06/09/2009 - 20:29

Tuyển công nhân có cho học nghề thì ký hợp đồng như thế nào?

Hỏi: Công ty chúng tôi tuyển công nhân ban đầu cho học nghề 2 tháng, vậy khoảng thời gian này chúng tôi phải ký hợp đồng với công nhân như thế nào? Chúng tôi có phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH-BHYT) cho công nhân khoảng thời gian này không?

N.T.N (Trà Nóc, Cần Thơ)

Vấn đề này, ông Trần Vinh Quang, Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, trả lời như sau: Căn cứ khoản 1, điều 24 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi bổ sung 2002: Việc học nghề phải có hợp đồng học nghề bằng văn bản hoặc bằng miệng giữa người học nghề với người dạy nghề hoặc đại diện cơ sở dạy nghề. Nếu ký kết hợp đồng học nghề bằng văn bản, thì phải làm thành hai bản, mỗi bên giữ một bản.

Căn cứ khoản 2, Điều 14, Nghị định 139/2006/NĐ-CP ngày 20-11-2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Giáo dục và Bộ luật Lao động về dạy nghề quy định: phải thực hiện giao kết hợp đồng học nghề với người học nghề được doanh nghiệp tuyển vào học nghề tại doanh nghiệp.

Trong trường hợp này doanh nghiệp tuyển công nhân đầu vào có cho học nghề tại doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện việc giao kết hợp đồng học nghề bằng văn bản với người lao động.

Căn cứ Điều 2, Nghị định số 152/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 12 năm 2006 Nghị định của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội: Người lao động được giao kết hợp đồng học nghề tại doanh nghiệp không thuộc đối tượng phải tham gia BHXH-BHYT bắt buộc. Do vậy, trong thời gian học nghề tại doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp không phải đóng BHXH-BHYT cho người lao động học nghề.

LAN PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết