28/07/2009 - 07:43

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm và làm việc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong các ngày từ 25 đến 27-7, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm và làm việc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tổng Bí thư đánh giá cao những thành tích của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được trong hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IV. Trong đó nổi bật là tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế vào loại cao của cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng tích cực (công nghiệp - dịch vụ chiếm tỷ trọng ngày càng lớn). Sản xuất nông nghiệp của tỉnh ổn định, thu hút đầu tư các dự án mới trong và ngoài nước tiếp tục tăng; vốn đầu tư phát triển trên địa bàn, đặc biệt là vốn của doanh nghiệp tăng mạnh. Các lĩnh vực như thu ngân sách, xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư có nhiều tiến bộ. Hiện nay, tốc độ phát triển về cảng biển trên địa bàn tỉnh đang diễn ra rất nhanh, đây là một lợi thế rất thuận cho phát triển kinh tế của tỉnh và cả vùng. Cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế, Bà Rịa - Vũng Tàu còn làm tốt công tác quy hoạch và quản lý đô thị, tạo ra diện mạo mới cho các đô thị và địa phương trong tỉnh. Các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Quốc phòng - an ninh được giữ vững và ổn định. Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực...

Về phương hướng phát triển của địa phương trong thời gian tới, Tổng Bí thư đề nghị Đảng bộ nhận thức đầy đủ, toàn diện những tiềm năng, lợi thế của địa phương (vị trí địa lý, hệ thống giao thông bao gồm cả đường bộ và đường biển, đặc biệt về lợi thế cảng biển...), cũng như những khó khăn, thách thức. Trong định hướng phát triển của Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh cần gắn kết với các địa phương trong vùng và có tính đến giao lưu quốc tế. Phát triển dịch vụ - du lịch là một hướng đi đúng và phù hợp, tỉnh phải có chiến lược để phát triển lâu dài. Bảo đảm cho kinh tế phát triển nhanh và bền vững, cùng với quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, tỉnh cần nghiên cứu, lựa chọn những ngành công nghiệp sạch, công nghiệp mũi nhọn để đầu tư, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Hiện nay, do các khu công nghiệp trên địa bàn phát triển nhanh nên nguồn lao động chủ yếu là ở ngoài tỉnh. Thời gian tới, tỉnh phải quân tâm hơn nữa đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong đó, phải chăm lo đến hệ thống các trường dạy nghề để cung cấp nguồn nhân lực cho ngành du lịch, dịch vụ và các khu công nghiệp. Muốn phát triển hệ thống trường dạy nghề, ngoài nguồn ngân sách của Nhà nước, tỉnh cần huy động nguồn kinh phí của các doanh nghiệp. Công tác quy hoạch có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của địa phương, tỉnh cần tiếp tục duy trì và làm tốt.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư lưu ý: Phải chú trọng xây dựng Đảng mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thường xuyên chăm lo xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng, chi bộ trong sạch, vững mạnh. Trong sinh hoạt chi bộ, cần phát huy dân chủ, nhưng phải theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Đảng bộ cần thường xuyên quan tâm giáo dục về chính trị - tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức về chính trị, xây dựng phẩm chất đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Hiện nay, trong toàn Đảng đang phát động Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây là Cuộc vận động lớn, có ý nghĩa rất quan trọng cả trước mắt và lâu dài, Đảng bộ cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, tự giác thực hiện theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp, bên cạnh việc chuẩn bị tốt về văn kiện, Đảng bộ tỉnh phải đặc biệt chú ý khâu bồi dưỡng, đào tạo và lựa chọn cán bộ. Cơ cấu cán bộ phải hợp lý và có tính kế thừa. Việc lựa chọn cán bộ, cần chú ý những cán bộ trưởng thành qua các phong trào, lăn lộn với thực tiễn và có đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương. Phải kiên quyết chống tư tưởng bè cánh, mất đoàn kết. Là một địa phương có truyền thống anh dũng, kiên cường trong những năm đấu tranh giải phóng dân tộc, Tổng Bí thư tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

Nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn công tác của Trung ương đã đến thắp hương tưởng niệm các Anh hùng - Liệt sĩ tại Ngĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng Bí thư cũng đã đến thắp hương tưởng niệm tại đền thờ Anh hùng - Liệt sĩ Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) và đền thờ Liệt sĩ xã Long Phước (thị xã Bà Rịa); đến thăm, nói chuyện và tặng quà các thương binh, người có công tại Trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất (huyện Long Điền).

ĐỖ CƯỜNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết