06/05/2012 - 09:54

Triển vọng mới cho Judo Cần Thơ

Trong 2 ngày 26 và 27-4, người hâm mộ Judo Cần Thơ có dịp chứng kiến những màn tranh tài sôi nổi của 91 vận động viên đến từ 9 đội của 8 đơn vị gồm: Cần Thơ (có 2 đội), An Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh và Bình Phước. Đây là sân chơi mới dành cho các võ sinh Judo ở các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do Hội Judo TP Cần Thơ tổ chức. Đây là giải đầu tiên mang tên Giải Judo TP Cần Thơ mở rộng - Cúp Nguyễn Văn Chơi năm 2012.

 Đòn tấn công tomo-nage của vận động viên Nguyễn Nguyên Anh (Cần Thơ 1- dưới) trước võ sĩ của Đồng Tháp (hạng cân dưới 73 kg).

Các cuộc so tài đã diễn ra rất quyết liệt. Có trận đấu, vận động viên chỉ cần 30 giây là giành chiến thắng, nhưng cũng có trận giằng co, gay cấn nhiều thời gian. Ví như trận nữ võ sinh Kiều My của Cần Thơ gặp Minh Thư của Đồng Tháp ở hạng cân dưới 48 kg, đã kéo dài đến phút thứ 4 bất phân thắng bại. Trong 2 phút đấu thêm, Kiều My mới có thể giành chiến thắng nhờ đòn sở trường.

Kết thúc giải, Cần Thơ đứng nhất toàn đoàn với 7 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ, đoàn Đồng Tháp đứng nhì với 3 HCV, 7 HCB và 3 HCĐ, đoàn Trà Vinh đứng thứ ba với 3 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ. Đóng góp đáng kể vào thành công của đoàn Cần Thơ là Kiều My với 2 HCV ở nội dung trẻ. Kiều My cho biết: “Giải là cơ hội để em có dịp cọ xát chuẩn bị trước Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc vào tháng 8 tới”. Anh Lê Quốc Thám - HLV trưởng đoàn Hậu Giang - cũng cho biết: “Tham gia giải này chủ yếu là để các vận động viên quen với không khí thi đấu”.

Không nói đến thành tích, sự ra đời của giải là một thành công của Hội Judo TP Cần Thơ. Ngoài mục tiêu tổ chức giải tiền HKPĐ để các đoàn khu vực ĐBSCL tập huấn, cọ xát, Hội Judo TP Cần Thơ còn hướng xa hơn về một “sân chơi” truyền thống để các CLB Judo ở các tỉnh thành ĐBSCL trao đổi kinh nghiệm. Giải mang tên của cố giáo sư Nguyễn Văn Chơi - người có công đầu truyền bá Judo tại Cần Thơ và khu vực ĐBSCL - cũng là người đào tạo rất nhiều HLV Judo ở các tỉnh thành ĐBSCL. Giải diễn ra nhân kỷ niệm ngày giỗ của ông nên quy tụ được đông đảo các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL. Chủ tịch Hội Judo TP Cần Thơ Nguyễn Hiếu Trung - con trai của cố giáo sư Nguyễn Văn Chơi và cũng là nhà tài trợ chính cho giải - cho biết giải sẽ có khả năng duy trì định kỳ thường xuyên. Ông Nguyễn Hiếu Trung nói rằng thời gian gần đây phong trào Judo dần khởi sắc trở lại là điều kiện thuận lợi để vực dậy một phong trào võ thuật lừng lẫy ở Cần Thơ trong thập niên 80-90 của thế kỷ trước.

Giải là tín hiệu vui cho những người làm công tác phát triển phong trào Judo tại Cần Thơ. Theo võ sư Huỳnh Văn Tuyền, HLV đội tuyển Judo Cần Thơ: nhiều năm qua Cần Thơ thiếu các giải thi đấu cọ xát và chính sách đãi ngộ vận động viên Judo chưa hợp lý, nên không thu hút người tham gia. Giải ra đời sẽ tạo thêm sinh khí mới cho Judo Cần Thơ, bên cạnh giải khu vực ĐBSCL diễn ra 2 năm một lần.

Từ năm 2011 đến nay, chế độ dành cho các vận động viên đã được nâng lên nhưng cần phải có thêm thời gian để thu hút được lực lượng dồi dào.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết