09/02/2020 - 22:24

Dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV

Tổng số ca tử vong trên toàn cầu lên tới 813 người 

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc sáng 9-2 thông báo tổng số ca nhiễm chủng mới của virus corona tại nước này đã lên tới 37.198 người, tăng hơn 2.600 trường hợp so với báo cáo công bố một ngày trước đó.

Cảnh vắng vẻ tại một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh.

Theo báo cáo cập nhật này, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết đã có 89 trường hợp tử vong mới liên quan đến chủng virus gây chết người nói trên, trong đó riêng tại tỉnh Hồ Bắc có thêm 81 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca tử vong tại Trung Quốc tới thời điểm này là 811.

 Như vậy, tổng số ca tử vong vì chủng mới của virus corona trên toàn cầu hiện là 813 người, trong đó hai trường hợp ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines và một người đàn ông 39 tuổi ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc). Con số này đã vượt số ca tử vong vì đại dịch SARS năm 2002-2003.

Thêm dấu hiệu đặc trưng của người nhiễm nCoV

Sơn Đông cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2
Tỉnh Sơn Đông ở miền Đông Trung Quốc ngày 9-2 thông báo tất cả các trường học ở tỉnh này sẽ tiếp tục đóng cửa đến hết tháng 2 giữa lúc diễn biến dịch bệnh liên quan đến chủng mới của virus corona (2019-nCoV) ở Trung Quốc vẫn rất phức tạp.
​Sở Giáo dục tỉnh Sơn Đông cho biết quyết định trên áp dụng cho tất cả các trường học nhằm bảo đảm sự an toàn cho các học sinh và sinh viên.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ông Norio Ohmagari, bác sĩ của Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu Quốc gia (NCGM) của Nhật Bản, cho biết việc cảm thấy mệt mỏi và phờ phạc là một dấu hiệu đặc trưng của những người bị nhiễm chủng virus corona mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (nCoV).

Phát biểu tại một hội thảo ở Tokyo, bác sĩ Ohmagari nói ông đã chữa trị cho 3 bệnh nhân nhiễm nCoV. Họ đều có những triệu chứng tương tự như cảm lạnh thông thường trong khoảng 1 tuần và sau đó cảm thấy rất mệt mỏi.

Theo bác sĩ Ohmagari, trong số các bệnh nhân này có một phụ nữ ở độ tuổi 30. Ban đầu, người này có các triệu chứng như mệt mỏi và đau họng. Bác sĩ đầu tiên khám cho bệnh nhân này không yêu cầu cô phải xét nghiệm xem có dương tính với nCoV hay không. Tuy nhiên, một tuần sau đó, cô đã mắc bệnh viêm phổi và kết quả xét nghiệm cho thấy người phụ nữ này dương tính với nCoV.

Một bệnh nhân khác là người đàn ông 54 tuổi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV sau khi trở về từ thành phố Vũ Hán. Bệnh nhân này bị chảy nước mũi và đau họng, sau đó bị sốt và cảm thấy mệt mỏi trong ít nhất 6 ngày. Tuy nhiên, ông này không có bất cứ triệu chứng nào của bệnh viêm đường hô hấp cấp.

WHO kêu gọi đảm bảo cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân 

 Ngày 8-2,  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tổ chức này đang nỗ lực phối hợp với các khu vực tư nhân trên toàn cầu nhằm đảm bảo nguồn cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) trong bối cảnh cuộc chiến chống dịch bệnh do nCoV gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp.

Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, WHO đang phân phối các bộ thử nhanh, khẩu trang, găng tay, mặt nạ phòng độc và áo bảo hộ y tế tới các khu vực có người nhiễm bệnh, song thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu PPE trầm trọng. WHO kêu gọi tất cả các nước và các công ty phối hợp với WHO nhằm đảm bảo sử dụng các nguồn cung hợp lý và công bằng.

Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp về sức khỏe của WHO, ông Michael Ryan nói: “Chúng tôi cần sự đoàn kết, không chỉ giữa các quốc gia, mà giữa khu vực công và khu vực tư nhân” nhằm đảm bảo cộng đồng quốc tế sẽ không phải chứng kiến một tương lai, trong đó các nhân viên y tế bị rơi vào tình trạng chăm sóc bệnh nhân mà thiếu các thiết bị bảo vệ. 

M.Châu

Chia sẻ bài viết