15/11/2008 - 07:55

Triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân (kỳ 4)

Câu hỏi 9: Trong điều kiện nước ta đang nằm trong nhóm các nước đang phát triển có thu nhập thấp, nền kinh tế chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt... liệu Luật thuế TNCN có đảm bảo tính khả thi?

Trả lời:

Khi nền kinh tế - xã hội đang trong quá trình vận động, phát triển thì hệ thống pháp luật cũng phải được hoàn thiện dần để phù hợp với thực tiễn cuộc sống và yêu cầu quản lý. Trong thời gian qua, khi ban hành các văn bản pháp luật nói chung, pháp luật về thuế nói riêng cũng có nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của Luật, nhưng Quốc hội vẫn quyết định ban hành, không phải chờ đến khi có đầy đủ cả các điều kiện. Thực tiễn cho thấy các văn bản pháp luật (trong đó có Luật thuế) được ban hành đã đi vào cuộc sống và ngày càng được hoàn thiện, cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành và mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội.

Mặt khác, hiện nay chúng ta đang triển khai thực hiện chủ trương công khai, minh bạch thu nhập và tài sản của cá nhân nên việc thực hiện Luật thuế thuế thu nhập cá nhân buộc cá nhân có thu nhập chịu thuế phải kê khai thu nhập tiến tới quản lý, kiểm soát thu nhập dân cư. Hơn nữa, Luật thuế thu nhập cá nhân ra đời sẽ là một bước góp phần thúc đẩy việc ban hành các chính sách khác của nhà nước để quản lý thu nhập của cá nhân một cách đồng bộ và hiệu quả như: Luật về đăng ký tài sản, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều nước đã thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân rất sớm từ hàng trăm năm nay, các nước Đông Nam Á cũng đã thực hiện từ vài chục năm, khi điều kiện quản lý, kiểm soát thu nhập còn sơ khai, mà không phải chờ đến khi có đủ điều kiện mới ban hành. Bên cạnh đó, theo qui định của Luật quản lý thuế: thuế thu nhập cá nhân được kê khai, quyết toán theo năm, nếu được áp dụng từ 1-1-2009 thì hết tháng 3-2010 mới quyết toán thuế. Như vậy, kể từ khi Luật được Quốc hội thông qua sẽ có khoảng trên 2 năm để cơ quan Thuế, các ngành, các cấp chuẩn bị điều kiện cần thiết triển khai thực hiện.

Hiện nay, Chính phủ đang tích cực triển khai các biện pháp đồng bộ để tăng cường quản lý kinh tế - xã hội, thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng: công khai thu nhập và tài sản thông qua việc kê khai thu nhập, tài sản hàng năm; tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của thị trường chứng khoán, đặc biệt đối với thị trường phi tập trung (OTC); giảm thiểu việc thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế; và các biện pháp khác như: chấn chỉnh công tác đăng ký kinh doanh, hiện đại hóa ngành Thuế, Hải quan... Các biện pháp này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực thi Luật thuế thu nhập cá nhân.

Câu hỏi 10: Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân gồm những ai?

Trả lời:

Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.

Như vậy thì mọi cá nhân là người Việt Nam hay người nước ngoài có thu nhập chịu thuế đều thuộc diện nộp thuế TNCN.

(Còn tiếp)

Nguồn: “Luật Thuế thu nhập cá nhân và giải đáp các tình huống” - Bộ Tài chính

Chia sẻ bài viết