22/01/2009 - 10:04

Trung Quốc không “bỏ rơi” châu Phi

Ngoại trưởng Dương Khiết Trì (trái) gặp người đồng cấp Malawi Joyce Banda.
Ảnh: AFP

Từ hơn 10 năm trở lại đây, các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn là những vị khách nước ngoài đầu tiên tới thăm lục địa đen vào đầu năm mới. Hồi tuần rồi, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì đã sang thăm 4 nước châu Phi là Uganda, Rwanda, Malawi và Nam Phi. Trong chuyến công du này, ông Dương Khiết Trì tuyên bố bất chấp nền kinh tế toàn cầu đang lâm vào suy thoái, Trung Quốc sẽ không bỏ rơi châu Phi. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các mối quan hệ truyền thống với châu Phi là trụ cột quan trọng trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Thương mại Trần Đức Minh mới đây cũng đã tới Angola, Kenya và Zambia. Ông Trần Đức Minh cho biết năm 2008, Trung Quốc đầu tư thêm khoảng 400 triệu USD vào châu Phi, nâng tổng số vốn đầu tư của Trung Quốc tại đây lên 2 tỉ USD. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 100 tỉ USD, tăng mạnh so với 73,3 tỉ USD năm 2007.

Theo các nhà quan sát, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu càng thúc giục Trung Quốc đẩy mạnh quan hệ với châu Phi, đặc biệt trên lĩnh vực đầu tư và thương mại, để vươn lên nắm giữ vị trí trọng yếu tại châu lục này, trong lúc các cường quốc khác đang tập trung vào các vấn đề đối nội.

KIẾN HÒA
(Theo Xinhua, AP)

Chia sẻ bài viết