03/11/2012 - 16:47

Triệu phú Anh nhận tội vận chuyển vũ khí trái phép

Ảnh: 3news.co.nz

Các công tố viên Mỹ cho biết, trong phiên xét xử tại một tòa án liên bang ở bang Texas của nước này hôm 1-11, triệu phú người Anh Christopher Tappin (ảnh) đã nhận tội đối với cáo buộc tìm cách bán các bộ pin kẽm và ôxit bạc của tên lửa Hawk cho Iran.

Trong một tuyên bố, công tố viên Robert Pitman khẳng định: “Ông Tappin thừa nhận đã tiếp tay cho nỗ lực xuất khẩu các thiết bị quân sự nhạy cảm cho Iran. Với việc làm trên, bị cáo đã đặt an ninh quốc gia của Mỹ và các nước đồng minh vào tình thế nguy hiểm bằng việc bán cho Iran các bộ pin được sử dụng để vận hành tên lửa Hawk”.

Theo các công tố viên, dù trước đây ông Tappin, 66 tuổi đến từ thị trấn Orpington thuộc hạt Kent (Anh), phủ nhận tội danh trên, nhưng trong phiên tòa tại El Paso, doanh nhân hàng hải này đã thay đổi thái độ. Đây được xem như một phần trong việc thành khẩn khai báo, do đó các công tố viên có thể sẽ đề nghị mức án 33 tháng tù giam cùng với số tiền nộp phạt hơn 11.000 USD.

Triệu phú Tappin bị bắt vào năm 2007 và bị dẫn độ sang Mỹ hồi đầu năm nay sau hai năm đấu tranh pháp lý. Hai đồng phạm khác cùng chung tội danh với triệu phú Tappin trong vụ vận chuyển vũ khí trái phép diễn ra từ cuối năm 2005 đến đầu năm 2007 cũng đã bị tuyên án 20 và 24 tháng tù. Ông Tappin đã từng phải đối mặt với bản án 35 năm tù.

THANH HẢO (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết