22/11/2011 - 10:14

Tuổi cao nhiệt huyết càng cao

Trong ngôi nhà xinh xắn ở đường Nguyễn Việt Hồng, phường An Phú, quận Ninh Kiều, trên căn gác lửng đầy ắp bằng khen và rất nhiều tư liệu, kỷ niệm về đồng đội, chú Lê Minh Hoàng bồi hồi kể chuyện xưa. Trong thời chiến, chú Hoàng đã không tiếc thân mình góp phần vào sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Thời bình, chú lại hết lòng đóng góp công sức cho sự phát triển của địa phương. Năm 2010, người thương binh ấy đã vinh dự được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND).

Chú Hoàng xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở Cà Mau. 17 tuổi, chú đã lên đường tòng quân theo tiếng gọi của non sông. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trải qua nhiều công tác, chú được điều động về làm lính thông tin Đại đội thông tin Trung đoàn BB 1, Quân khu 9 (nay là Trung đoàn BB1, Sư đoàn BB 330 Quân khu 9). Chú đã trực tiếp chiến đấu hơn 100 trận đánh lớn nhỏ, được lịch sử trung đoàn BB1 và lịch sử thông tin ghi nhận là cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, góp phần vào chiến công chung của Đại đội thông tin nói riêng và Trung đoàn 1- U Minh anh hùng. Năm 1973, chú Hoàng được đề bạt chức vụ Đại đội trưởng Đại đội thông tin Trung đoàn BB 1. Công tác ở đâu chú Hoàng cũng được đồng đội, người dân thương quý, tin tưởng bởi sự quả cảm, tính tình hiền lành, cương trực.

 Vợ chồng chú Lê Minh Hoàng hạnh phúc bên cháu nội.

Chú Hoàng kể: “Mỗi khi nhận nhiệm vụ, trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù nguy hiểm cận kề cái chết, tôi và đồng đội vẫn cố gắng đảm bảo đường dây thông tin liên lạc được thông suốt”. Đại đội thông tin do chú Hoàng chỉ huy đã góp phần làm nên thành tích Trung đoàn được tuyên dương 2 lần Danh hiệu Anh hùng LLVTND. Riêng chú Hoàng, với tinh thần dũng cảm, kiên cường, sáng tạo, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chú đã được tặng những phần thưởng cao quý: Huân chương Chiến sĩ Giải phóng (Nhất, Nhì, Ba), Huân chương kháng chiến hạng Nhì; Huân chương chiến công hạng Nhì, Ba; 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Trung đoàn, một lần là Chiến sĩ thu đua cấp quân khu (được báo cáo điển hình); 3 lần là Dũng sĩ diệt nguỵ cùng rất nhiều bằng khen các cấp...

Sau giải phóng, chú Hoàng đi làm nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Campuchia đến năm 1984 mới về nước với quân hàm đại úy. Sau đó, chú chuyển công tác, được đề bạt giữ chức Phó giám đốc Công ty dừa Hậu Giang, Thanh tra Sở xây dựng thành phố Cần Thơ. Năm 2003, chú Hoàng nghỉ hưu.

Thiếu tá Nguyễn Văn Quốc, Trưởng Công an phường An Phú, quận Ninh Kiều, cho biết: “Gia đình chú Hoàng là gia đình văn hóa tiêu biểu của phường nhiều năm liền.Với lối sống gương mẫu, hết mình vì việc chung, chú Hoàng luôn được người dân tín nhiệm, quý mến. Điều đáng quý là dù tuổi cao nhưng chú rất nhiệt tình trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và vận động người thân cùng tham gia”.

Chú Hoàng có phong thái rất nhanh nhẹn, ánh mắt ẩn chứa vẻ tinh anh, cương trực. Năm nay chú Hoàng 64 tuổi, với 43 năm tuổi Đảng. Từ ngày nghỉ hưu, chú tham gia vào các phong trào ở địa phương, tích cực vận động bà con lối xóm chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước; cùng cơ quan chức năng tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn; tham gia giáo dục, cảm hóa các đối tượng tại cộng đồng, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống thông qua con đường hòa giải. Bên cạnh đó, chú còn tuyên truyền về tầm quan trọng của việc học, thăm hỏi những gia đình có con trong độ tuổi đi học, phát hiện học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn để tìm cách giúp đỡ, giữ tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường, chú kết hợp với đoàn thanh niên và một số trường học, tổ chức những buổi nói chuyện về lịch sử, kể các tấm gương anh hùng trong chiến đấu, khơi gợi lòng yêu nước trong các thế hệ trẻ. Chú Hoàng bày tỏ: “Tôi rất vui vì góp chút công sức vận động người dân địa phương đồng lòng xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư, chăm lo thế hệ trẻ”. Cô Nguyễn Kim Cúc, vợ chú Hoàng, hiện là Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến của phường An Phú. Như chồng, cô cũng tích cực tham gia công tác địa phương. Cô Cúc thường xuyên qua lại, thăm hỏi, lo đầy đủ các chế độ chính sách cho hội viên, nối kết tình cảm mọi người với nhau bằng nhiều hoạt động thiết thực thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn”.

Hiện nay, hai vợ chồng chú Hoàng đều là thương binh 4/4. Chú còn là nạn nhân chất độc da cam, với căn bệnh tiểu đường typ 2. Chỉ cho tôi xem những vết thương chằng chịt trên lưng, cơ thể thường xuyên nhức buốt, chú Hoàng nói: “Vợ tôi sức khoẻ cũng rất yếu do di chứng những trận đòn tra tấn của địch ngày nào. Mấy lần bà xã bị đột quỵ nằm viện, tôi đều túc trực chăm sóc. Trong tất cả thành công của tôi đều có công sức của vợ. Nghĩa tình không biết kể sao cho hết. 39 năm vợ chồng mà gần nhau có được bao lâu!”. Ban đêm, ít khi nào chú ngủ yên, nghe ngóng từng hơi thở của vợ, canh giờ nhắc vợ uống thuốc. Điều chú Hoàng mãn nguyện nhất bây giờ là sớm hôm được kề cận, chăm sóc người vợ hiền mấy chục năm qua đã hy sinh tuổi thanh xuân, nuôi dạy con cái nên người để chú yên tâm hoàn thành nhiệm vụ. Những năm chú Hoàng xa nhà, vợ chú sớm hôm tần tảo, lo vẹn toàn gia đình hai bên. Cô Cúc chia sẻ: “Thấu hiểu công việc và hết mực tin tưởng chồng, dù đối mặt với bao khó khăn nhưng tôi không hề than van, càng vững lòng chờ đợi ngày sum họp”.

Trong gia đình, chú Hoàng là người cha, người thầy, người bạn, luôn đồng hành cùng các con trong quá trình học tập, chia sẻ kinh nghiệm, dạy những điều nên và không nên khi bước chân ra ngoài xã hội, để các con tự ý thức sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Hiện nay, 2 người con của chú đều có nghề nghiệp và việc làm ổn định. Năm 1989, chú Hoàng mua một miếng đất nhỏ ở đường Nguyễn Việt Hồng, phường An Phú, cất nhà ở tới nay. Hiện vợ chồng chú sống với vợ chồng con trai út và đứa cháu nội xinh xắn, ngoan ngoãn. Nhiều năm qua, gia đình chú Hoàng luôn duy trì được nếp nhà bằng bữa cơm hàng ngày có mặt đủ các thành viên. Tết nhứt, con cháu tề tựu sum vầy chúc tết ông bà, nhờ cha mẹ tư vấn cách đối nhân xử thế, làm ăn trong năm mới... Chú Hoàng quan niệm: “Nuôi dạy con quan trọng là cái gốc, phải vun dưỡng từ nhỏ. Hạnh phúc của cha mẹ là món quà quý giá nhất mà các bậc cha mẹ dành tặng con cái. Cuộc sống gia đình đầm ấm càng tiếp thêm sức mạnh để tôi tiếp tục cống hiến sức mình xây dựng quê hương”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết