03/04/2016 - 09:27

Trung Quốc tham vọng thâu tóm khách sạn Mỹ

Tập đoàn bảo hiểm Anbang của Trung Quốc mới đây đã mạnh tay nâng giá chào mua Starwood Hotels & Resorts – một trong những chuỗi khách sạn lớn nhất tại Mỹ, sở hữu và vận hành khoảng 1.200 khách sạn toàn cầu, trong đó có những tên tuổi như St. Regis, Westin, Sheraton và W Hotels.

Theo tờ Bưu điện Washington, giá mới Anbang đưa ra là 14 tỉ USD tiền mặt, cao hơn khoảng 400 triệu USD so với mức mà Marriott International, chuỗi khách sạn có trụ sở đặt tại thành phố Bethesda (bang Maryland), đề nghị để sở hữu Starwood. Nếu thành công, việc mua lại Starwood của Anbang sẽ đánh dấu vụ thâu tóm lớn nhất của một tập đoàn Trung Quốc đối với một công ty Mỹ.

Logo khách sạn W Hotels thuộc Starwood Hotels & Resorts tại thành phố Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AP

Anbang hiện sở hữu khách sạn JW Marriott Essex House ở trung tâm thương mại- tài chính Manhattan (New York) và cách đây 2 năm đã thâu tóm khách sạn Waldorf Astoria tại đây với giá gần 2 tỉ USD từ Hilton Worldwide. Tập đoàn bảo hiểm này là một trong những nhà đầu tư xông xáo nhất của Trung Quốc, từng mua lại nhiều công ty bảo hiểm và ngân hàng tại Bỉ, Hàn Quốc, Hà Lan và Mỹ trong những tháng gần đây. "Những gì người Trung Quốc đang tìm kiếm là thương hiệu, điều mà nhiều công ty Trung Quốc có vẻ rất khó tự xây dựng, nên thay vào đó họ đang tìm cách mua nó" - Sean Miner, người giám sát chương trình Trung Quốc tại Viện kinh tế quốc tế Peterson (Mỹ), nhận định.

Anbang hiện đang hưởng lợi từ việc số người thuộc tầng lớp trung lưu tăng mạnh tại Trung Quốc, những người không ngần ngại chi tiền mua bảo hiểm cho xe hơi cùng với bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhà... Mới hồi tháng rồi, Anbang tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động của mình vào ngành khách sạn Mỹ bằng một thỏa thuận trị giá 6,5 tỉ USD mua lại Strategic Hotels & Resorts, công ty có trụ sở đặt tại thành phố Chicago (bang Illinois) sở hữu nhiều khách sạn sang trọng như Four Seasons, Ritz-Carlton, InterContinental và Loews.

Theo dữ liệu của Tập đoàn Rhodium, công ty tư vấn có trụ sở tại New York chuyên theo dõi các khoản đầu tư của Trung Quốc ở Mỹ, các công ty Trung Quốc hồi năm ngoái đã chi 5,13 tỉ USD vào ngành khách sạn và bất động sản Mỹ, tăng 68% so với con số 3,05 tỉ USD của năm 2014. Được biết, các nhà đầu tư Trung Quốc hồi năm 2012 chỉ thực hiện 4 giao dịch bất động sản với tổng giá trị khoảng 195 triệu USD ở Mỹ. Hầu hết các khoản đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ năm đó chỉ tập trung vào lĩnh vực năng lượng (3,1 tỉ USD) và giải trí (2,62 tỉ USD). "Chúng tôi nhận thấy một sự thay đổi lớn trong đầu tư của Trung Quốc từ năng lượng sang sản xuất tiên tiến, dịch vụ và bất động sản" - Thilo Hanemann, chuyên gia kinh tế tại Rhodium, nói. Theo ông này, khách sạn hiện trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với các nhà đầu tư do ngày càng nhiều du khách Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu. Dự kiến, lượng du khách Trung Quốc "xuất ngoại" sẽ tăng gấp đôi lên mức 234 triệu người vào năm 2020, với mức chi ước đạt 422 tỉ USD.

Công ty nghiên cứu dữ liệu Dealogic tại New York cho biết, chỉ tính từ đầu năm đến nay, các công ty Trung Quốc đã công bố các kế hoạch nhằm thâu tóm 153 công ty nước ngoài với tổng giá trị khoảng 103 tỉ USD.

TRÍ VĂN (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết