27/03/2019 - 20:58

Trang bị kỹ năng, tăng cơ hội việc làm cho sinh viên 

Hướng đến mục tiêu tất cả học sinh sinh viên (HSSV) đều có việc làm sau tốt nghiệp, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như trang bị kỹ năng “mềm” cho HSSV.

Nhóm sinh viên thảo luận về kỹ năng tìm việc làm. Ảnh: B.KIÊN

Nhóm sinh viên thảo luận về kỹ năng tìm việc làm. Ảnh: B.KIÊN

Khóa học Kỹ năng thành công cho sinh viên, do Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ tổ chức, có chủ đề “Tìm việc và mạng lưới việc làm” do Thạc sĩ Châu Lê SaLin, giảng viên công nghệ thông tin, đảm trách. HSSV được chia thành nhiều nhóm nhỏ. Mỗi nhóm chọn một kênh thông tin và phân tích thuận lợi cũng như khó khăn trong quá trình tìm việc, như: kênh online - mạng xã hội, kênh trung tâm dịch vụ việc làm, qua báo chí - tờ rơi... Bạn Huỳnh Thế Tòng, sinh viên ngành Bảo vệ thực vật, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, hào hứng: “Lớp học rất hay, không những giúp chúng tôi có thêm vốn hiểu biết xã hội, mà còn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, quản lý được thời gian và tự tin khi thuyết trình”.

Để giúp HSSV tăng cơ hội tìm việc sau tốt nghiệp, những năm gần đây, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ tổ chức nhiều hoạt động rèn kỹ năng thành công cho sinh viên. Năm 2018, trường tổ chức được 5 lớp, với 180 HSSV học và được cấp giấy chứng nhận khóa Tập huấn Kỹ năng nghề nghiệp cho thanh niên. Dự kiến đợt 1-2019, trường tổ chức 3 lớp.

  Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ hiện có 180 cán bộ công nhân viên chức (trên 90% giảng viên có trình độ trên đại học), với trên 5.000 HSSV.

Nhà trường cũng xác định việc quan trọng nhất là nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng; vì vậy chú trọng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ: xây dựng chương trình đào tạo bậc cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp sát với thực tế; cải tiến phương pháp giảng dạy. Đồng thời, trường tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị thực hành, phục vụ giảng dạy; liên kết đào tạo với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho HSSV; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ tổ chức Ngày hội việc làm định kỳ hằng năm để HSSV có cơ hội lựa chọn việc làm phù hợp với trình độ, khả năng… Nhờ vậy, trên 94% HSSV của trường có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp.

Theo lãnh đạo nhà trường, giải quyết hiệu quả việc làm cho HSSV sau tốt nghiệp sẽ góp phần tích cực thu hút tuyển sinh. Tuyển sinh 2019, trường có thêm 4 ngành học mới (Quản lý tài nguyên và Môi trường, Kinh doanh xuất nhập khẩu, Quản lý siêu thị, Quản lý vận tải và dịch vụ Logistics), nâng tổng số ngành đào tạo cao đẳng chính quy của trường lên 19 ngành. Trong tổng số 2.050 chỉ tiêu cho các ngành cao đẳng năm nay, trường dành 160 chỉ tiêu cho 4 ngành mới (mỗi ngành 40 chỉ tiêu). Trường xét tuyển theo kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 hoặc học bạ THPT; hoặc học bạ THCS; điểm xét tuyển theo từng ngành học. Thí sinh học trong 2,5 năm (thí sinh đã tốt nghiệp THPT) và học trong 3 năm (đã tốt nghiệp THCS). Riêng với 15 ngành trung cấp, trường sẽ tuyển 40 chỉ tiêu cho mỗi ngành; xét tuyển dựa vào học bạ THCS. Thí sinh tốt nghiệp THCS được miễn học phí toàn khóa đào tạo trình độ trung cấp (2-2,5 năm); được học liên thông lên cao đẳng trong 1 năm.

Tiến sĩ Đỗ Thị Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, nhấn mạnh: Nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thực tiễn phải hội đủ thái độ - kỹ năng - kiến thức trong nghề nghiệp được đào tạo. Vì vậy một trong những biện pháp trường đang áp dụng là tạo điều kiện để HSSV tham gia các hoạt động ngoại khóa, lớp học kỹ năng. Khóa học Kỹ năng thành công cho thanh niên là nền tảng để trường tiếp tục mở rộng, phát triển trong thời gian tới.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết