04/12/2008 - 08:05

Triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân (kỳ 22)

Câu hỏi 102: Việc đánh thuế thu nhập chứng khoán với mức 20%, nhiều ý kiến cho rằng mức thuế như vậy là rất cao, bởi vì thị trường chứng khoán ở Việt Nam mới hình thành, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro?

Trả lời:

Có 2 phương pháp tính thuế: Đối với thu nhập từ chứng khoán áp dụng thuế suất 0,1% trên giá trị chuyển nhượng, không phải quyết toán năm hoặc áp dụng thuế suất 20% trên thực lãi cả năm (đã bù trừ lãi lỗ giữa các lần chuyển nhượng).

Nhà đầu tư được lựa chọn phương pháp nộp thuế và đăng ký với cơ quan thuế từ đầu năm. Việc xác định thuế suất 20% trên cơ sở nghiên cứu thuế hiện hành đối với công ty kinh doanh chứng khoán (đang nộp thuế TNDN là 28%).

Luật thuế TNDN dự kiến năm 2009 các công ty kinh doanh sẽ nộp 25%, như vậy thuế suất 20% là đã có ưu đãi cho cá nhân đầu tư. Mặt khác nếu nhà đầu tư bị lỗ thì được chuyển lỗ 5 năm. Nhiều nước trên thế giới đang áp dụng thuế đối với chứng khoán cao gấp 3 lần trên giá trị chuyển nhượng so với Luật thuế của Việt Nam.

Câu hỏi 103: Cơ sở nào để đưa ra mức thuế 20% thu nhập chuyển nhượng chứng khoán? Khi xây dựng mức thuế này liệu cơ quan thuế có dựa trên sự đóng góp về mặt khoa học của các nhà kinh tế không?

Trả lời:

Về nguyên tắc thuế thu nhập đối với cá nhân tương đương với thuế thu nhập doanh nghiệp kinh doanh trong cùng một loại hình. Hiện nay doanh nghiệp đang nộp thuế 28%. Dự kiến thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán của cá nhân là 25%. Tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, các nhà khoa học, các nhà kinh tế, Quốc hội đã thông qua với thuế suất 20%, thấp hơn dự kiến 5% để khuyến khích thị trường chứng khoán còn mới mẻ ở Việt Nam.

(Còn tiếp)
Nguồn: “Luật Thuế thu nhập cá nhân và giải đáp các tình huống” - Bộ Tài chính

 

Chia sẻ bài viết