03/07/2018 - 21:14

Trương Gia Hòa - văn chương từ ngôi nhà thân thuộc 

Sau một thời gian ứng phó với bệnh tật và âm thầm trải lòng trên trang giấy, Trương Gia Hòa đã ra mắt tập sách “Đêm nay con có mơ không?” do NXB Văn hóa Văn nghệ ấn hành. Đó là những tản văn trữ tình xung quanh ngôi nhà ký ức tuổi thơ, ngôi nhà hiện tại của chị và cũng là ngôi nhà mà mỗi người chúng ta có thể nhìn thấy mình trong đó với bao kỷ niệm vui buồn…

Bìa tập sách “Đêm nay con có mơ không?”.

Quê quán ở Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, Trương Gia Hòa xuất hiện trên văn đàn từ giữa những năm 1990 khi còn là sinh viên Khoa Ngữ văn - Báo chí Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh. Khởi đầu sáng tác thơ, Trương Gia Hòa cùng với những Trần Lê Sơn Ý, Ly Hoàng Ly, Song Phạm, Tú Trinh… đã góp phần làm phong phú đời sống thi ca bấy giờ bằng sự tươi mới dịu dàng của phái đẹp. Tập thơ đầu tay “Sóng sánh mẹ và anh” của chị xuất bản năm 2005 đã thể hiện điều ấy: “Sóng sánh đời/ Sóng sánh thơ/ Em thả mình vào muôn ngàn sao/ Con thuyền đầy ắp tiếng khóc”.

Sau một thời gian làm xuất bản, Trương Gia Hòa chuyển sang làm báo đồng thời là cây bút viết tản văn rất có duyên. Vài năm nay bất ngờ gặp phải bệnh tật nhưng chị vẫn cố gắng viết, để thấy mình vẫn tồn tại và giải tỏa nỗi lòng. Viết trong tâm thế ấy song diễn ngôn của Trương Gia Hòa vẫn tự nhiên, mạch lạc, quyến rũ, trữ tình, không gợn chút đau buồn, mà đôi lúc còn hóm hỉnh, lạc quan về tình người tình đời.

Tập sách “Đêm nay con có mơ không?” là ấn phẩm thứ hai của Trương Gia Hòa, gồm 45 bài chọn lọc từ gần cả trăm tạp bút của chị. Quan sát tinh tế, chiêm nghiệm sâu sắc những câu chuyện bình dị diễn ra trong chính ngôi nhà thân thuộc của mình và xung quanh, chị đã thể hiện thành những bài học đời sống thấm thía mà lắm lúc khiến chúng ta ngẩn ngơ, hay giật thót tự soi rọi lòng mình.

Từng mẩu chuyện Trương Gia Hòa mang đến cho bạn đọc đôi khi chỉ là những ghi chép tỉ mẫn của một bà mẹ “bỉm sữa” yêu con, vừa đi làm, vừa vén khéo chuyện nhà; là nỗi nhớ nhung xa xôi của một người luôn hướng về gia đình lớn; là những băn khoăn của một thị dân trước những đổi thay của cuộc sống hiện đại... Tất cả, phác thảo nên một Trương Gia Hòa nhiều ưu tư, trăn trở nhưng vẫn hết sức trong trẻo tin yêu những điều tốt đẹp trong cuộc đời. Nhà thơ - nhà báo Trần Lê Sơn Ý, bạn thân của Trương Gia Hòa trong lời giới thiệu sách “Đêm nay con có mơ không?” đã chia sẻ: “Hiện thực cuộc sống, dù đáng chán thế nào, chị cũng tìm một góc nhìn khác, để thấy rằng những giá trị nền tảng trong văn hóa, đời sống, ứng xử của người Việt chưa hoàn toàn mất đi, nếu chúng ta biết gìn giữ, dung hòa. Sự chậm rãi bảo bọc truyền thống nơi người già và cái vô tư, thời thượng của người trẻ mà Trương Gia Hòa mang đến cho bạn đọc chứa đủ cả vui lẫn buồn”.

Có thể nói Trần Lê Sơn Ý đã gói gọn tinh thần tập sách, mà chỉ qua tựa đề các tản văn cũng thể hiện điều ấy: “Người chơi đùa với những cây đèn dầu”, “Gốc cây đời người”, “Không gian cho chữ hiếu”, “Vách gỗ thành tro”, “Chiếc rương thơm mùi thời gian”, “Thiên đường có mẹ”, “Và ông bà sẽ lại bắt đầu… cùng nhau”, “Biểu ghe trôi qua sông”, “Hai giọt sương già”, “Yêu người mình yêu”, “Chuyện xây nhà luôn vui”, “Mùi nhà mình”, “Đêm nay con có mơ không?”, “Bàn ăn thì dọn niềm vui”… Và từ góc nhìn của Trương Gia Hòa, ký ức sống lại, giấc mơ thăng hoa, niềm vui sinh sôi, nỗi buồn tan biến, như một tựa bài trong sách “Từ nơi ấy sự sống lan tỏa” khi tản mạn về cái bếp gần gũi thân thương gắn liền với cuộc đời mỗi người phụ nữ: “Với chị, giường ngủ chiếu chăn hoang lạnh không khiến chị cay đắng bằng việc lui cui trong bếp mà không biết mặn nồng này ai sẽ thưởng thức cùng! Người ta nói, đàn ông là cái nhà đàn bà là cái bếp. Người ta cũng nói, đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm! Như hai tam giác đồng dạng, đàn bà và bếp thuộc cùng một góc, góc của yêu thương. Từ nơi ấy sự sống lan tỏa, từ nơi ấy ngọn lửa sưởi ấm cho cả nhà”. 

HÙNG TẤN

Chia sẻ bài viết