07/03/2023 - 18:36

Triều Tiên cảnh báo Mỹ không bắn hạ tên lửa thử nghiệm 

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Hôm 7-3, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cảnh báo rằng bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm bắn hạ tên lửa thử nghiệm của Bình Nhưỡng sẽ bị xem là “lời tuyên chiến”.

Máy bay ném bom B-52H của Mỹ bay theo đội hình với các chiến đấu cơ F-15K và KF-16 của Hàn Quốc hôm 6-3. Ảnh: Yonhap

“Những vụ thử vũ khí chiến lược của Triều Tiên đều diễn ra trên vùng trời và vùng biển nằm ngoài quyền tài phán của Mỹ và không uy hiếp an toàn của các nước láng giềng. Mọi động thái phản ứng quân sự, như đánh chặn tên lửa, sẽ được coi là lời tuyên chiến rõ ràng nhằm vào Triều Tiên”, bà Kim Yo-jong nhấn mạnh trong tuyên bố do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng hôm qua.

Bà Kim cũng ẩn ý rằng Triều Tiên có thể phóng thêm tên lửa vào Thái Bình Dương. Bà khẳng định: “Thái Bình Dương không thuộc quyền thống trị của Mỹ hay Nhật Bản”.

Lời cảnh báo được bà Kim Yo-jong đưa ra một ngày sau khi truyền thông Hàn Quốc dẫn lời Ðô đốc John Aquilino, Chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ, nói rằng Washington sẽ lập tức đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được Bình Nhưỡng phóng ra Thái Bình Dương.

Mỹ và các đồng minh chưa bao giờ bắn hạ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, vốn bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, vấn đề này đã thu hút sự chú ý mới vì Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng thêm tên lửa bay ngang qua Nhật Bản.

Triều Tiên thường phóng thử tên lửa theo góc cao để hạn chế tầm bay của quả đạn và chỉ vài lần phóng ICBM qua lãnh thổ Nhật Bản. Phóng ICBM theo góc thông thường sẽ giúp tên lửa Triều Tiên bay xa hơn đáng kể so với góc phóng cao trong các vụ thử trước đây. Giới chuyên gia ước tính nếu được phóng theo góc tối ưu, tên lửa Hwasong-15 Triều Tiên có thể đạt tầm bắn 13.000km, đủ sức bao trùm lãnh thổ Mỹ, trong khi mẫu Hwasong-17 thử nghiệm năm ngoái có tầm bắn tới 15.000km.

Chỉ trích cuộc tập trận Mỹ - Hàn

Cũng trong ngày 7-3, KCNA dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Triều Tiên bày tỏ phản đối cuộc tập trận không quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Thông cáo nêu rõ Triều Tiên đánh giá cuộc tập trận không quân chung Mỹ - Hàn là hành động gây leo thang căng thẳng quân sự nguy hiểm, có thể đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên chìm sâu vào bế tắc. Với việc huy động máy bay B-52, Bình Nhưỡng cho rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân trên bán đảo đang chuyển từ giai đoạn tưởng tượng sang giai đoạn thực tế. Phía Triều Tiên kiên quyết yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc dừng các hoạt động quân sự mà nước này cho là đe dọa hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Thông cáo trên đưa ra một ngày sau khi Washington và Seoul bắt đầu các cuộc tập trận không quân chung trên biển Hoàng Hải, trong đó có sự tham gia của ít nhất 1 máy bay ném bom chiến lược B-52H có thể mang vũ khí hạt nhân, các chiến đấu cơ F-15K và KF-16 của Hàn Quốc. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng cuộc tập trận nhằm thể hiện sức mạnh trước “các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân” của Triều Tiên.

Ngày 3-3, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã tổ chức các cuộc tập trận tương tự, trong đó huy động máy bay ném bom B-1B của Mỹ. Hai nước đồng minh còn thông báo kế hoạch tiến hành cuộc tập trận quân sự mang tên “Lá chắn Tự do” dự kiến diễn ra liên tục từ ngày 13 đến 23-3 tới. Ðây sẽ là cuộc tập trận chỉ huy chung mô phỏng trên máy tính giữa hai nước dài nhất từ trước đến nay. Sự kiện này bắt đầu đồng thời với cuộc tập trận thực địa mới với quy mô lớn mang tên “Lá chắn Chiến binh”, trong đó có liên quan các hoạt động đổ bộ.

Triều Tiên thường thực hiện các vụ phóng thử tên lửa để đáp trả các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn bởi Bình Nhưỡng xem đó là một cuộc diễn tập xâm lược.

Chia sẻ bài viết