11/08/2010 - 21:14

KIỂM TRA CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở HUYỆN CỜ ĐỎ

Tìm "lỗi" để khắc phục

Phòng làm việc của Bộ phận “một cửa” thị trấn Cờ Đỏ được UBND huyện đầu tư 62 triệu đồng cải tạo và mở rộng khang trang.

Thời gian qua, UBND huyện Cờ Đỏ thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) tại các cơ quan, đơn vị. Qua đó, huyện đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh nhiều hạn chế, thiếu sót, từng bước nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho nhân dân.

Sau khi chia tách địa giới hành chính vào tháng 3-2009 đến nay, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp huyện Cờ Đỏ tiếp tục đẩy mạnh CCHC, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần xây dựng huyện ngày càng phát triển. Ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cờ Đỏ, cho biết: “ Để nâng cao chất lượng công tác CCHC, UBND huyện thành lập các đoàn kiểm tra tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị theo quy định. Nội dung kiểm tra chủ yếu là việc chấp hành giờ giấc làm việc, thái độ phục vụ người dân của cán bộ công chức (CBCC); việc niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính theo quy định; công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC; thực hiện chế độ đối với CBCC; hiện đại hóa nền hành chính công... Qua các đợt kiểm tra, huyện đã kịp thời chấn chỉnh, giúp các cơ quan, đơn vị khắc phục nhiều hạn chế, thiếu sót, từ đó chất lượng giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính và thái độ phục vụ người dân ngày càng được nâng lên”.

Theo ông Nguyễn Văn Xinh, qua các đợt kiểm tra, huyện nhận thấy nhiều CBCC ở bộ phận “một cửa” của các cơ quan, đơn vị chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, chưa được bồi dưỡng về công tác CCHC nên huyện nhanh chóng đưa một số CBCC xã, thị trấn đi đào tạo, đồng thời mở các lớp bồi dưỡng giúp CBCC nâng cao nhận thức về công tác CCHC, kỹ năng văn phòng, kỹ năng giao tiếp trong thực thi công vụ. Chị Huỳnh Mai, cán bộ xã Thới Xuân, cho biết : “Trước đây tôi làm nhân viên thống kê của Ban CHQS xã Thới Đông. Sau khi chia tách địa giới hành chính, tôi được phân công về bộ phận “một cửa” của UBND xã Thới Xuân. Nhờ được tham dự lớp tập huấn do huyện tổ chức, tôi nắm vững hơn nghiệp vụ công tác, từ đó thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình”. Đối với những CBCC có đơn thư khiếu nại, tố cáo về hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu dân, hoặc có phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt, huyện tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm túc. Từ năm 2009 đến nay, huyện đã tiến hành xử lý kỷ luật đối với 1 cán bộ bộ phận “một cửa” xã Đông Hiệp, do nhận tiền hối lộ của người dân và chuyển vị trí công tác đối với một cán bộ ở bộ phận “một cửa” huyện do có thái độ ứng xử với người dân thiếu nhã nhặn. Đồng thời, qua các đợt kiểm tra trong năm 2009, huyện cũng đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế của CBCC bộ phận “một cửa” ở một số xã như: chấp hành giờ giấc làm việc theo quy định chưa nghiêm, làm ảnh hưởng việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân; niêm yết bộ thủ tục hành chính chưa đầy đủ, bảng niêm yết sơ sài và đặt chưa đúng vị trí để người dân tiện theo dõi. Ông Phan Phước Lộc, Chủ tịch UBND xã Thới Đông, thừa nhận: “Thời điểm đầu năm 2009, một số CBCC bộ phận “một cửa” do đi công tác ở ấp, nên có những lúc không có mặt ở bộ phận “một cửa” để giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, làm người dân phải chờ đợi. Sau đợt kiểm tra của huyện, chúng tôi đã khắc phục, không để tình trạng này kéo dài”. Cũng trong năm 2009, Phòng Nội vụ huyện đã trang bị thẻ công chức cho CBCC các xã, thị trấn; nhiều xã, thị trấn đã cấp kinh phí đồng phục cho CBCC bộ phận “một cửa”. Tuy nhiên, nhiều CBCC của các xã, thị trấn chưa thực hiện nghiêm túc việc đeo thẻ công chức và mặc đồng phục trong giờ làm việc, sau khi kiểm tra, huyện kịp thời chấn chỉnh, đến nay, hầu hết CBCC tại bộ phận “một cửa” của các xã, thị trấn đã khắc phục hạn chế này. Huyện cũng đã chấn chỉnh tình trạng một số xã không thực hiện cấp kinh phí mua đồng phục cho CBCC theo quy định. Ông Lê Thành Công, Chủ tịch UBND xã Đông Hiệp, nói: “Do thu ngân sách khó khăn, lâu nay xã không chi tiền mua đồng phục cho CBCC ở bộ phận “một cửa”. Sau khi được đoàn kiểm tra của huyện đến kiểm tra nhắc nhở, tháng 6-2010 chúng tôi đã trình HĐND xã phê duyệt kinh phí trang bị đồng phục cho CBCC bộ phận “một cửa” và hiện nay CBCC bộ phận này hàng ngày mặc đồng phục đúng quy định”.

Bên cạnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khắc phục những “lỗi” thuộc phạm vi của cơ quan, đơn vị phải khắc phục, đoàn kiểm tra công tác CCHC của huyện cũng đề xuất, kiến nghị UBND huyện hỗ trợ kinh phí giúp các cơ quan, đơn vị khắc phục những hạn chế ngoài tầm giải quyết của các cơ quan, đơn vị. Theo ông Hồ Văn Tranh, Chủ tịch UBND thị trấn Cờ Đỏ, do trụ sở UBND thị trấn xây dựng trước đây, nên khi thực hiện CCHC theo cơ chế “một cửa”, phòng làm việc của bộ phận “một cửa” chỉ rộng 30 m2. Cuối năm 2009, được huyện hỗ trợ 62 triệu đồng, thị trấn đã cải tạo và mở rộng phòng làm việc của bộ phận “một cửa” nên diện tích đã tăng lên 60 m2. Bà Mai Thị Tuyết, ở ấp Thới Hòa B, đang làm chứng thực các giấy tờ tại bộ phận “một cửa” thị trấn, phấn khởi nói: “Trước đây phòng làm việc của bộ phận “một cửa” chật hẹp, chúng tôi đến không có chỗ ngồi chờ. Bây giờ phòng ốc rộng rãi, có ghế ngồi chờ, có quạt điện, nước uống... chúng tôi rất hài lòng”. Ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng phòng Nội vụ huyện, nói: “Năm 2009, qua các đợt kiểm tra công tác CCHC, chúng tôi nhận thấy điều kiện làm việc bộ phận “một cửa”của các xã, thị trấn còn nhiều hạn chế như: diện tích phòng làm việc của bộ phận “một cửa” chưa đạt chuẩn theo quy định của Bộ nội vụ; máy vi tính, máy photocopy, bàn làm việc, ghế dân ngồi chờ của người dân còn thiếu và xuống cấp... Chúng tôi đã tham mưu, đề xuất và đã được HĐND, UBND huyện hỗ trợ giúp các cơ quan, đơn vị từng bước khắc phục những hạn chế này. Hiện nay, HĐND huyện đã phê duyệt nguồn kinh phí trên 2 tỉ đồng để thực hiện hiện đại hóa nền hành chính công. Từ nay đến cuối năm 2010 UBND huyện sẽ tiến hành cải tạo phòng ốc và mua sắm máy vi tính, máy fax, ti-vi, bàn ghế, bình nước nóng lạnh... trang bị cho bộ phận “một cửa” của các cơ quan, đơn vị”.

Bên cạnh các đợt kiểm tra của huyện, thời gian qua, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng tăng cường kiểm tra việc thực hiện CCHC đối với bộ phận “một cửa” cấp mình quản lý. Ông Hồ Văn Tranh, Chủ tịch UBND thị trấn Cờ Đỏ, nói: “Hàng tuần, vào cuối giờ chiều thứ sáu, Thường trực UBND thị trấn đều họp với bộ phận “một cửa” để kiểm tra những công việc thực hiện trong tuần, những hồ sơ tồn đọng cần giải quyết. Trong cuộc họp, những CBCC chấp hành chưa đúng giờ giấc làm việc, chưa có trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc đều được nhắc nhở, uốn nắn kịp thời”. Ông Lương Phát Đạt, Chủ tịch UBND xã Thới Xuân, cho biết: “Từ tháng 4-2010, xã thực hiện liên thông ở lĩnh vực đất đai, khi chuyển hồ sơ lên huyện một số hồ sơ bị trả về do không đủ thủ tục hành chính. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy, trong tiếp nhận hồ sơ, cán bộ “một cửa” của xã kiểm tra không kỹ để hướng dẫn bà con bổ sung thủ tục hành chính kịp thời. Chúng tôi đã nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những cán bộ này”.

Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh và thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ các đơn vị nên công tác CCHC ở huyện Cờ Đỏ có sự chuyển biến tích cực, khắc phục dần những hạn chế, thiếu sót, được nhân dân hài lòng, tin tưởng. Chỉ tính trong 7 tháng đầu năm 2010, bộ phận “một cửa” các cấp của huyện đã tiếp nhận giải quyết gần 30. 000 hồ sơ các loại, hầu hết đều trả kết quả đúng hẹn. Ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng phòng Nội vụ huyện, cho biết: “Thời gian tới, Phòng Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo tăng cường kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan đơn vị nhằm tìm “lỗi” để khắc phục, góp phần thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết