24/04/2009 - 08:52

Tòa án Hiến pháp Moldova chuẩn y kết quả bầu cử quốc hội

* Phe đối lập dọa phong tỏa hoạt động của quốc hội

(TTXVN)- Trong phiên họp chiều 22-4 tại Thủ đô Kishinev, Tòa án Hiến pháp Moldova đã chuẩn y kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử quốc hội ngày 5-4, theo đó, Đảng Cộng sản Moldova (CPM) cầm quyền giành thắng lợi với 60 ghế trong Quốc hội khóa mới gồm 101 đại biểu.

Kết quả bầu cử cuối cùng đã được Ủy ban bầu cử Trung ương (SIK) Moldova công bố trước đó một ngày và ngay sau đó chuyển cho Tòa án Hiến pháp xem xét. Kết quả kiểm phiếu lại đã khẳng định kết quả bầu cử được công bố từ trước với CPM giành 49,48% số phiếu ủng hộ, còn ba chính đảng đối lập gồm đảng Tự do (LP) giành 13,13% (15 ghế), đảng Tự do-Dân chủ (LDP) được 12,43% (15 ghế) và liên minh “Moldova của chúng ta” (NM) nhận 9,77% số phiếu ủng hộ (11 ghế).

Ngay sau khi Tòa án Hiến pháp Moldova chuẩn y kết quả bầu cử quốc hội khóa mới của nước này, phe đối lập Moldova đã ra tuyên bố khẳng định họ không hài lòng với kết quả trên và sẽ phong tỏa hoạt động của Quốc hội khóa mới, ngăn cản việc bầu tổng thống mới, đòi giải tán quốc hội và tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn. Tuy giành được đa số ghế trong Quốc hội khóa mới của Moldova, nhưng theo Hiến pháp, CPM thiếu 1 ghế để giành quyền chỉ định tổng thống mới. Lợi dụng tình thế này, các đại diện của LP, LDP và NM tuyên bố phe đối lập Moldova sẽ phong tỏa hoạt động của quốc hội, do sau 3 lần không bầu được tổng thống mới, quốc hội sẽ bị giải thể theo luật định và cuộc tổng tuyển cử mới là không thể tránh khỏi.

Chia sẻ bài viết