09/08/2009 - 20:40

Trứng vịt muối - Mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu

Chế biến TVM tại doanh nghiệp Nguyễn Phan, TP Cần Thơ.

Những năm gần đây, sản phẩm trứng vịt muối (TVM) bắt đầu nổi lên là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu (XK) có nhiều ưu thế cạnh tranh. Cùng với nhu cầu tiêu dùng thị trường nội địa ổn định và nhất là khi tình hình dịch cúm gia cầm được kiểm soát tốt, đàn vịt chạy đồng trong vùng ĐBSCL tăng lên, giới chuyên doanh ngành hàng TVM dự báo sản lượng XK sẽ tăng lên ngay từ mùa Trung thu năm nay...

Theo một số cơ sở sản xuất trứng vịt muối ở ĐBSCL, từ đầu năm đến nay, TVM được sản xuất liên tục, đáp ứng theo nhu cầu tiêu thụ đều đặn nên không gặp cảnh “dội chợ”. Nhưng mùa làm hàng trứng muối “cao điểm” nhất trong năm là mùa Tết Trung thu. Chủ một cơ sở làm bánh Trung thu ở TP Cần Thơ, nói: “Dù từ giữa năm ngoái bắt đầu có dấu hiệu kinh tế thế giới suy thoái, một số thương hiệu bánh có tiếng thận trọng cắt giảm sản lượng, nhưng sau khi “tan chợ”, các nhãn hiệu bánh ngon vẫn tiêu thụ hết”. Đây là một trong những yếu tố dự báo sẽ có sự điều chỉnh sản lượng hàng bánh đưa ra thị trường trong mùa Tết Trung thu sắp tới.

Những người có thâm niên trong nghề làm TVM cho rằng, mặt hàng này khởi phát ngày càng mạnh hơn là do có sự gắn kết với vùng nguyên liệu dồi dào từ tập quán nuôi vịt chạy đồng ở vùng vựa lúa ĐBSCL. Theo số liệu thống kê của các tỉnh, thành ĐBSCL, tổng đàn vịt chạy đồng hiện vào khoảng 33 triệu con. Kinh nghiệm từ sau những lần chống dịch bệnh, các cơ quan thú y địa phương đã có biện pháp quản lý kiểm soát chặt chẽ trên mỗi đàn vịt nuôi, từ đó trứng tươi bán ra thị trường được kiểm soát an toàn. Do đó, dù sản lượng trứng có tăng lên nhiều vẫn được tiêu thụ mạnh trên thị trường và giá cả ổn định.

Hiện nay, tùy theo trọng lượng, trứng vịt có giá từ 1.900 - 2.200đồng/trứng. Trứng tươi tại các siêu thị bán ra dao động trên dưới 2.600đồng/trứng, trong khi giá lúa ổn định, nông dân nuôi vịt đẻ lấy trứng đảm bảo có lời. Ông Nguyễn Hữu Phước, Chủ doanh nghiệp Nguyễn Phan tại TP Cần Thơ, nhận xét: “Dù thế giới có khủng hoảng kinh tế, nhưng ở các nước nhập khẩu trứng muối vẫn tăng mạnh, đơn giản chỉ vì bánh Trung thu không thể thiếu trứng vịt muối. Tình hình năm nay cho thấy có nhiều thuận lợi, công ty nhận nhiều đơn đặt hàng trứng muối cho mùa bánh Trung thu từ Singapore và Hồng Công tăng lên. Do vậy, từ tháng 6 đến tháng 9-2009, tức từ tháng 5 âm lịch sắp lên, là lúc cao điểm gia tăng nhịp độ sản xuất để đáp ứng lượng hàng XK tăng. Năm nay, khách hàng Singapore đặt hàng quanh năm 100 container trứng vịt muối (90.000 trứng/ container), giá 23 USD/thùng (160 trứng/thùng). Từ đầu năm đến nay đã xuất 50 container cho thị trường này. Thị trường Hồng Công đặt hàng TVM 80 container. Tính chung hai thị trường này, số lượng đặt hàng tăng lên 30% so năm 2008...”. Trong khi đó, doanh nghiệp Nguyễn Phan còn làm hàng TVM nguyên liệu cung cho các cơ sở sản xuất bánh Trung thu tại Cần Thơ vài chục ngàn trứng/mùa. Riêng 2 năm qua Công ty cổ phần Kinh Đô đã đặt hàng trứng muối nguyên liệu của Nguyễn Phan làm bánh Trung thu. Mùa bánh năm ngoái Kinh Đô đặt 10 triệu trứng, năm nay tăng lên khoảng 12 triệu trứng, tăng thêm khoảng 40% so sản lượng hàng Nguyễn Phan XK...

Ở ĐBSCL, trứng vịt còn xuất theo đường tiểu ngạch sang Campuchia. Có 2 doanh nghiệp lớn tại Cần Thơ và Vĩnh Long trong số những doanh nghiệp XK TVM mạnh nhất với sản lượng gần 50 triệu trứng/năm. Tuy nhiên, hằng năm sản lượng trứng muối XK của 2 doanh nghiệp này mới chiếm khoảng 2% sản lượng trứng vịt cả nước.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước, TVM “made in Việt Nam” không ngại cạnh tranh là nhờ “độc chiêu” chất lượng trứng vịt nguyên liệu ở nước ta không nơi đâu có thể sánh được. Đàn vịt nuôi thả ngoài đồng tự nhiên. Dân nuôi vịt chỉ phải chi tiền thức ăn “mớm” cho vài tháng đầu, sau đó tận dụng hạt lúa rơi rụng ngoài đồng, sâu bọ hại lúa hay ốc cua, cá tép... nên chất lượng trứng vịt cho lòng đỏ có màu tự nhiên, dẻo, thơm ngon đậm đà. Với sản phẩm trứng muối ngon hơn còn nhờ độ tươi, so trứng muối cùng loại của một nước lớn trong khu vực sản xuất từ vịt nuôi công nghiệp, chất lượng không thể sánh bằng bởi lòng đỏ trứng bở rời, do ảnh hưởng từ thức ăn công nghiệp. Hơn nữa, nhờ uy tín sản phẩm duy trì chất lượng, kết quả kiểm dịch thường xuyên đảm bảo trứng không nhiễm sudan, melamine... nên hiện thời TVM Việt Nam luôn được tiêu thụ mạnh trong các nhà hàng, khách sạn ở Singapore, dù đắt giá hơn 20% so sản phẩm cùng loại từ các nước khác mà vẫn được chấp nhận.

TVM hiện tại và tương lai sẽ là một trong những mặt hàng có thế mạnh XK của nước ta còn nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa.

Bài, ảnh: HỮU ĐỨC

Chia sẻ bài viết