21/03/2024 - 10:11

Truyền thông về trợ giúp pháp lý 

Vừa qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước TP Cần Thơ đã có buổi truyền thông TGPL trên địa bàn ấp Trường Phú A, xã Trường Long, huyện Phong Điền. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn các quy định về TGPL cũng như các quy định pháp luật gắn với đời sống.

TGVPL tư vấn pháp luật cho người dân ở ấp Trường Phú A, xã Trường Long, huyện Phong Điền.

Từ sáng sớm, nhiều người sinh sống trên địa bàn xã Trường Long đã có mặt tại Nhà Văn hóa ấp Trường Phú A để cùng tham gia hoạt đông truyền thông TGPL. Tại buổi truyền thông, các trợ giúp viên pháp lý (TGVPL) của Trung tâm tuyên truyền về quyền được TGPL của người dân tộc thiểu số; quyền được TGPL của người cao tuổi có khó khăn về tài chính; đối tượng TGPL thuộc diện có khó khăn về tài chính… Bên cạnh đó, TGVPL còn giải thích các quy định pháp luật liên quan đến quyền thừa kế, hôn nhân và gia đình, pháp luật lao động, pháp luật về đất đai và các vấn đề pháp luật dân sự: bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, yêu cầu tòa án tuyên bố người mất tích hoặc đã chết, yêu cầu tòa án tuyên bố người mất năng lực hành vi dân sự…

Bà Nguyễn Thị Bi ngụ ấp Trường Phú A, chia sẻ: “Do gia đình tôi đang có tranh chấp liên quan đến lĩnh vực đất đai nên qua nghe tuyên truyền, tôi hiểu rõ hơn, nhất là thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai. Gia đình tôi thuộc diện được TGPL miễn phí nên TGVPL đã hướng dẫn tôi chuẩn bị các hồ sơ cần thiết liên quan đến vụ việc để được TGPL miễn phí. Tôi thực sự rất phấn khởi vì có các TGVPL tham gia hỗ trợ thì các quyền lợi của tôi và gia đình sẽ được bảo vệ một cách tốt nhất”. Ông Nguyễn Văn Sơn cùng ngụ ấp Trường Phú A, nói: “Chúng tôi thường xuyên được các TGVPL tuyên truyền pháp luật. Mỗi đợt truyền thông, Trung tâm sẽ triển khai các quy định, chính sách pháp luật mới được ban hành hoặc những quy định gắn với đời sống của người dân ở địa phương. Trong buổi truyền thông, nếu người dân có những vướng mắc liên quan đến pháp lý sẽ được hỗ trợ pháp lý nếu thuộc đối tượng TGPL miễn phí; còn không thuộc đối tượng TGPL miễn phí thì sẽ được hướng dẫn, giải thích pháp luật tận tường”. Truyền thông về TGPL không chỉ là hoạt động sinh hoạt pháp lý bổ ích mà còn là cầu nối pháp luật, hỗ trợ người dân khi có những vấn đề liên quan đến pháp lý.

Ông Trần Hoàng Bảo, TGVPL Trung tâm TGPL Nhà nước TP Cần Thơ, chia sẻ: “Trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông pháp luật đến người dân. Chúng tôi chuẩn bị nội dung truyền thông tùy từng nhóm đối tượng mà công tác trợ giúp sẽ hướng đến. Dịp này, đối tượng chủ yếu là người cao tuổi, nên chúng tôi tập trung tuyên truyền về quyền được TGPL của người cao tuổi; các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Ngoài ra, Trung tâm còn cấp phát các tờ gấp pháp luật về Luật TGPL hiện hành và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; pháp luật về các lĩnh vực hình sự, thi hành án hình sự; pháp luật dân sự, đất đai, hôn nhân và gia đình, chính sách ưu đãi xã hội giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ TGPL khi có nhu cầu”.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết