30/07/2008 - 07:56

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Chủ tịch Thượng viện Pháp

* Trao tặng Chủ tịch Thượng viện CH.Pháp Huân chương Hữu nghị
* Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Chile

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Christian Poncelet. Ảnh: ĐINH XUÂN TUÂN (TTXVN) 

Chiều ngày 29-7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Christian Poncelet và Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Pháp đang ở thăm nước ta.

Chủ tịch Thượng viện Pháp trân trọng cám ơn Tổng Bí thư đã dành thời gian tiếp Đoàn và thông báo với Tổng Bí thư về những hoạt động tích cực của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Cộng hòa Pháp và Việt Nam; về kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm, làm việc với lãnh đạo Quốc hội Việt Nam, cũng như về những thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hai nước trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hoan nghênh Chủ tịch Poncelet sang thăm lại Việt Nam, chân thành cám ơn và đánh giá cao những tình cảm sâu sắc và những đóng góp to lớn của cá nhân Ngài Chủ tịch vào việc thúc đẩy quan hệ Việt - Pháp; hoan nghênh những bước phát triển tích cực trong quan hệ giữa các cơ quan lập pháp của Việt Nam và Pháp, cũng như giữa hai nước nói chung. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với các nước Liên minh châu Âu (EU), trong đó Cộng hòa Pháp có một vị trí quan trọng; bày tỏ mong muốn hai nước cùng nỗ lực đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài và tin cậy giữa Việt Nam và Pháp lên tầm cao mới, đi vào chiều sâu và bền vững, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai nước. Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng Cộng hòa Pháp với vị trí của mình sẽ tích cực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa EU và Việt Nam nói chung, đặc biệt trong bối cảnh Pháp đang giữ vị trí Chủ tịch EU 6 tháng cuối năm 2008.

* Chiều 29-7 tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã trao Huân chương Hữu nghị, Huân chương cao quí của Nhà nước Việt Nam, tặng Chủ tịch Thượng viện CH.Pháp Christian Poncelet, vì đã có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Pháp.

Phát biểu tại Lễ trao Huân chương, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Việc trao Huân chương Hữu nghị tặng Chủ tịch Thượng viện Christian Poncelet, thể hiện tình cảm quí trọng, sự đánh giá cao của Nhà nước, nhân dân Việt Nam đối với những đóng góp tích cực của ngài Chủ tịch Thượng viện trong việc xây dựng, củng cố và phát triển quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Pháp, giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Pháp. Chủ tịch QH tin tưởng với vai trò, uy tín lớn tại Pháp và những tình cảm tốt đẹp vốn có với Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện Christian Poncelet sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp thiết thực, góp phần vun đắp, phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Pháp, giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Pháp.

* Chiều 29-7, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tiếp ông Jorge Ulloa Aguillon, Phó Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Chile đang thăm và làm việc tại nước ta.

Ông Jorge Ulloa Aguillon bày tỏ vui mừng vì mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Chile đang phát triển tốt đẹp và hy vọng trong thời gian tới, Chile sẽ trở thành cầu nối giúp Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ La-tinh và ngược lại, qua Việt Nam, Chile có nhiều trao đổi thương mại với thị trường các nước châu Á và khu vực ASEAN.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ chí tình của nhân dân Chile trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng đất nước hiện nay của Việt Nam; hy vọng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường tình đoàn kết, sự ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước, hai Quốc hội. Phó Chủ tịch nước cho rằng, hai nước cần tăng cường trao đổi giữa hai Quốc hội, hai Nhà nước và nhân dân hai nước để nâng tầm quan hệ Việt Nam - Chile tương xứng hơn nữa với tiềm năng của hai nước.

* Cùng ngày, Phó Chủ tịch Hạ viện Chile đã làm việc với lãnh đạo Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và gặp gỡ Chủ tịch nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Mỹ La tinh Hà Văn Hiền.

N.T.S - ĐỖ QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết