04/10/2019 - 07:32

Tự tin làm trái nghề 

Không được làm những công việc đúng chuyên ngành được học nhưng nhiều bạn trẻ vẫn tìm được cơ hội thành công, ổn định cuộc sống. Với họ, tìm một con đường đi không dễ nhưng không đến nỗi quá khó khăn.

Thay đổi nghề nghiệp

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi nhưng Hồng Diễm (24 tuổi) không xin được việc đúng chuyên ngành Ngữ văn. Giữa năm 2019, Hồng Diễm xin vào một công ty may quần, áo với công việc là đặt mua nguyên vật liệu. Hồng Diễm chia sẻ: “Không làm được việc đúng chuyên ngành, tôi khá buồn. Nhưng nghĩ ba mẹ đã nuôi đi học nhiều năm, giờ đợi việc đúng ngành học thì rất lâu. Thời sinh viên, tôi tham gia nhiều hoạt động Đoàn, Hội ở trường nên đi làm cũng dễ hòa nhập với đồng nghiệp chung công ty”. Hiện nay, lương của Hồng Diễm gần 8 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ đi chi phí nhà trọ, tiền ăn, Hồng Diễm còn dư hơn 5 triệu đồng. Vì vậy, Diễm có thể giúp đỡ cho ba mẹ, tích lũy tiền để học thêm ngoại ngữ.

Anh Trịnh Quốc Gia chuẩn bị sách để giao cho khách hàng ở các tỉnh xa.

Năm tháng qua, anh Trịnh Quốc Gia (29 tuổi, cựu sinh viên ngành sư phạm Lịch sử) mở một cửa hàng bán sách trên đường Nguyễn Đệ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều. Trước đó, anh Gia chủ yếu bán sách qua mạng xã hội vì phòng trọ khá chật chội. Anh Gia cho biết, thời sinh viên, anh thích sưu tầm các loại sách chuyên ngành Lịch sử, Văn hóa nên có khá đông bạn bè ở nhiều nơi trong nước. Sau đó, anh nghĩ ra công việc bán sách trên mạng xã hội. “Mỗi tháng tôi kiếm được chưa tới 1 triệu đồng nhưng rất vui vì vừa lưu trữ được nhiều tư liệu, vừa làm ra tiền trang trải chi phí. Sau 4 năm học, tôi có nhiều bạn bè và khách hàng nên nghĩ mình có thể vừa sưu tầm, vừa kinh doanh sách chớ không cần xin đi dạy học. Thế rồi tôi quyết định đổi nghề dù gia đình có truyền thống dạy học” - anh Gia cho biết.

Cần sự kiên trì

Khi bắt đầu công việc kinh doanh sách, mỗi ngày anh Trịnh Quốc Gia bán chỉ 1-2 quyển sách, lời từ 10.000 -20.000 đồng. Mặc dù vậy, anh Gia vẫn kiên trì theo con đường đã chọn bằng cách tập trung vào những loại sách dành cho những người nghiên cứu, sưu tầm về văn hóa, lịch sử, tư liệu khảo cứu, sách cũ của những nhà văn nổi tiếng… Bên cạnh đó, anh Gia cũng có bỏ công đến các tỉnh, thành để tìm hiểu, sưu tầm các loại sách quý, hiếm nhằm làm phong phú thêm cho cửa hàng sách cũng như xây dựng cửa hàng thành nơi lưu trữ tư liệu lớn ở ĐBSCL. Nhờ sự nỗ lực không ngừng của bản thân, anh Gia đã có được một mạng lưới người mua và bán sách ở nhiều nơi trên cả nước. Hiện nay, mỗi tháng anh Gia thu lãi gần 10 triệu đồng, sau khi trừ đi chi phí thuê mặt bằng, vận chuyển, nhân công...

Hồng Diễm cho rằng tính kiên trì rất quan trọng để bắt đầu một công việc mới hay làm một việc không đúng với chuyên môn được học. Bởi vì những khó khăn, thách thức mới có nhiều xoay quanh mối quan hệ với đồng nghiệp, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo giao… “Khi làm cho doanh nghiệp tôi phải tự học hỏi những kiến thức, kỹ năng của anh, chị đi trước. Nhiều người nghĩ việc đặt mua nguyên vật liệu của ngành may thì dễ như đi chợ. Nhưng công việc đòi hỏi tôi luôn rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp để xây dựng hình ảnh của công ty”- Hồng Diễm cho biết.

Nguyễn Thị Thúy Loan (27 tuổi, cựu sinh viên ngành ngôn ngữ Anh) chia sẻ, khi làm công việc không đúng chuyên môn, điều quan trọng là yêu thích việc đang làm. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, Thúy Loan không xin đi làm mà thuê mặt bằng mở cửa hàng bán đồ ăn vặt. Loan có thể làm nhiều loại bánh, pha chế các loại nước uống nên quán của Loan luôn đông khách. Loan chia sẻ: “Muốn thay đổi các món mới thì tôi lên mạng học cách làm, mày mò chế biến để tạo sự độc, lạ cho quán. Để chế biến thành công một món ăn, tôi từng phải bỏ vật liệu rất nhiều. Tuy nhiên, tôi luôn cố gắng học hỏi thêm từ bạn bè để tạo ra nét mới trong kinh doanh”.

Khởi đầu một công việc đúng hay không đúng chuyên ngành được đào tạo đều có những thử thách. Điều quan trọng là mỗi cá nhân phải có sự kiên trì, bền bỉ, đi từng bước chậm nhưng chắc để hoàn thiện bản thân. Quá trình làm công việc mới cũng tạo ra nhiều cơ hội để các bạn trẻ thể hiện năng lực bản thân.

Bài, ảnh: Khang Minh

Chia sẻ bài viết