23/01/2009 - 08:32

Từ ngày 10-2, Ngân hàng Phát triển Việt Nam sẽ thực hiện bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp trên toàn quốc

* Giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số loại hàng hóa, dịch vụ từ ngày 1-2-2009

Tổng giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Nguyễn Quang Dũng đã thông báo như vậy tại buổi lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (số 14/2009/QĐ-TTg) giao nhiệm vụ bảo lãnh tín dụng cho VDB được tổ chức ngày 22-1 tại Hà Nội.

Theo VDB, đây là một hình thức hỗ trợ quan trọng trong gói giải pháp kích cầu của Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN), tạo điều kiện cho các DN tiếp cận được nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng, cũng như hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại (NHTM) trong cả nước đưa ra nhiều vốn hơn, an toàn hơn cho nền kinh tế. Ông Dũng cho biết: các DN kể cả hợp tác xã có vốn điều lệ từ 20 tỉ đồng và sử dụng 500 lao động xuống sẽ thuộc diện được xem xét bảo lãnh tín dụng từ VDB để vay vốn đầu tư tài sản cố định theo dự án hoặc vay vốn lưu động để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Thời hạn được ngân hàng bảo lãnh phù hợp với thời gian vay vốn từ các NHTM với mức bảo lãnh là 100% nghĩa vụ trả nợ (gốc và lãi) của DN đối với NHTM.

Cũng theo ông Dũng, những DN không thuộc diện được xem xét bảo lãnh theo Quyết định của Chính phủ là các DN có vốn điều lệ và số lao động cao hơn mức nêu trên và các DN thuộc các lĩnh vực tư vấn, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, dịch vụ ( trừ dịch vụ vận tải hàng hóa, giáo dục, đào tạo, y tế) hoặc các khoản vay vốn để thanh toán nợ vay của các hợp đồng tín dụng khác (đảo nợ).

Các quy trình và hướng dẫn nghiệp vụ này đã được VDB hoàn chỉnh và ngân hàng sẽ tổ chức tập huấn trên toàn hệ thống ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu để có thể triển khai ngay nhiệm vụ bảo lãnh tín dụng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đúng dự kiến vào ngày 10-2.

* Ngày 21-1-2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định Số 16/2009/QĐ-TTg về việc ban hành một số giải pháp về thuế nhằm thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp.

Theo đó, từ ngày 1-2 đến hết 31-12-2009, giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các hàng hóa, dịch vụ như: than đá; hóa chất cơ bản; sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất; ô tô các loại; linh kiện ô tô gồm: động cơ, hộp số, bộ ly hợp và các bộ phận của các mặt hàng này; tàu, thuyền; khuôn đúc các loại; vật liệu nổ; đá mài; ván ép nhân tạo; sản phẩm bê tông công nghiệp gồm: dầm cầu bê tông, dầm và khung nhà bê tông, cọc bê tông, cột điện bê tông, ống cống tròn bê tông, hộp bê tông các loại, pa-nen và các loại cấu kiện bê tông cốt thép đúc sẵn phi tiêu chuẩn, bê tông thương phẩm; lốp và bộ săm lốp cỡ từ 900 - 20 trở lên; ống thủy tinh trung tính. Sản phẩm luyện, cán, kéo kim loại đen, kim loại màu, kim loại quý, trừ vàng nhập khẩu. Máy xử lý dữ liệu tự động và các bộ phận, phụ tùng của máy. Bốc xếp; nạo vét luồng, lạch, cảng sông, cảng biển; hoạt động trục vớt cứu hộ; vận tải bao gồm: vận tải hàng hóa, hành lý, hành khách, vận tải du lịch bằng đường hàng không, đường bộ, đường sắt và đường thủy, trừ vận tải quốc tế. Kinh doanh khách sạn; dịch vụ du lịch theo hình thức lữ hành trọn gói; in, trừ in tiền.

Quyết định này gia hạn nộp thuế trong thời gian 9 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2009 tính trên thu nhập từ các hoạt động: Sản xuất sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất; sản xuất vật liệu xây dựng; xây dựng, lắp đặt; dịch vụ du lịch; kinh doanh lương thực; kinh doanh phân bón.

Đối với mặt hàng gỗ xuất khẩu được sản xuất từ gỗ nhập khẩu cho các tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu đăng ký với cơ quan hải quan trước ngày 1-12-2008 sẽ không phải nộp thuế xuất khẩu.

MINH CHÂU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết