14/07/2014 - 19:45

Tín hiệu vui từ xã hội hóa phát triển giao thông nông thôn ở Vĩnh Thạnh

Trong điều kiện các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước còn hạn chế, thời gian qua, các cấp chính quyền TP Cần Thơ và huyện Vĩnh Thạnh rất quan tâm đến công tác xã hội hóa trong xây dựng giao thông nhằm giúp địa phương sớm hoàn thành các kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Doanh nghiệp cùng chung sức

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh còn khá nhiều cầu giao thông nông thôn cần được đầu tư nâng cấp. Trong ảnh: Một cây cầu giao thông nông thôn tại xã Thạnh Quới.
 

Mới đây, 18 cây cầu giao thông nông thôn được huyện Vĩnh Thạnh khởi công xây dựng tại 2 xã Thạnh Quới và Thạnh Mỹ, trong đó có 7 cây cầu tại xã Thạnh Quới và 11 cây tại xã Thạnh Mỹ. UBND TP Cần Thơ vận động Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (Lien Viet PostBank) Chi nhánh Cần Thơ là tài trợ kinh phí cho TP Cần Thơ xây dựng 18 cây cầu nông thôn trên địa bàn Vĩnh Thạnh với tổng số tiền hơn 6,72 tỉ đồng. Tham dự và chứng kiến lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống bày tỏ vui mừng khi có sự tham gia đóng góp thiết thực của DN, giúp 2 xã Thạnh Quới và Thạnh Mỹ sớm hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng giao thông nông thôn để đạt xã nông thôn mới. Đồng chí yêu cầu huyện Vĩnh Thạnh cần phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình nhằm sớm đưa vào khai thác sử dụng.

Những cây cầu nông thôn vừa được khởi công có tổng chiều dài 354m (bình quân mỗi cây cầu dài từ 16- 24m), được xây dựng bê tông cốt thép nhằm thay thế các cây cầu gỗ và cầu chưa đảm bảo an toàn giao thông. Cầu có thiết kế rộng 3,5 m, tải trọng 3 tấn. UBND huyện Vĩnh Thạnh được giao làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Him Lam Cần Thơ là nhà thầu thi công. Dự kiến những cây cầu này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 3 tháng thi công. Ông Nguyễn Văn Tho, ngụ ấp Qui Lân 6, xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh, bày tỏ: “Bà con ở đây rất vui khi được lãnh đạo thành phố quan tâm, vận động DN tài trợ tiền xây dựng cầu giao thông nông thôn”. Theo ông Tho, đường giao thông, cầu nông thôn được đầu tư đồng bộ để người dân vận chuyển hàng hóa, lưu thông đi lại và thăm đồng ruộng dễ dàng, học sinh đi học cũng an toàn hơn là niềm ao ước của tất cả người dân ở đây. Mới cách đây gần một năm, cùng một phần vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, bà con trong ấp đã góp tiền, góp công để xây dựng con đường bê tông rộng khoảng 2,5-3m. Do kinh phí hạn chế nên địa phương chưa có điều kiện xây mới lại các cầu, trong khi đó nhiều cây cầu gỗ bắc qua sông thường rung lắc mạnh khi có xe và đông người đi qua.

Lien Viet PostBank đã mở Chi nhánh tại TP Cần Thơ vào tháng 8-2009. Trước và trong suốt thời gian có mặt tại Cần Thơ, ngân hàng cũng có nhiều đóng góp cho địa phương như: tặng cặp phao cứu sinh cho trẻ em năm 2008, ủng hộ 1 tỉ đồng cho Quỹ vì người nghèo Cần Thơ năm 2012… Bà Lê Túy Nguyệt, Giám đốc Lien Viet PostBank Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: “Với những cây cầu bê tông lần này, chúng tôi hy vọng bà con sẽ được đi lại thuận tiện hơn, vận chuyển lúa gạo và hàng hóa phục vụ kinh doanh và đời sống dễ dàng hơn. Các cháu nhỏ sẽ được an toàn hơn, từ đó những cây cầu sẽ góp phần thay da đổi thịt toàn vùng quê và giúp 2 xã xây dựng nông thôn mới”.

Tiếp tục tranh thủ các nguồn lực xã hội

Hiện xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh cần có nhu cầu vốn xây dựng 27 cây cầu và bê tông hóa hơn 22 km đường giao thông nông thôn. Bà Huỳnh Xuân Trúc, Chủ tịch UBND xã Thạnh Mỹ, cho biết: “Nhu cầu về vốn để phục vụ cho đầu tư phát triển giao thông nông thôn tại xã rất lớn, nhưng mỗi năm ngân sách từ huyện phân bổ cho phát triển giao thông nông thôn chỉ ở mức 400 triệu đồng/xã. Muốn đầu tư xây dựng một cây cầu bê tông cốt thép cần từ 150-200 triệu đồng trở lên. Để đẩy nhanh phát triển giao thông nông thôn, bên cạnh việc tích cực huy động sự đóng góp của người dân địa phương, xã rất cần có sự hỗ trợ thêm từ huyện và thành phố trong việc tăng cường các nguồn lực đầu tư và kêu gọi xã hội hóa bởi cấp xã có nhiều hạn chế trong việc tiếp xúc và kêu gọi các nhà tài trợ”.

Đầu tư giao thông nông thôn đang là yêu cầu rất cấp thiết đối với các huyện ngoại thành cơ sở hạ tầng vốn còn hạn chế như huyện Vĩnh Thạnh. Tăng cường công tác xã hội hóa đã và đang được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển giao thông nông thôn tại địa phương. Tuy nhiên, muốn làm tốt điều đó, rất cần tiếp tục có sự hỗ trợ tích cực từ các đồng chí lãnh đạo thành phố, nhất là các đồng chí phụ trách huyện và chỉ đạo công tác xây dựng nông thôn mới tại các xã. Theo Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Nguyễn Văn Phước, không chỉ là một huyện nằm xa trung tâm thành phố, mà kinh tế nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc huy động sự đóng góp của nhân dân tại chỗ khó có thể đáp ứng nhu cầu đầu tư nếu không tăng cường huy động thêm được các nguồn lực khác.

Theo Phòng kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Thạnh, với các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước và xã hội hóa, trong 6 tháng đầu năm 2014, huyện Vĩnh Thạnh thực hiện xây dựng mặt cứng cho 28 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài hơn 31,8km, đạt 70,15% so với kế hoạch năm và đạt 79,71% so với chỉ tiêu HĐND huyện giao (40km). Tổng kinh phí thực hiện là hơn 22,07 tỉ đồng, trong đó ngân sách huyện 6,87 tỉ đồng, ngân sách xã 1,254 tỉ đồng, nhân dân đóng góp 12,946 tỉ đồng và nguồn do mạnh thường quân tài trợ 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, huyện còn xây dựng kiên cố 16 cây cầu nông thôn với tổng chiều dài 419m, đạt 129% so với kế hoạch năm, với tổng kinh phí thực hiện 3,587 tỉ đồng, trong đó ngân sách huyện 237 triệu đồng, ngân sách xã 186 triệu đồng, nhân dân đóng góp 3,164 tỉ đồng. Ngoài ra, huyện cũng thực hiện nâng nền hạ và trải cát núi 2 tuyến đường với tổng chiều dài 11km, tổng kinh phí thực hiện là 365 triệu đồng do nhân dân đóng góp.

Ông Nguyễn Văn Phoal, Trưởng Phòng kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Thời gian qua, nhờ huy động được nhiều nguồn lực xã hội mà bộ mặt giao thông nông thôn huyện ngày càng đổi mới, phát triển. Trong những tháng cuối năm nay, huyện dự kiến sẽ tiếp tục xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều cầu, đường giao thông nông thôn, phấn đấu đạt vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm đã đề ra”. Dù đạt được các kết quả tích cực, nhưng theo thống kê và khái toán của các cơ quan chức năng huyện, hiện địa phương này còn cần trên 70 tỉ đồng để xây dựng khoảng 60 cây cầu tại 11 xã và thị trấn. Đồng thời cần trên 143 tỉ đồng để thực hiện mặt cứng cho hơn 125km đường giao thông nông thôn và đang cần có sự chung tay góp sức của các mạnh thường quân, DN.

Bài, ảnh: VĂN CỘNG

Chia sẻ bài viết