13/02/2012 - 15:19

Trung - Mỹ san lấp "thâm hụt lòng tin"

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) đón tiếp Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Trung Quốc hồi tháng 8-2011. Ảnh: Zimbio

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay (13-2) sẽ bắt đầu chuyến thăm Mỹ 5 ngày theo lời mời của Phó Tổng thống Joe Biden. Dư luận Mỹ xem ông Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo thế hệ mới của Đảng Cộng sản và nhà nước Trung Quốc trong tương lai gần.

Giám đốc phụ trách các vấn đề châu Á của Nhà Trắng, ông Daniel Russel, cho biết chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình là cơ hội để giới lãnh đạo hai nước bày tỏ những mối quan tâm sâu sắc về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có chính sách tỷ giá tiền tệ, tình hình nhân quyền ở Tây Tạng, tự do ngôn luận và tôn giáo. Sách lược của Bắc Kinh đối với Iran, Syrie và CHDCND Triều Tiên cũng được Washington “chất vấn”.

Ngoài cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ hội kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama và có cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Hillary Clinton, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và có bài phát biểu trước quốc hội lưỡng viện Mỹ.

Dù chính quyền Bắc Kinh phải đối mặt với nhiều sức ép từ Washington, tờ Wall Street Journal của Mỹ cho rằng ông Tập Cận Bình muốn thể hiện là một nhà lãnh đạo đủ khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp trong quan hệ với Mỹ trước kỳ đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào mùa thu năm nay. Ông Tập Cận Bình cũng sẽ cho thấy ông là một nhà lãnh đạo cởi mở và tự tin.

Tờ Trung Hoa Nhật báo cũng cho rằng chuyến thăm Mỹ được công bố sớm của Phó Chủ tịch Tập Cận Bình là “một thông điệp tự tin” trong đối thoại với Mỹ. Thứ trưởng Ngoại giao Thôi Thiên Khải tuyên bố chuyến đi của ông Tập Cận Bình “là cơ hội rất quan trọng để tăng cường sự tin cậy lẫn nhau khi mà sự thâm hụt lòng tin đang đối nghịch với mối quan hệ song phương đang bùng nổ giữa hai nước”. Ông Thôi Thiên Khải nhấn mạnh Trung Quốc đã quan tâm xem xét tất cả những mối bận tâm của Mỹ, nhưng hy vọng Washington cũng phải đáp lại tương xứng các quan ngại của Bắc Kinh.

Tuy ông Thôi Thiên Khải khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục chính sách cải cách tỷ giá tiền tệ trong bối cảnh thâm hụt thương mại của Mỹ trước Trung Quốc đạt mức kỷ lục 295,5 tỉ USD năm 2011, nhưng lại tuyên bố chuyến thăm Mỹ của Phó Chủ tịch Tập Cận Bình không phải để giải quyết vấn đề giữa đồng nhân dân tệ và USD. Thứ trưởng Thôi Thiên Khải còn cho biết chuyến đi của ông Tập Cận Bình cũng không có hợp đồng thương mại “khủng” nào của Trung Quốc dành cho các doanh nghiệp Mỹ, mà chỉ hy vọng chính quyền Mỹ sẽ bãi bỏ luật hạn chế xuất khẩu hàng hóa công nghệ cao sang Trung Quốc cũng như tháo gỡ những rào cản hạn chế đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ. “Chuyến đi này có thể thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, nhưng không có nghĩa sẽ có sự mua sắm hay quà biếu cho nhau”, ông Thôi nói.

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) đón tiếp Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Trung Quốc hồi tháng 8-2011. Ảnh: Zimbio

Chia sẻ bài viết