27/08/2014 - 10:02

Trường Hòa tích cực làm theo lời Bác

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" (gọi tắt là Chỉ thị 03), khu vực Trường Hòa, phường Trường Lạc được UBND quận Ô Môn khen thưởng vì đạt thành tích tiêu biểu trong việc học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của tập thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân khu vực Trường Hòa đã mang lại những kết quả thiết thực, nhất là trong việc chăm lo đời sống của người dân, vận động người dân xây dựng đường giao thông...

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, Chi bộ khu vực Trường Hòa chỉ đạo các đoàn thể khu vực phối hợp với các ngành tạo điều kiện cho hội viên, đoàn viên tiếp cận nguồn vốn vay để sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình làm ăn mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giúp đỡ nhiều hội viên, đoàn viên có thu nhập ổn định, đời sống ngày càng được cải thiện. Đơn cử như mô hình nuôi vịt đẻ và vịt thịt của anh Lý Văn Hùng, hội viên Hội Nông dân khu vực Trường Hòa, với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. "Tôi đang nuôi 1.300 con vịt cổ cò trong giai đoạn đẻ trứng, mỗi đêm, trung bình đàn vịt đẻ khoảng 800 trứng, với giá 1.600-1.800 đồng/trứng. Hằng đêm, gia đình tôi thu về trên 1,3 triệu đồng, trừ chi phí, tôi còn lãi khoảng 600.000 đồng/đêm"- anh Lý Văn Hùng phấn khởi khoe.

Ông Nguyễn Văn Nhứt, Trưởng khu vực Trường Hòa đến thăm hỏi, động viên chị Huỳnh Thị Phố (ngồi giữa), một hộ nghèo ở khu vực.

Năm 2009, anh Lý Văn Hùng trở thành hội viên nông dân khu vực Trường Hòa, phường Trường Lạc. Nhờ cần cù, chí thú làm ăn, anh Hùng được Chi hội Nông dân khu vực Trường Hòa tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp để đầu tư, phát triển kinh tế. Ban đầu, anh chỉ vay được 3 triệu đồng để đầu tư mua 200 con vịt giống về nuôi với ý định nuôi vịt đẻ. Sau 4 tháng chăm sóc, đàn vịt bắt đầu đẻ trứng và cho thu nhập trên 3- 5 triệu đồng/ tháng. Anh Hùng chia sẻ: "Nếu có ý định nuôi vịt lấy trứng nên nuôi vịt cổ cò, vì loại vịt này cho trứng sớm hơn vịt bình thường khoảng 2 tháng". Nhận thấy mô hình nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả, anh Hùng quyết định thế chấp "sổ đỏ" 5 công ruộng để vay vốn phát triển đàn vịt lên hàng ngàn con. Nhờ khéo léo trong tính toán, mô hình nuôi vịt của anh ngày càng "nở nồi" và cho thu nhập ổn định. Từ số lượng 200 con vịt ban đầu, đến nay anh Hùng đã phát triển đàn vịt lên 1.300 con vịt đẻ và trên 1.000 con vịt thịt. Gia đình Hùng đã khấm khá, nhà cửa khang trang với tổng thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, hơn 3 năm qua, Chi bộ khu vực Trường Hòa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nhờ nhân dân đồng thuận, tích cực đóng góp, các tuyến đường trong khu vực từng bước được trải đá bụi và bê tông hóa; 100% cây cầu được bê tông hóa, đảm bảo cho người dân đi lại dễ dàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Trong đó tiêu biểu là cầu Đoàn kết số 21 nằm trên tuyến đường Cống Trà Luộc thông qua khu vực 5, phường Châu Văn Liêm. Cầu Đoàn kết số 21 có chiều dài 17 m, rộng 2,2 m được xây dựng vào cuối năm 2012, với tổng số tiền trên 50 triệu đồng và trên 300 ngày công lao động. Bà Nguyễn Thị Nhen, khu vực Trường Hòa, cho biết: "Trước đây, cầu Đoàn kết số 21 làm bằng cây, rộng khoảng 1,5 m thường xuyên bị hư hỏng, trời mưa mặt cầu trơn trợt, rất nguy hiểm cho người đi lại, nhất là các cháu học sinh… Nhờ cán bộ khu vực Trường Hòa vận động các mạnh thường quân và người dân khu vực đóng góp nên cầu xây dựng chỉ trong 1 tháng là hoàn thành. Cầu xây dựng kiên cố, bà con đi lại dễ dàng. Bản thân tôi rất vui mừng".

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, Chi bộ chỉ đạo các đoàn thể khu vực Trường Hòa chung tay cùng với chính quyền chăm lo cho đời sống của người nghèo theo tinh thần "lá lành đùm lá rách". Theo ông Nguyễn Văn Nhứt, Trưởng khu vực Trường Hòa, phường Trường Lạc, năm 2012, khu vực có 48 hộ nghèo và 26 hộ cận nghèo. Đến cuối năm 2013 đã giảm còn 40 hộ nghèo và 19 hộ cận nghèo. Chị Huỳnh Thị Phố, một hộ nghèo ngụ tại khu vực Trường Hòa, cho biết: "Cuối năm 2012, tôi được khu vực và chính quyền địa phương xét tặng ngôi nhà Đại đoàn kết trị giá 25 triệu đồng. Ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp với diện tích 40m2, được xây tường, nền lát gạch tàu, mái lợp tôn. Nhờ đó, tôi có chỗ ở ổn định, an tâm điều trị bệnh...".

Ông Phạm Văn Tròn, Phó Bí thư phường Trường Lạc, cho biết: "Cán bộ, đảng viên và nhân dân ở khu vực Trường Hòa nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập và làm theo gương Bác. Qua đó, tích cực làm theo gương Bác bằng những việc làm hữu ích, như chăm lo công tác an sinh xã hội, xây dựng đường giao thông… Bên cạnh đó, các đoàn thể khu vực tạo điều kiện giúp đỡ cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Nhờ đó, xuất hiện nhiều mô hình làm ăn đạt hiệu quả, nhiều hội viên vươn lên khá giàu, đồng thời giảm được tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo". Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành một nội dung sinh hoạt, một việc làm thường xuyên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân khu vực Trường Hòa, ông Phạm Văn Tròn cho biết: "Đảng ủy phường sẽ tiếp tục chỉ đạo chi bộ, đoàn thể, khu vực tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các gương điển hình, các mô hình "làm theo" gương Bác đạt hiệu quả. Qua đó, góp phần xây dựng khu vực Trường Hòa và phường Trường Lạc ngày càng giàu đẹp".

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết