12/09/2010 - 21:36

Trình tự, thủ tục đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất

Hỏi: Tôi có một thửa đất. Hiện tôi đang cần một số tiền để giải quyết việc gia đình. Tôi muốn thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình để vay vốn ngân hàng. Xin hỏi: trình tự, thủ tục đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất?

NGUYỄN THANH BÌNH
(quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

Thắc mắc của bạn được Luật sư Ngô Công Minh, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, giải đáp như sau:

Theo quy định tại khoản 1, khoản 2, Điều 153, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai: trình tự, thủ tục đăng ký thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất được thực hiện như sau:

Trong thời hạn không quá năm (05) ngày làm việc kể từ ngày ký kết hợp đồng tín dụng, các bên tham gia thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất phải nộp một (01) bộ hồ sơ gồm có:

- Hợp đồng thế chấp, hợp đồng bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai (nếu có).

Trong thời hạn không quá năm (05) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện đăng ký thế chấp, đăng ký bảo lãnh vào hồ sơ địa chính và chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hoặc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận. Như vậy, đối với việc thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng, nếu như mảnh đất đó thuộc địa bàn quận Ninh Kiều, bạn phải đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều để lập thủ tục đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất.

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết