13/09/2009 - 09:07

Tính đến 12-9, Việt Nam ghi nhận 4.444 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1)

* TP CẦN THƠ: Cúm A(H1N1) xuất hiện trong trường tiểu học

(TTXVN-CT)- Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế cho biết, ngày 12-9, Việt Nam đã ghi nhận thêm 61 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1). Trong đó, khu vực phía Nam ghi nhận nhiều ca nhiễm mới nhất: 38 ca, khu vực miền Bắc: 12, khu vực Tây Nguyên: 11 ca.

Như vậy, tính đến 17h cùng ngày, Việt Nam đã ghi nhận 4.444 trường hợp dương tính, 05 ca tử vong. Hiện nay, sau hơn 5 tháng cúm A(H1N1) xuất hiện tại Việt Nam, 3.350 bệnh nhân khỏi bệnh và được xuất viện. Các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Bộ Y tế đặc biệt khuyến cáo người dân cần chủ động theo dõi sức khỏe hàng ngày để phát hiện triệu chứng cúm. Nếu có biểu hiện bệnh (sốt, ho, đau họng...) phải lập tức cách ly và thông báo cho cơ quan y tế để xử lý kịp thời, tránh lây lan. Hiện nay, dịch cúm A(H1N1) đã ghi nhận tại các khu vực nông thôn, vùng xa trung tâm thành phố, trong đó đã có trường hợp tử vong. Bộ Y tế khuyến cáo tất cả mọi người dân, kể các những khu vực xa trung tâm, tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa nếu có biểu hiện cúm cần tư vấn y tế để được khám, chữa trị kịp thời. Đặc biệt, để tránh các biến chứng do sử dụng thuốc không đúng cách, người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc kháng vi rút (Tamiflu) khi chưa có chỉ định của cán bộ y tế.

* Ngành Y tế TP Cần Thơ vừa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A(H1N1) đầu tiên xuất hiện trong trường tiểu học, nâng tổng số trường hợp nhiễm cúm A(H1N1) được ghi nhận tại thành phố lên 10 trường hợp. Bệnh nhân là cháu P. M. T, học sinh lớp 4A3, Trường Tiểu học Võ Trường Toản (Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Lớp học này có 42 học sinh, sáng ngày 10-9-2009, lớp có 14 học sinh có biểu hiện của cúm: ho, sổ mũi. Riêng cháu T có kèm theo biểu hiện sốt trên 380C. Điều tra yếu tố dịch tễ, cán bộ y tế vẫn chưa xác định được nguồn lây bệnh cho cháu T. Hiện cháu T. đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ trong tình trạng sức khỏe ổn định. Tất cả học sinh lớp 4A3 đã được nhà trường cho nghỉ học, cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh, khử khuẩn và Trung tâm Y tế dự phòng quận Ninh Kiều đã tiến hành phun hóa chất tại trường. Chiều 12-9-2009, Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm của 2 học sinh trong lớp 4A3 có biểu hiện sốt.

N. ANH-B. TÂM

Chia sẻ bài viết