02/09/2020 - 15:01

Triệt phá băng nhóm trộm xe máy 

Thời gian gần đây, tình trạng trộm xe gắn máy lại xuất hiện tại một số địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ. Lợi dụng sơ hở của các chủ phương tiện, các đối tượng nhanh chóng dùng kìm bẻ khóa, lấy tài sản rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Mới đây, sau thời gian lập án đấu tranh, Công an quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) đã triệt phá băng trộm, thu hồi nhiều xe gắn máy trả lại cho các bị hại.

Tang vật Công an quận Bình Thủy đã thu giữ.

Lê Hoàng Thuận (sinh viên một trường Ðại học trên địa bàn thành phố) đi học về, dựng xe trước cửa nhà trọ (ở khu vực 2, phường Bình Thủy), có khóa cổ xe cẩn  thận. Vừa vào nhà và trở ra thì chiếc xe gắn máy (nhãn hiệu Wave) đã biến mất. Thuận kể: “Lúc đó, khoảng 10 giờ sáng, khu vực nhà trọ có đông người đến, nên em đậu xe trước nhà trọ, nhưng bị khuất tầm nhìn. Khoảng vài phút sau em đi ra thì chiếc xe đã bị trộm mất”. Còn Ông Nguyễn Minh Hải, ngụ khu vực 6, phường Bình Thủy đi xe gắn máy (loại tay ga hiệu AIRBLADE) ghé nhà một người hàng xóm trong khu vực. Ông Hải đậu xe cặp lề đường trước nhà, vào trong nói chuyện được một hồi bước ra thì không thấy chiếc xe đâu nữa. Với hy vọng tìm lại tài sản bị mất, ông đã đến trình báo với cơ quan Công an. Ông Hải nói: “Không có chỗ đậu xe, mình đậu sát lề, phía trước nhà, xe có khóa, định vào xong thì ra đi liền, ai ngờ bọn trộm nhanh quá”.

Ðó là chỉ là 2 trong nhiều trường hợp bị mất trộm xe gắn máy. Theo Công an quận Bình Thủy, khoảng tháng 6 đến nay, trên địa bàn xuất hiện các vụ trộm xe gắn máy khá tinh vi, do nhóm đối tượng có nhiều tiền sự, không công ăn việc làm, lười lao động thực hiện. Các đối tượng ra tay chủ yếu ở các khu dân cư, nhà trọ… Trung tá Trần Văn Hơn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát hình sự Công an quận Bình Thủy, cho biết: “Qua nắm tình hình, xác định rõ phương thức thủ đoạn của các đối tượng này, ngày 26-6-2020, Công an quận Bình Thủy đã quyết định phá án, tiến hành bắt giữ nhóm tội phạm, khám xét nơi ở của họ đã thu được nhiều tang vật có liên quan”.

3 đối tượng bị bắt giữ gồm: Lý Thanh Tuấn (35 tuổi), Thạch Hùng Cường (19 tuổi) và Trịnh Quốc Dũng (25 tuổi), đều ngụ trên địa bàn quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.  Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận: Ðể thực hiện các vụ trộm, các đối tượng sử dụng xe gắn máy, thường xuyên thay đổi phương tiện, biển số hoặc không gắn biển số, chạy trên các tuyến đường, khu dân cư để tìm kiếm “mồi”. Khi phát hiện có xe gắn máy để trong sân nhà, ngoài đường mà không có người trông coi, các đối tượng tiếp cận, bẻ khóa, lấy xe rời nhanh khỏi hiện trường, mang đi tiêu thụ. Lý Thanh Tuấn, cầm đầu nhóm tội phạm này, nói: “Khi phát hiện xe đậu không người trông coi, Cường đậu xe nổ máy chờ sẵn. Tôi trực tiếp vào trong, dùng đoản bẻ khóa, lấy nhanh tài sản rồi rời khỏi hiện trường, mang về nhà cất giấu, rồi đem đi tiêu thụ”. Mỗi chiếc xe trộm được, Tuấn bán từ 5 đến 7 triệu đồng, sau đó, chia cho Cường một ít, phần còn lại Tuấn hưởng trọn. Với bị can Trịnh Quốc Dũng, qua đấu tranh bị can này khai nhận: “Sau khi mua xe do Tuấn, Cường trộm được, Dũng về chụp ảnh xe sau khi được tân trang mới đăng mạng xã hội rao bán để thu lợi bất chính”.

Ðến nay, qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai đã thực hiện 12 vụ trộm xe gắn máy các loại với trị giá tài sản hơn 100 triệu đồng, trên địa bàn quận Bình Thủy và các khu vực giáp ranh. Hiện Công an quận Bình Thủy đã thu hồi nhiều  xe gắn máy, 6 điện thoại di động để trao trả cho người bị hại và nhiều tang vật có liên quan. Trung tá Trần Văn Hơn, khuyến cáo: “Xe gắn máy không chỉ là phương tiện đi lại thiết yếu mà còn là tài sản có giá trị. Qua vụ án này, bà con nên chú ý trông coi, giữ gìn tài sản của mình, không được để quên chìa khóa trên xe, hoặc để xe không khóa, không đóng cửa rào, khuất tầm nhìn”.

Thực tế từ các vụ trộm tài sản, nhất là với xe gắn máy, thời gian qua cho thấy có sự chủ quan, lơ là của người dân trong việc trông coi tài sản. Vì vậy, để ngăn chặn nạn trộm xe xảy ra, người dân nên thực hiện theo khuyến cáo của ngành chức năng, luôn đề cao cảnh giác, bảo vệ giữ gìn tài sản, không để kẻ gian lợi dụng. Khi phát hiện tội phạm, người dân nên tích cực tham gia tố giác, vây bắt, nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
trộm xe máy