24/04/2021 - 06:21

Tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2016-2021

(Tiếp theo kỳ trước)

Về giám sát giữa hai kỳ họp:

Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND các cấp trong thành phố đã thành lập 3.271 đoàn giám sát, khảo sát (trong đó, thành phố: 97 đoàn; cấp huyện: 559 đoàn; cấp xã: 2.615 đoàn) tổ chức giám sát, khảo sát đối với các ngành, các cấp và các cơ quan, đơn vị hữu quan trên địa bàn. Nội dung giám sát, khảo sát tập trung vào việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND các cấp trên các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ, hoạt động của các cơ quan tư pháp… Ngoài ra, thường trực HĐND, các ban của HĐND (thành phố và cấp huyện) và đại biểu HĐND các cấp còn thực hiện giám sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề có tính bức xúc của nhân dân các địa phương.

Hình thức giám sát đa dạng, trong các cuộc giám sát của thường trực HĐND, các ban của HĐND (thành phố và cấp huyện) và đại biểu HĐND các cấp có sự tham gia của đại diện lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQVN các cấp, đại diện các ngành, các cơ quan, đơn vị hữu quan. Qua giám sát, các đoàn giám sát đã đánh giá đúng những kết quả đạt được, cũng như, chỉ ra được những hạn chế tồn tại, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng địa phương; đồng thời, kiến nghị những biện pháp khắc phục cụ thể. Sau mỗi đợt giám sát, các ban của HĐND (thành phố và cấp huyện) đều có văn bản báo cáo kết quả giám sát đến thường trực HĐND cùng cấp và thường trực HĐND các cấp có văn bản báo cáo kết quả giám sát đến cấp ủy cùng cấp, thông báo đến UBND cùng cấp, thủ trưởng các cơ quan đơn vị hữu quan. Đồng thời, kiến nghị xử lý những vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách.

Nhiều kiến nghị của thường trực HĐND các cấp, các ban của HĐND (thành phố và cấp huyện) được UBND các cấp tiếp thu, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hữu quan thực hiện nghiêm túc. Những kiến nghị nào của các đoàn giám sát có thể thực hiện được ngay thì UBND các cấp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hữu quan thực hiện khá tốt (đạt tỷ lệ từ 83% trở lên). Riêng các kiến nghị đòi hỏi phải có lộ trình, thời gian thực hiện, các đơn vị được giám sát cũng nghiêm túc tiếp thu để quan tâm thực hiện trong thời gian tới. Sau giám sát, có đôn đốc, theo dõi và có tái giám sát việc thực hiện các kiến nghị của đoàn giám sát nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất trong hoạt động giám sát.

(Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết