hơn 8,4% so với cùng kỳ. Trước nhu cầu sử dụng điện tăng, nhất là khi vào cao điểm mùa nắng nóng năm 2024, lượng điện tiêu thụ ở khối sinh hoạt sẽ tăng cao so với cùng kỳ. Theo đó, để giảm tình trạng khách hàng thắc mắc hay khiếu nại về việc hóa đơn tiền điện tăng cao trong các tháng mùa nắng nóng, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã và đang phối hợp với các sở, ngành cùng các hội, đoàn thể thành phố và các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, bằng cách tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; cài đặt máy lạnh ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên và không quá chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời; không nên sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất lớn cùng lúc để tránh nguy cơ quá tải hệ thống điện trong nhà cũng như làm tăng lượng điện tiêu thụ so với bình thường…

Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ yêu cầu điện lực 9 quận, huyện chú ý đến công tác theo dõi chỉ số, phát hành hóa đơn, tiếp nhận thông tin kiến nghị của khách hàng về hóa đơn và hệ thống đo, đếm; kiểm tra chặt chẽ chỉ số điện năng tiêu thụ của khách hàng trước khi tính toán hóa đơn để phát hiện các trường hợp tăng hoặc giảm so với tháng trước; tiến hành phúc tra các khách hàng có sản lượng tăng hoặc giảm đột biến từ 30% trở lên so với tháng liền kề, nhằm tránh các sai sót do chủ quan; đồng thời, chủ động kiểm tra và giải đáp kịp thời các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện…

Khi có thắc mắc về hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường hay yêu cầu về các dịch vụ điện, khách hàng liên hệ đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam qua tổng đài: 19001006-19009000 để được hướng dẫn và giải đáp kịp thời.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết