02/12/2008 - 09:16

Triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân (kỳ 20)

(Tiếp theo kỳ trước)

Câu hỏi 93: Cha mẹ tôi là người làm ruộng có mức thu nhập bình quân 350.000 đồng/tháng. Như vậy có tính là người có thu nhập thấp hơn mức qui định để tính là người phụ thuộc của đối tượng nộp thuế hay không? Cần giấy tờ gì để chứng minh cha mẹ là người phụ thuộc?

Trả lời:

Chính phủ sẽ có hướng dẫn cụ thể như thế nào là người có thu nhập thấp hơn mức quy định để tính là người phụ thuộc của đối tượng nộp thuế. Nếu cha mẹ bạn làm ruộng có mức thu nhập thấp hơn do Chính phủ quy định sẽ được tính là người phụ thuộc của bạn. Trong thời điểm hiện tại thì mức lương tối thiểu được coi như mức quy định.

Khi đăng ký mã số thuế và làm hồ sơ khai thuế, bạn sẽ được cơ quan quản lý thuế hướng dẫn và cấp những mẫu kê khai phù hợp (hoặc nếu bạn đang làm việc theo hợp đồng lao động với công ty sẽ được công ty thực hiện việc đăng ký, khấu trừ và nộp thuế hộ bạn). Cơ quan quản lý thuế sẽ kiểm tra, nếu phát hiện người nộp thuế vi phạm sẽ truy thu số tiền thuế nộp thiếu, xử phạt vi phạm pháp luật về thuế theo qui định.

Tuy nhiên, theo Luật quản lý thuế hiện hành, nghĩa vụ của người nộp thuế là kê khai chính xác, trung thực, đầy đủ hồ sơ khai thuế và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai của mình.

Câu hỏi 94: Trường hợp hai vợ chồng sống ly thân và người chồng vẫn phải nộp tiền cho vợ để nuôi con. Vậy việc miễn trừ gia cảnh thực hiện như thế nào?

Trả lời:

Trường hợp này người chồng có thể đăng ký để giảm trừ gia cảnh cho con. Tuy nhiên, cháu chỉ được giảm trừ gia cảnh một lần, nếu người chồng đã giảm trừ thì người vợ sẽ không được giảm trừ nữa. Nếu cả hai cùng giảm trừ gia cảnh thì một người con được giảm trừ hai lần là tính trùng.

Câu hỏi 95: Tôi làm nghề kế toán, giờ hành chính tôi làm công ty chính với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Ngoài giờ hành chính tôi đứng thêm kế toán trưởng cho 3 công ty khác mỗi công ty 2 triệu đồng một tháng. Tổng thu nhập là 10 triệu. Hằng tháng tôi chu cấp cho bố mẹ ở quê 3 triệu. Vậy tôi sẽ phải đóng bao nhiêu tiền thuế, thu nhập ngoài giờ có được tính không?

Trả lời:

Trường hợp này thu nhập chịu thuế được tính cho cả 4 công ty là 10 triệu. Không xác định tiền làm thêm ở 3 công ty là làm ngoài giờ. Việc xác định mức giảm trừ gia cảnh cho bố mẹ còn tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể nếu bố mẹ bạn không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn mức thu nhập của Chính phủ quy định là người bạn phải nuôi dưỡng. Trường hợp này thì bạn được giảm trừ cho bản thân là 4 triệu, cho bố và mẹ là 3,2 triệu. Thu nhập tính thuế là 2,8 triệu, thuế nộp là 140.000 đồng.

Câu hỏi 96: Tôi có vợ làm ở cơ quan hành chính sự nghiệp, lương khoảng 1.600. 000 đồng. Còn tôi làm ở một công ty liên doanh có lương khoảng 10 triệu đồng. Chúng tôi có 2 con nhỏ (5 tuổi và 1 tuổi). Vậy theo luật mới thuế thu nhập tôi phải đóng thuế như thế nào?

Trả lời:

Bạn có thể chọn giảm trừ gia cảnh cho 2 con vào thu nhập của mình. Như vậy thu nhập tính thuế của anh còn lại là 2,4 triệu (được trừ gia cảnh cho bản thân và 2 con là 7,2 triệu). Thuế phải nộp là 140.000 đồng/tháng.

(Còn tiếp)

Nguồn: “Luật Thuế thu nhập cá nhân và giải đáp các tình huống” - Bộ Tài chính

Chia sẻ bài viết