27/01/2010 - 08:39

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Giám đốc WTO
* Chủ tịch Quốc hội Slovakia Pavol Paska bắt đầu thăm hữu nghị chính thức nước ta

(TTXVN)- Chiều 26-1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp Ngài Murray McCully, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand, đang thăm chính thức nước ta. Cùng dự có các đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư; Đào Việt Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Bộ trưởng Ngoại giao Murray McCully bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam và được gặp lại Tổng Bí thư trong những ngày đầu năm mới 2010, bày tỏ những ấn tượng sâu đậm về kết quả quan trọng của chuyến thăm chính thức New Zealand của Tổng Bí thư vừa qua, đặc biệt là việc hai bên đạt được thỏa thuận thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện; bày tỏ tin tưởng quan hệ Việt Nam- New Zealand sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong năm 2010 là năm kỷ niệm 35 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước; đánh giá cao những thành tựu quan trọng của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, hội nhập khu vực và quốc tế, cũng như những nỗ lực và thành tựu khắc phục khủng hoảng tài chính- kinh tế toàn cầu của Việt Nam trong thời gian qua; tin tưởng Việt Nam sẽ phát triển nhanh và bền vững, có vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới. Bộ trưởng Ngoại giao Murray McCully khẳng định New Zealand coi trọng việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, trong đó có việc hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế; nhấn mạnh New Zealand ủng hộ Việt Nam đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Bộ trưởng Ngoại giao Murray McCully thăm Việt Nam, cảm ơn về sự đón tiếp nồng nhiệt mà Chính phủ, nhân dân New Zealand và Ngài Bộ trưởng Ngoại giao dành cho Tổng Bí thư và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam trong thời gian ở thăm New Zealand; bày tỏ hài lòng về kết quả chuyến thăm, về hiệu quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đầu tư, giáo dục đào tạo; đề nghị hai nước tiếp tục mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học kỹ thuật, nông nghiệp, y tế và an ninh- quốc phòng. Tổng Bí thư cảm ơn sự ủng hộ và hợp tác tích cực của New Zealand đối với Việt Nam trên các diễn đàn khu vực, quốc tế và tin tưởng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

* Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 15h ngày 25-1 (21h giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Geneva, Liên bang Thụy Sĩ, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2010, kết hợp thăm làm việc với Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy tại trụ sở WTO ở Geneva.

Trao đổi với ông Pascal Lamy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam cùng các nước ASEAN mong muốn sớm kết thúc Vòng đàm phán Doha trong năm 2010 với kết quả cân bằng, thiết thực và tính đến lợi ích của các nước đang và kém phát triển, qua đó đảm bảo mục tiêu vì phát triển. Việc kết thúc sớm Vòng đàm phán Doha sẽ mở ra cơ hội phát triển thương mại, gồm việc cải thiện khả năng thâm nhập thị trường và giảm bớt trợ cấp bóp méo thương mại. Thủ tướng nêu rõ, trong ba năm qua, việc thực thi nghiêm túc các cam kết gia nhập WTO đã đánh dấu quá trình hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào hệ thống thương mại quốc tế và các đóng góp tích cực của Việt Nam với tư cách thành viên.

Cảm ơn sự hỗ trợ của ông Pascal Lamy trong quá trình đàm phán gia nhập và tham gia WTO của Việt Nam, Thủ tướng mong muốn ông tiếp tục dành sự quan tâm và hỗ trợ Việt Nam trong việc tham gia ngày càng đầy đủ và sâu sắc hơn vào các Hiệp định của WTO cũng như tiếp tục ủng hộ yêu cầu miễn trừ nghĩa vụ thực hiện các cam kết mới của Vòng đàm phán Doha của các nước mới gia nhập.

Bày tỏ vui mừng được gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Pascal Lamy đánh giá cao những thành tựu kinh tế mà Việt Nam đạt được sau ba năm gia nhập WTO, nhất là những thành công về tăng trưởng kinh tế, thương mại, thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài và du lịch. Đặc biệt là năm 2009, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng dương.

Bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng lộ trình trong từng giai đoạn cụ thể nhằm tạo bước đi vững chắc trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu, ông Pascal Lamy cũng mong muốn Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật để đáp ứng những tiêu chuẩn của WTO.

Ông Pascal Lamy nhấn mạnh, thành công của Vòng đàm phán Doha sẽ có tác dụng kép, vừa đóng vai trò như gói kích thích kinh tế thế giới, vừa thúc đẩy tiến trình cải tổ cơ cấu tài chính toàn cầu và mong muốn Việt Nam cùng các nước ASEAN sẽ đóng vai trò trung gian thúc đẩy Vòng đàm phán Doha kết thúc đúng hạn.

* Sáng 26-1, Đoàn đại biểu Quốc hội Cộng hòa Slovakia do ngài Pavol Paska, Chủ tịch Quốc hội (QH) dẫn đầu và Phu nhân đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước ta theo lời mời của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng.

Tham gia Đoàn có ông Peter Svitek, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CH Slovakia tại Việt Nam; ông Richard Raši, Bộ trưởng Bộ Y tế; ông L’ubomír Vázny, Bộ trưởng Bộ Giao thông; ông Pavol Pavlis, Ủy viên Ủy ban Chính sách Kinh tế của QH; ông Štefan Zelník, Ủy viên Ủy ban Y tế, Phó Trưởng ban Ưu đãi Miễn trừ, Trưởng Đoàn Đại biểu QH Slovakia tại châu Âu; ông Peter Miššík, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Hiến pháp và Pháp luật của QH; ông Gyula Bárdos, Ủy viên Ủy ban Văn hóa và Truyền thông, thành viên Ban Ưu đãi Miễn trừ; ông Viktor Stromcek, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Igor Federic, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Le Hong Quang, Tham tán Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán CH Slovakia tại CHXHCN Việt Nam.

Chia sẻ bài viết