22/05/2008 - 22:33

Trung tâm Tư vấn và dịch vụ sức khỏe sinh sản (Hội Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ) trả lời thắc mắc của ông Trần Võ Nghiệp

Ông Trần Võ Nghiệp, ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ đã gởi đơn đến Báo Cần Thơ phản ánh Trung tâm Tư vấn và dịch vụ sức khỏe sinh sản thuộc Hội Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ (sau đây gọi tắt là Trung tâm), tại số 41 đường Hùng Vương, quận Ninh Kiều, đã thu tiền dịch vụ không rõ ràng. Nội dung: Ngày 5-5-2008, ông Trần Võ Nghiệp đưa bà Nguyễn Thị Diễm Thúy (vợ ông Nghiệp), đến Trung tâm để khám thai đã được 7 tuần tuổi. Sau khi khám, siêu âm, bác sĩ ở Trung tâm cho biết bà Thúy bị hư thai phải tiến hành thủ thuật hút bỏ. Sau khi thực hiện thủ thuật ông Nghiệp phải trả cho Trung tâm số tiền 799.000 đồng, gồm: 500.000 đồng tiền dịch vụ thủ thuật + 25.000 đồng tiền siêu âm + 20.000 đồng tiền đo điện tim + 254.000 đồng tiền thuốc.

Sau đó, ông Nghiệp đã đến Trung tâm xin giấy xác nhận sẩy thai và các biên lai thu tiền nhằm hợp thức hóa hồ sơ để bà Diễm Thúy được hưởng chế độ nghỉ ốm và thanh toán bảo hiểm xã hội (vì khi bà Diễm Thúy ra về chỉ nhận được toa thuốc), nhân viên của Trung tâm cho biết là Trung tâm không có hóa đơn dịch vụ, nên chỉ giải quyết yêu cầu của ông Nghiệp bằng cách ghi trên toa thuốc “đề nghị nghỉ ốm 7 ngày... và tiền thủ thuật 500.000 đồng”. Ông Nghiệp yêu cầu phải có hóa đơn tài chính, thì nhân viên của Trung tâm lại kêu ông Nghiệp đem phần thuốc đã mua trả lại cho Trung tâm, Trung tâm sẽ trả tiền thuốc lại cho ông Nghiệp. Ông Nghiệp không đồng ý theo cách giải quyết này, vì vợ ông đã uống phần thuốc đó. Đồng thời, theo bệnh lý của bà Diễm Thúy, bà phải có thời gian nghỉ ốm dài hơn. Ông Nghiệp đề nghị Trung tâm cung cấp bệnh án để bà Diễm Thúy được hợp thức hóa hồ sơ nghỉ ốm với cơ quan, nhưng Trung tâm không cung cấp. Trung tâm chỉ hẹn ông Nghiệp ngày 7-5-2008 đến lấy biên lai tài chính. Tuy nhiên, khi ông Nghiệp đến nhận thì Trung tâm lại đưa hóa đơn tiền thuốc của nhà thuốc M-Lưu (không ghi địa chỉ), nhân viên của Trung tâm giải thích “sợ vợ ông Nghiệp không mua được thuốc nên Trung tâm mua giùm”. Riêng hồ sơ xác nhận sẩy thai để bà Diễm Thúy được nghỉ ốm theo chế độ thì Trung tâm không thực hiện được. Bà Diễm Thúy hoàn toàn bị mất quyền lợi.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bé Hồng, Giám đốc Trung tâm trả lời việc này như sau: Do Trung tâm trực thuộc Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, hoạt động dịch vụ của Trung tâm thuộc diện hội nghề nghiệp nên không được cấp mã số thuế, không được cấp hóa đơn tài chính, Trung tâm phải tự in hóa đơn dịch vụ cho khách hàng. Về toa thuốc, Trung tâm không tổ chức được nhà thuốc, chỉ trang bị một số cơ số thuốc dành phục vụ điều trị cấp cứu cần thiết theo quy định của Bộ Y tế đối với cơ sở làm dịch vụ y tế. Thuốc điều trị dành cho bệnh nhân, Trung tâm hợp đồng với nhà thuốc ở gần đó. Theo quy định của Sở Y tế trên toa thuốc phải ghi tên nhà thuốc. Khi ông Nghiệp thắc mắc về giá thuốc và giá dịch vụ thủ thuật, nhân viên của Trung tâm đã xử lý theo hướng trả lại tiền nhưng ông Nghiệp phải trả lại phần thuốc đã mua. Về giá dịch vụ, Trung tâm thực hiện theo biểu giá dịch vụ của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam và không nhận bệnh nhân dùng thẻ bảo hiểm y tế. Đối với trường hợp thực hiện các thủ thuật kế hoạch hóa gia đình, cần bác sĩ xác nhận để được nghỉ ốm, từ trước tới nay bác sĩ điều trị của Trung tâm thường ghi ở góc toa thuốc. Qua thắc mắc của ông Nghiệp, Trung tâm đã rút kinh nghiệm về việc niêm yết bảng giá và sẽ in giấy chứng nhận nghỉ bệnh cấp cho bệnh nhân. Tuy nhiên, Trung tâm không thể cung cấp bệnh án của bà Diễm Thúy theo yêu cầu của ông Nghiệp. Vì nguyên tắc trong ngành y tế, cơ quan y tế không xuất trình bệnh án cho thân nhân người bệnh (chỉ xuất trình bệnh án theo yêu cầu của cơ quan chức năng như Công an, Thanh tra hoặc trong trường hợp kiểm thảo tử vong do đơn vị tổ chức).

Về việc này, bác sĩ Lê Thị Phương Lan, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ y - Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: Hoạt động dịch vụ của Trung tâm có đăng ký với Sở Y tế và được Sở Y tế quản lý theo quy định quản lý cơ sở hành nghề y tư nhân do Bộ Y tế quy định. Trong đó, Trung tâm không bán thuốc cho bà Diễm Thúy là đúng theo quy định của Bộ Y tế “cơ sở hành nghề y không được vừa khám bệnh, vừa bán thuốc”. Về giá dịch vụ của Trung tâm (hoặc các phòng mạch tư, bệnh viện tư) là do đơn vị tự thiết lập và đăng ký với Sở Y tế, đồng thời phải niêm yết công khai cho người khám bệnh được biết. Trường hợp không niêm yết bảng giá, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra, phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 45/2005/NĐ-CP (ban hành ngày 6-4-2005) quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

TÒA SOẠN BCT

Chia sẻ bài viết