14/07/2008 - 22:11

Triệt phá băng trộm xe gắn máy

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã (TX)Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang xảy ra nhiều vụ trộm xe gắn máy, lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của chủ phương tiện vào ban đêm chúng tiếp cận, mở khóa xe rồi đem tiêu thụ hoặc thay đổi đặc điểm xe sử dụng làm phương tiện tiếp tục gây ra các vụ trộm khác. Mới đây, với tinh thần quyết tâm cao, lực lượng Công an TX Vị Thanh đã triệt phá băng trộm xe gắn máy liều lĩnh này.

Vào đêm 23-5-2008, con ông Trần Thanh Hùng ngụ khu vực 1, phường 4, TX Vị Thanh là Trần Quốc Khánh chạy chiếc xe Wave màu đen đến gặp bạn ở nhà trọ Lệ Hồng, khu vực 3, phường 1. Con ông đậu xe trước cửa phòng trọ thì bị bọn trộm lấy mất. Ông Trần Thanh Hùng cho biết: “ Chiếc xe này tôi mới mua hồi năm rồi, giá 5,8 triệu đồng, nào ngờ chỉ một chút sơ xẩy bị trộm lấy mất, không biết chừng nào mới tìm lại được”. Ông Trịnh Văn Hùng ngụ ở khu vực 6, phường 4, TX Vị Thanh cũng là nạn nhân của vụ trộm xe, ông phải mượn xe cho người thân để đi lại làm ăn. Trước đó, vào đêm 22-5-2008, ông đậu xe ngoài sân, bỏ vào nhà rồi ngủ quên cho tới gần sáng thức dậy thì phát hiện chiếc xe “không cánh mà bay”.

Phạm Hoàng Sơn và Cao Hoàng Khanh can tội: Trộm tài sản công dân. 

Trước tình hình trộm cắp xe liên tục xảy ra trên địa bàn, lãnh đạo Công an TX Vị Thanh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai ngay các biện pháp nghiệp vụ, truy bắt tội phạm, với quyết tâm triệt phá băng trộm trong thời gian sớm nhất nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Trung tá Phan Văn Khoa, Phó trưởng Công an TX Vị Thanh cho biết: “Các đối tượng này thường dùng xe máy đi cặp với nhau, ban đêm chúng chạy mô tô rảo quanh các địa bàn hễ phát hiện xe đậu không người giữ, không khóa cổ cẩn thận thì nhanh chóng lấy cắp và đem về cất giấu rồi mang đi tiêu thụ”.

Khoảng 2 giờ khuya 27-5-2008, tại khu dân cư khu vực 1, phường 3, TX Vị Thanh, một số công nhân thi công công trình nhà dân phát hiện và truy đuổi nhóm thanh niên đang lén lút vào trộm sắt và điện thoại di động. Tổ tuần tra Công an phường 3 đã kịp thời có mặt chặn bắt được một đối tượng. Truy “nóng” lời khai của tên này, các trinh sát Công an TX Vị Thanh phối hợp với lực lượng Công an phường bất ngờ kiểm tra một căn nhà tại khu vực 3, phường 1, phát hiện và bắt quả tang đồng bọn của chúng đang tháo rời chiếc mô tô vừa trộm được, định mang đi tiêu thụ. Cũng từ đây, lần lượt tất cả các đối tượng trong băng trộm bị lực lượng công an tóm gọn.

Bọn chúng gồm: Phạm Hoàng Sơn (SN 1990) ngụ khu vực 3, phường 1, TX Vị Thanh ; Cao Hoàng Khanh (SN:1991) ngụ khu vực 5, phường 5, TX Vị Thanh, ba đối tượng còn lại là Lưu Thanh Điền (SN: 1991) ngụ khu vực 2, phường 3; Lưu Hoàng Thuẫn ( SN: 1994) ngụ khu vực 4, phường 4, và Nguyễn Hoàng Tính (SN: 1994) ngụ khu vực 1, phường 5, TX Vị Thanh, do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên áp dụng biện pháp giáo dục tại xã phường. Trong số các đối tượng này thì Phạm Hoàng Sơn là tên cầm đầu, tuy chỉ mới 18 tuổi nhưng Sơn đã 4 lần bị xử lý về hành vi trộm cắp tài sản công dân. Năm 2005, Sơn được đưa vào trường giáo dưỡng giáo dục thời gian 24 tháng. Do lười lao động lại muốn có tiền ăn chơi tiêu xài, về địa phương không được bao lâu, y lập băng nhóm chuyên đi trộm xe gắn máy vào ban đêm. Chỉ trong tháng 5-2008, chúng đã thực hiện trót lọt 6 vụ trộm xe gắn máy trên địa bàn thị xã. Trong đó, Sơn với vai trò chính tham gia hầu hết các vụ, sau khi lấy được tài sản, y mang về nhà mình cất giấu, thay biển số hoặc tháo rời ra mang đi tiêu thụ. Chiếc xe trị giá 6 đến 7 triệu đồng, y chỉ bán với giá trên dưới 500 ngàn đồng/chiếc rồi chia nhau ăn xài. Riêng những xe trộm được đã thay đổi đặc điểm hoặc biển số sau đó Sơn và đồng bọn lại sử dụng làm phương tiện tiếp tục gây án. Đến nay, Công an TX Vị Thanh đã thu hồi 5 chiếc xe gắn máy các loại cùng một số tang vật có liên quan, trao trả cho người bị hại.

Trung tá Phan Văn Khoa, Phó trưởng Công an TX Vị Thanh cho biết thêm: “Trong băng trộm này, có em chỉ mới 14 tuổi, do thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình hoặc gia đình bất hạnh, cha mẹ ly hôn hay mồ côi cả cha lẫn mẹ nên phần lớn các em không được học hành đến nơi đến chốn, một số khác do ham chơi bời lêu lổng, bỏ học ngang, bị bọn xấu rủ rê, sa vào con đường phạm tội khi tuổi còn rất nhỏ. Hướng tới để kiềm chế sự gia tăng tội phạm trong độ tuổi vị thành niên và tình trạng trộm cắp, phải có sự phối hợp chặt chẽ từ ba phía: gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý giáo dục thanh thiếu niên, tạo điều kiện cho các em được giáo dục, học hành, vui chơi lành mạnh, trở thành người có ích cho xã hội”.

Bài, ảnh: PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết