07/10/2008 - 09:40

Khai mạc phiên họp thứ 13 của Ủy ban thường vụ Quốc hội

Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật đang diễn biến phức tạp

Sáng 6-10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 13.

Tiếp đó, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Thường vụ Quốc hội đã nghe và cho ý kiến vào các Báo cáo công tác năm 2008 của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2008.

Trình bày báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về công tác thi hành án; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2008 do Chủ nhiệm Lê Thị Thu Ba trình bày, nêu rõ, trong bối cảnh chung của tình hình kinh tế- chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp, năm 2008 nước ta đang đối phó với nhiều khó khăn, thách thức mới, trong đó có tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm có chiều hướng gia tăng, nhất là các loại tội phạm nghiêm trọng, tội phạm mới, các vụ án hành chính đang gia tăng về số lượng. Bên cạnh đó, tình trạng lạm phát đã làm giá các mặt hàng thiết yếu tăng cao, thị trường tài chính tiền tệ, bất động sản cũng có những diễn biến phức tạp; thiên tai, dịch bệnh xảy ra liên tiếp ở nhiều địa phương đã có tác động bất lợi đến tình hình kinh tế, an ninh trật tự. Trong bối cảnh đó, các cơ quan tư pháp đã có nhiều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm, giải quyết các vụ án dân sự hành chính và thi hành án. Công tác phát hiện tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử... có nhiều tiến bộ so với các năm trước. Hoạt động của các cơ quan tư pháp đã đáp ứng được yêu cầu cải cách và phát triển đất nước góp phần quan trọng vào giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân.

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với những đánh giá về công tác thi hành án; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2008 nêu trong các Báo cáo của cơ quan tư pháp, Chính phủ. Các Ủy viên cho rằng trong thời gian qua, các cơ quan tư pháp, Chính phủ đã có những đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Quang Bình nhận xét: Các báo cáo đã đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Tuy nhiên, theo Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng, bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2008, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật có những diễn biến phức tạp, đáng chú ý là sự phát sinh một số loại tội phạm mới hay gia tăng các loại tội phạm vị thành niên, tội phạm về môi trường, về người nước ngoài tại Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Quang Bình và nhiều Ủy viên khác đề nghị các cơ quan tư pháp và Chính phủ cần phân tích kỹ hơn những nguyên nhân gia tăng tội phạm, vi phạm pháp luật. Cần chú ý đến công tác cán bộ và kỷ luật công vụ để hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng để lọt tội phạm hoặc oan, sai trong giải quyết các vụ án hành chính, dân sự, hình sự…, bảo đảm tính khách quan, dân chủ, công bằng. Các quan tư pháp cần có những đánh giá đúng đắn và sát thực hơn về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật cũng như công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật, từ đó có những giải pháp hiệu quả hơn trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thế Vượng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phòng ngừa các loại tội phạm, vi phạm pháp luật và cho rằng đây là biện pháp hữu hiệu số một. Để làm được điều này, điều quan trọng là cần đề cao hơn nữa trách nhiệm của Quốc hội trong công tác giám sát, đi đến cùng các kiến nghị sau giám sát liên quan đến công tác thi hành án; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật cũng như công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật...

BÍCH THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết