19/02/2014 - 22:06

Trồng nấm bào ngư xám cải thiện thu nhập

Nấm bào ngư xám (BNX - giống Nhật) là loại nấm ngon, màu xám nâu, cuống trắng, thịt chắc, ăn giòn, ngọt, hơi dai. Đây là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao, cung cấp một lượng đáng kể chất đạm, đường, bột, vitamin và khoáng chất. Hiện nay, nấm BNX được nhiều nông dân ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, ưu tiên trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trại nấm có tên Tám Phấn là một trong 5 trại trồng nấm BNX của vợ chồng ông Lê Văn Út ở Tổ 1, khu vực Thới Hưng, phường Thới An Đông. Theo cán bộ và người dân địa phương, ông Út có nhiều kinh nghiệm trồng và sản xuất phôi giống nấm bào ngư và cũng là nông dân tiên phong thử nghiệm trồng nấm BNX thành công ở phường Thới An Đông. Từ năm 1996, khi nghề trồng nấm được nhiều người quan tâm và thị trường tiêu thụ có nhu cầu khá dồi dào, ông Út tìm tòi học cách sản xuất meo giống nấm bào ngư qua nhiều kênh thông tin. Ông tận dụng phần đất vườn của gia đình trồng nấm bào ngư. Năm 2008, sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng và sản xuất phôi giống các loại nấm bào ngư, ông Út nghiên cứu, mày mò học hỏi các cách thức, hướng dẫn qua sách, báo, tham quan các trại sản xuất nấm bào ngư các vùng lân cận. Đầu năm 2013, với số vốn đầu tư ban đầu 50 triệu đồng, ông Út mạnh dạn triển khai trồng thí điểm nấm BNX với 6.000 bịch. Việc làm ăn thuận lợi, đến nay, ông Út có 5 trại trồng nấm BNX với khoảng 30.000 bịch.

Ông Út cho biết, sau khi cấy meo (do ông Út tự sản xuất) vào bịch phôi từ 25-30 ngày thì bắt đầu thu hoạch nấm. Mỗi phôi nấm thu hoạch 500g nấm/lần và thời gian thu hoạch trong 4 tháng. Với quy mô trại nấm gia đình, mỗi ngày, ông Út cung cấp các chợ ở TP Cần Thơ từ vài chục đến 100 kg nấm tươi, với giá thu mua tại trại nấm hiện nay từ 30.000-40.000 đồng/kg. Theo ông Út, kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, trồng nấm BNX dễ hơn các loại nấm bào ngư khác, chỉ cần đảm bảo một số yêu cầu cần thiết. Vật liệu xây dựng nhà trại phải phù hợp với điều kiện địa phương và quy mô sản xuất gia đình, dùng lá (lá xé, lá chằm) để lợp mái trại nấm để không gây nóng. Cứ 3 vụ thay lá 1 lần, vừa ổn định nhiệt độ nhà trại, vừa giảm chi phí đầu tư. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng là khung treo phôi nấm cần bền và vững chắc, cột bằng bê tông, đà, xiên bằng gỗ, sắt. Thời gian gần đây, nhu cầu tiêu thụ nấm bào ngư ngày càng nhiều, ông Út phải đầu tư tủ mát để dự trữ và bảo quản nấm tươi. Ông Út cho biết: "Nấm BNX ngày càng được người dân ưa chuộng và sử dụng nhiều trong bữa ăn nên lượng tiêu thụ ngày càng tăng. Trong đó, tôi cung cấp nấm nhiều nhất cho các chợ và nhà hàng"…

Ông Lê Văn Út bên trại nấm BNX của gia đình chuẩn bị thu hoạch.

Vốn có trên 10 năm với nghề trồng nấm mèo, nhưng vợ chồng anh Nguyễn Văn Út Hậu và chị Nguyễn Thị Lan ở Tổ 14, khu vực Thới Thuận, phường Thới An Đông quyết định đầu tư trồng thêm nấm BNX. Hơn 8 tháng nay, với diện tích trại nấm trên 1.000m2, anh Hậu trồng 30.000 bịch phôi giống nấm BNX và 20.000 bịch nấm mèo. Anh Hậu cho biết, người anh bà con ở TP Hồ Chí Minh làm nghề trồng nấm BNX đã hướng dẫn và khuyến khích anh Hậu trồng thử. Hiện mỗi ngày, anh Hậu sản xuất và cung cấp nấm BNX tươi ở các chợ quận Ninh Kiều, Bình Thủy… Vợ chồng anh Hậu dự tính sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng nấm BNX gia đình. Bên cạnh đó, ông Út và anh Hậu còn sản xuất và cung cấp hàng chục ngàn bịch phôi giống nấm BNX cho các quận: Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh.

Ông Trần Văn Lập, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thới An Đông cho biết, hiện nay, ngoài hộ ông Út và anh Hậu, một số hộ trên địa bàn phường "bắt chước" đầu tư trồng thử nấm BNX, vì so với các loại nấm khác, nấm BNX này thu nhập khá hơn. Địa phương đăng ký Nhãn hiệu tập thể nấm Bào ngư Thới An Đông và được cấp giấy chứng nhận. Hội Nông dân cùng với các ngành, đoàn thể chức năng phường tuyên truyền, vận động các hộ trồng nấm BNX trong phường tham gia nhãn hiệu tập thể này để đảm bảo quyền lợi cũng như tạo điều kiện quảng bá sản phẩm nấm BNX trên thị trường. Đồng thời, tranh thủ và tăng cường liên kết để giúp các hộ sản xuất đưa sản phẩm nấm BNX vào các siêu thị ở TP Cần Thơ.

Hiện nay, thị trường tiêu dùng rất nhiều loại nấm nhưng nấm BNX là được người dân ưa chuộng, bởi đây là nguồn thực phẩm sạch, người trồng không lạm dụng các loại thuốc hóa chất phun xịt lên nấm. Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà nấm BNX còn có thể trị một số bệnh nếu được dùng đúng cách, thích hợp với những người bị rối loạn tiêu hóa và có tác dụng phục hồi chức năng gan. Với những đặc tính tích cực trên, nhu cầu tiêu thụ nấm BNX ngày càng nhiều, dẫn đến tình trạng cung chưa đáp ứng cầu, thiếu hụt nguồn cung cấp. Đây là tiền đề và động lực giúp các hộ đã và đang có ý định trồng nấm BNX mạnh dạn đầu tư vốn hơn, để có thể phát triển kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết