08/01/2019 - 08:56

Trợ lực sinh viên khó khăn 

Tuy hoàn cảnh khác nhau nhưng các sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ mà chúng tôi gặp đều có điểm chung ở nghị lực vượt khó học tốt. Đồng hành cùng họ còn có sự tiếp sức của tổ chức chính trị, đoàn thể nhà trường.

Bên cạnh việc học và làm thêm, Thạch Vàng (bìa phải), Diễm Trinh (bìa trái) cũng nỗ lực tự học.

Gặp Thạch Vàng, sinh viên ngành Quản lý môi trường K41, Trường Cao đẳng Cần Thơ dịp cuối năm, em chia sẻ: “Em vừa kết thúc môn thi cuối. Đợt thi này, em tự tin làm bài khá tốt nên yên tâm dành thời gian tìm việc làm thêm dịp Tết. Tuy sẽ về quê muộn hơn, nhưng em có thể trang trải chi phí học tập, cuộc sống”. Gia đình Thạch Vàng là hộ dân tộc Khmer thuộc diện khó khăn ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Từ năm học THPT, Vàng đã sớm bươn chải mưu sinh. Khi vào học cao đẳng, ngoài giờ học, Vàng tranh thủ buổi tối hoặc cuối tuần làm thêm để trang trải việc học. Khó khăn là vậy nhưng gần 3 năm học qua, Vàng luôn là sinh viên đạt loại Khá - Giỏi, mỗi học kỳ đều được nhận học bổng khuyến học, khuyến tài của trường. Khi biết hoàn cảnh của Vàng, các thầy cô bộ môn cùng Đoàn trường đã động viên, tìm nguồn học bổng hỗ trợ cho Vàng. Thạch Vàng bộc bạch: “Học bổng, quà và hỗ trợ tiền xe về quê dịp Tết Nguyên đán của trường đã giúp em bớt gánh nặng chi phí, có thêm thời gian và động lực để cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn luyện”.

Tết gần kề nhưng Phạm Thị Diễm Trinh, sinh viên ngành Cử nhân Anh văn K41, vẫn tất bật với việc gia sư. Diễm Trinh tâm tình: “Nhà em chỉ có hai mẹ con nên em cũng muốn về quê sớm, song nghĩ đến gia cảnh, em cố gắng làm thêm”. Gia đình Trinh thuộc hộ nghèo ở huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Mẹ Trinh làm ruộng. Khi trúng tuyển cao đẳng, Trinh vừa học vừa làm thêm (phụ bán quần áo, gia sư). 3 năm học qua, thành tích học tập của Trinh đều đạt loại Khá - Giỏi. Ngoài học bổng hằng tháng, Trinh còn được nhà trường hỗ trợ quà, học bổng đột xuất, chi phí về quê dịp Tết Nguyên đán. “Sự giúp đỡ của Đoàn, Hội sinh viên, khoa, nhà trường... đã cho em sự động viên về vật chất lẫn tinh thần to lớn, để hoàn thành năm cuối và tốt nghiệp ra trường”, Trinh tâm tình.

Đó là hai trong rất nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ từ các tổ chức đoàn thể, chính trị Trường Cao đẳng Cần Thơ. Còn có Nguyễn Văn Học, tân sinh viên ngành Công nghệ May K43, vừa được nhận học bổng tiếp sức đến trường vào đầu năm học mới, được tạo điều kiện vào ở ký túc xá, được trường hỗ trợ về quê ăn Tết. Tương tự, trường hợp Nguyễn Hải Đăng, sinh viên ngành Kỹ thuật môi trường K41, thuộc diện khó khăn, ba bệnh mất sớm. Tiền lương của công nhân của mẹ không thể lo đầy đủ cho Đăng và em gái (đang học lớp 9). “Sự giúp đỡ của trường, thầy cô, bạn bè, mạnh thường quân tiếp cho em thêm sức mạnh để vừa học vừa làm đến khi tốt nghiệp ra trường”, Đăng nói.

Đoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ có 5.200 đoàn viên sinh viên, giảng viên sinh hoạt tại 5 Đoàn khoa, 3 Chi đoàn trực thuộc. Bên cạnh phong trào đoàn, tuổi trẻ nhà trường hưởng ứng tích cực việc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo... Bình quân mỗi đợt vận động khoảng 15 đến hơn 20 triệu đồng cho một trường hợp. Các tổ chức đoàn thể chính trị của trường, các Đoàn khoa hỗ trợ từ 70-80 suất hỗ trợ tiền tàu xe cho sinh viên (300-400.000 đồng/suất) về quê đón Tết...

Theo anh Nguyễn Thanh Trạng, Bí thư Đoàn trường, năm nay, trường có thêm 10 suất quà của mạnh thường quân hỗ trợ sinh viên khuyết tật. Hằng năm, Đoàn Thanh niên đều phối hợp với Hội Khuyến học nhà trường tổ chức Đêm văn nghệ mừng Đảng mừng Xuân, trao quà học sinh sinh viên khó khăn về quê đón Tết. Riêng năm nay, trị giá số tiền hỗ trợ cho học sinh sinh viên tăng lên 400.000 đồng/suất và dự kiến trao cho 30 học sinh sinh viên dịp trung tuần tháng 1-2019. “Các đoàn khoa, chi đoàn trực thuộc còn trao quà, học bổng riêng cho các học sinh sinh viên khó khăn; tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết. Hoạt động này không những động viên các em vượt khó khăn, học tốt, mà còn hướng đoàn viên thanh niên nâng cao tinh thần tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm với bản thân, xã hội”, anh Trạng nhấn mạnh.

Trong 3 năm (2015-2017), Hội Khuyến học Trường Cao đẳng Cần Thơ vận động các mạnh thường quân đóng góp hơn 500 triệu đồng cho quỹ khuyến học. Tính riêng năm 2018, Hội đã vận động được 13,8 triệu đồng. Từ nguồn này, hội kết hợp với tổ chức đoàn thể, chính trị trao hơn 260 suất học bổng khuyến học, khuyến tài và quà cho học sinh sinh viên; tặng 34 suất khuyến học cho cán bộ, giảng viên thi đậu đầu vào sau đại học và có bằng thạc sĩ, tiến sĩ.

Bài, ảnh: B.KIÊN

 

Chia sẻ bài viết